เปิดตัว ‘จักรยานยนต์ไฟฟ้า’ ไร้น้ำมัน-ลดมลพิษ ‘DTAC’ พลิกบทบาทเปิดแพลตฟอร์ม EV ที่แรก

 
แหล่งที่มา : https://greennews.agency/
วันที่โพสต์ :  9 ก.พ. 2562
       
เปิดตัว ‘จักรยานยนต์ไฟฟ้า’ ไร้น้ำมัน-ลดมลพิษ
‘DTAC’ พลิกบทบาทเปิดแพลตฟอร์ม EV ที่แรก

“ดีแทค” จับมือพันธมิตรลุยธุรกิจ EV เตรียมจำหน่ายจักรยานยนต์ไฟฟ้า ลดมลพิษ พร้อมให้บริการแพลตฟอร์มเชื่อมต่อการใช้งานเต็มรูปแบบ

บริษัท โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค ร่วมกับบริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เจ้าของตู้บุญเติม เปิดตัวธุรกิจใหม่สู่ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มยานยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ภายในงาน Mobile Expo 2019 เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2562 โดยพร้อมที่จะขยายธุรกิจและทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบในเดือน มิ.ย. 2562

ทั้งนี้ ดีแทคจะทำการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า โดยแต่ละคันจะถูกติดตั้งซิมไว้ที่ตัวรถเพื่อเชื่อมต่อระหว่างรถและแอปพลิเคชันในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งทำหน้าที่เป็นแพลตฟอร์ม EV Connectivity รวมทุกอย่างตั้งแต่เรื่องของการซื้อ การผ่อนจ่าย การควบคุมตัวรถจักรยานยนต์ การแจ้งเตือนความเสียหายของตัวรถ การติดต่อศูนย์บริการ การขอความช่วยเหลือ รวมถึงการชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่

ในส่วนของการชาร์จแบตเตอรี่แต่ละครั้ง จะสามารถเคลื่อนที่ได้ไกลกว่า 100 กิโลเมตร โดยผู้ใช้สามารถค้นหาจากแอปพลิเคชันได้ว่าจุดชาร์จตั้งอยู่ตำแหน่งใด และมีแบตเตอรี่เพียงพอให้เปลี่ยนหรือไม่ ทั้งนี้ภายใต้แพลตฟอร์มของดีแทคจะเริ่มทำตลาดอย่างเต็มรูปแบบในเดือน มิ.ย. 2562 ซึ่งในเบื้องต้นจะมีการจัดจำหน่ายรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า 3-5 รุ่น

นางอเล็กซานดรา ไรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และรักษาการรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มการตลาด ดีแทค เปิดเผยว่า รถจักรยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานน้ำมัน ถือเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้เกิดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ดังนั้นการแก้ปัญหามลพิษอย่างยั่งยืนสามารถทำได้ด้วยตนเอง โดยการเปลี่ยนพฤติกรรมมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าและรถจักรยานยนต์ไฟฟ้า เช่นที่หลายเมืองในสาธารณรัฐประชาชนจีน

นางอเล็กซานดรา กล่าวว่า จากคำที่ดีแทคเคยสัญญาไว้ว่าเราจะไม่หยุด ทางบริษัทจึงมุ่งเน้นการเข้าไปมีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันของกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด ด้วยการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำสร้างธุรกิจใหม่ เป็นมากกว่าผู้ให้บริการมือถือ (Go Beyond Basic Connectivity) ในฐานะบริษัทโทรคมนาคมรายแรกในประเทศไทยที่ให้บริการแพลตฟอร์ม EV Connectivity

“ดีแทคจะทำหน้าที่เป็นผู้เชื่อมโยงบริษัทพันธมิตรเข้าด้วยกัน ทั้งผู้ผลิต EV บริษัทประกัน บริษัทเช่าซื้อ รวมถึงสถาบันการเงินและสินเชื่อ เพื่อความสะดวกสบายของลูกค้าในการเข้าถึงบริการต่างๆ ผ่านการเชื่อมต่อของดีแทคได้ด้วยแอปพลิเคชันเดียว โดยรถจักรยานยนต์ EV เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ในพื้นที่ที่มีการจราจรหนาแน่นอย่างกรุงเทพมหานคร” นางอเล็กซานดรา กล่าว

นายโอภาส เฉิดพันธุ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็มวิชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า รถที่ใส่ซิมนับเป็นเรื่องปกติสำหรับประเทศที่ใช้ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า ซึ่งรถจักรยานยนต์ที่ใส่ซิมนี้เปรียบได้กับโทรศัพท์มือถือที่มีล้อ และในรถบางรุ่นก็มีโทรศัพท์มือถือฝังอยู่ด้วยเช่นกัน โดยรถที่นำมาจัดแสดงในแต่ละรุ่นนั้นจะมีราคาตั้งแต่ 40,000-100,000 บาท

“รถจักรยานยนต์พลังงานไฟฟ้า จะช่วยลดมลพิษทางอากาศ ปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว ทั้งยังตอบสนองต่อนโยบายหน่วยงานรัฐที่ต้องการจะลดมลพิษในอากาศ และเป็นการช่วยส่งเสริมให้ตลาด EV ในประเทศไทยมีการเติบโตมากยิ่งขึ้นอีกด้วย” นายโอภาส กล่าว

ด้าน นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท สมาร์ท เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) เจ้าของตู้บุญเติม กล่าวว่า บริษัทในเครือจะดูแลในส่วนของการให้บริการสถานีชาร์จและเปลี่ยนแบตเตอรี่สำหรับรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าผ่านตู้อัจฉริยะที่เตรียมให้บริการในอนาคต ตามสถานที่และจุดบริการต่างๆ อาทิ แหล่งชุมชน สถานีบริการน้ำมัน

“เราอาศัยจุดแข็งการบริหารจัดการด้านทำเลที่เหมาะสม พร้อมขยายจุดให้บริการจากตัวแทนที่มีอยู่ทั่วประเทศ ทั้งนี้ในช่วงต้นบริษัทจะดำเนินการติดตั้งก่อน 10 ตู้ ซึ่งผู้ใช้สามารถค้นหาจุดตั้งของตู้ชาร์จได้จากแอปพลิเคชันแพลตฟอร์ม EV Connectivity” นายพงษ์ชัย

Visitors: 620,126