ตลาดร่มหุบ แม่กลอง นำร่องภาคกลาง “ทำถนนรีไซเคิล ลดขยะพลาสติก”

 
แหล่งที่มา : www.mgronline.com วันที่โพสต์ :  11 ก.พ. 2562
       
ตลาดร่มหุบ แม่กลอง นำร่องภาคกลาง “ทำถนนรีไซเคิล ลดขยะพลาสติก”

การวิจัยและพัฒนาถนนรีไซเคิลจากขยะถุงพลาสติก ของ ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ (ดร.เป้า) ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง นับเป็นอีกแนวทางหนึ่งที่จะขยายผลในการลดปริมาณขยะพลาสติก ซึ่งย่อยสลายยาก หรือขยะพลาสติกที่จะไหลลงสู่ทะเล

เมื่อต้นเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ดร.เป้า พร้อมคณะวิจัย และนักศึกษาเทคโนโลยีการก่อสร้าง มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ไปสาธิตการทำถนนรีไซเคิลจากขยะพลาสติก ที่ จังหวัดสมุทรสงคราม



“ตลาดร่มหุบ แม่กลอง” บริเวณหลังเทศบาลเมืองสมุทรสงคราม ถือว่าเป็นพื้นที่นำร่อง แห่งแรกในภาคกลาง ภายในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้ 400 ตารางเมตร สามารถกำจัดขยะถุงพลาสติกไปได้ 400 กิโลกรัม หรือประมาณ 40,000 ใบ (ขยะถุงพลาสติก ขนาด 12"×18" จำนวน 1 กก. มี ประมาณ 100 ใบ) โดยความสำเร็จของโครงการถนนรีไซเคิล ทางเทศบาลเมืองสมุทรสงครามมีแนวทางจะนำไปต่อยอดเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาขยะพลาสติกที่มีอยู่ล้นเมืองให้ลดลงต่อไป

ผศ.ดร.เวชสวรรค์ หล้ากาศ (ดร.เป้า)
หนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาขยะถุงพลาสติกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สำหรับชุมชนที่ต้องการคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น คือการนำไปหลอมละลายรวมกับทรายแล้วทำเป็นบล็อกปูถนน

"บล็อกปูถนนรีไซเคิล 1 ตร.ม.ใช้ขยะถุงพลาสติก ประมาณ 4,000 ใบ" ลองจินตนาการดูว่าถ้าทุกหมู่บ้านในประเทศไทย จำนวน 75,032 หมู่บ้าน (การปกครองส่วนภูมิภาค, 2560) เพียงใช้บล็อกปูถนนรีไซเคิล เพียงแค่ 10 ตร.ม. เท่านั้น ก็จะกำจัดขยะถุงพลาสติกไปได้มาถึง 3,001,280,000 ใบ

ข้อมูลอ้างอิง : เพจ Dr.Pow Thailand Green Road 
   
Visitors: 615,266