ผลิตแผง Solar Cell ด้วยการพิมพ์ Inkjet พลิกโฉมพลังงานแสงอาทิตย์

 
แหล่งที่มา : www.mmthailand.com วันที่โพสต์ :  6 ก.พ. 2562
       

ผลิตแผง Solar Cell ด้วยการพิมพ์ Inkjet พลิกโฉมพลังงานแสงอาทิตย์


กระบวนการผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์หรือ Solar Panel จะเปลี่ยนไปตลอดการด้วยเทคโนโลยีการพิมพ์ที่สามารถผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ใช้เทคโนโลยี Perovskite ได้ ทำให้ลดต้นทุนและเพิ่มความสามารถในการผลิตอย่างมาก.

ก้าวต่อไปอีกขั้นกับการสานฝันของพลังงานทดแทนอย่างพลังงานแสงอาทิตย์ นักฟิสิกส์และนักธุรกิจหญิงชาวโปแลนด์ Olga Malinkiewicz พัฒนาการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทเพื่อแปรรูปผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์กลุ่ม Perovskite ซึ่งแต่เดิมเป็นกลุ่มวัสดุในการผลิตแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่มีศักยภาพพอเพียงให้เป็นแหล่งพลังงานของโลกได้

แผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกเคลือบด้วยแร่ธาตุนั้นมีน้ำหนักเบา ยืดหยุ่น สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ มีราคาย่อมเยาว์และสามารถปรับแต่ความเข้ม-ความโปร่งแสงได้ ซึ่งทำให้เหมาะกับพื้นผิววัสดุหลากหลายแบบไม่ว่าจะเป็น แล็ปทอป รถยนต์ โดรน ยานอวกาศ

จุดเริ่มต้นการพัฒนาและต่อยอดนี้เกิดขึ้นเมื่อสมัยที่ Olga เรียนปริญญาเอก (PhD) ที่ University of Valencia ในประเทศสเปน โดยได้ค้นพบวิธีการเคลือบฟอยล์ที่ยืดหยุ่นด้วย Perovskites ซึ่งผ่านกรรมวิธีการระเหย ต่อมาจึงได้ต่อยอดกระบวนการดังกล่าวผ่านกระบวนการพิมพ์แบบอิงค์เจ็ทที่ลดต้นทุนการผลิตลง เหมาะสมกับการผลิตจำนวนมากซึ่งจะช่วยตอบสนองต่อปัญหาด้านสภาพแวดล้อมที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้เป็นอย่างดี

ที่มา: Afp.com

Visitors: 629,717