นอร์เวย์เตรียมสร้าง ‘อุโมงค์ใต้น้ำ’ ที่ลึกและยาวที่สุดในโลก ลดเวลาการเดินทาง

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/The MATTER วันที่โพสต์ :  4 ก.พ. 2562
       
นอร์เวย์เตรียมสร้าง ‘อุโมงค์ใต้น้ำ’ ที่ลึกและยาวที่สุดในโลก ลดเวลาการเดินทาง ให้รถสามารถขับผ่านทางเหนือ-ใต้ของประเทศได้ 

 
นอร์เวย์ ประเทศที่ขึ้นชื่อว่ามีธารน้ำแข็ง ฟยอร์ด และภูเขา เป็นทิวทัศน์ทางธรรมชาติที่สวยงามของประเทศ จนกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวน่าดึงดูด แต่ในอีกด้านนึง ภูมิประเทศที่ขรุขระนี้ ก็ทำให้การเดินทางเป็นไปอย่างยากลำบาก เพราะต้องมีการต่อรถ ต่อเรือ และใช้เวลาหลายชั่วโมง กว่าจะเดินทางจากเหนือ ลงใต้ของประเทศได้ 


รัฐบาลนอร์เวย์จึงวางแผนจะลดเวลาการเดินทาง และให้การขนส่งสะดวกสบายขึ้น ด้วยโครงการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน ที่รวมถึง ‘สะพานและอุโมงค์ใต้น้ำ’ ที่จะทำลายสถิติลึกและยาวที่สุดในโลก เจาะผ่านพื้นหินใต้ทะเลที่ลึก 392 เมตร และยาว 27 กิโลเมตร ทั้งตัวอุโมงค์เองจะยังลึกกว่าผิวน้ำลงไป 30 เมตรด้วย


ก่อนหน้านี้ การเดินทางระหว่างเมือง Kristiansand ทางตอนใต้ และ Trondheim ทางเตือนหนือ ผ่านชายฝั่งตะวันออก ที่เป็นหนึ่งในเส้นทางที่สวยที่สุดในโลก เพราะมีทั้งแม่น้ำ ภูเขา และฟยอร์ด ต้องใช้เวลามากถึง 21 ชั่วโมง และต้องหยุดรถ นำเรือขึ้นเรือเฟอร์รีข้ามฟากถึงเจ็ดครั้ง! ดังนั้นการสร้างอุโมงค์นี้ จะช่วยลดเวลาการเดินทางได้ถึงครึ่งหนึ่ง 


อุโมงค์นี้ จะเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวง E39 ซึ่งหน่วยงานการบริหารถนนสาธารณะของนอร์เวย์ (NPRA) ที่รับผิดชอบโครงการนี้ คาดว่าจะสร้างเสร็จภายในปี 2050 หรืออีกกว่า 30 ปี แต่ถ้าโครงการนี้ประสบความสำเร็จ นอร์เวย์จะเอาชนะประเทศต่างๆ อย่างจีน เกาหลีใต้ และอิตาลี ที่กำลังค้นคว้าโครงการที่คล้ายคลึงกัน


นอกจากจะลดเวลาการเดินทางแล้ว รัฐบาลตั้งใจสร้างอุโมงค์และปรับปรุงการขนส่ง เพื่อส่งเสริมการค้า และสวัสดิการของประชาชนในพื้นที่ โดย Kjersti Kvalheim Dunham ผู้จัดการโครงการระบุว่า เพราะ 50% ของสินค้าส่งออกมาจากพื้นที่นี้ รวมถึงถนนเส้นนี้ยังถือว่าต่ำกว่ามาตรฐานของถนนอื่นๆ ในยุโรป และเธอยังกล่าวว่า “เส้นทางนี้จะสร้างสภาวะการขับขี่ที่ดีต่อสิ่งแวดล้อม” และยังเปรียบว่า “อุโมงค์อาจกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว เหมือนหอไอเฟลใหม่ทั้งบนและใต้น้ำ"


อ้างอิงจาก

https://edition.cnn.com/style/article/norway-underwater-floating-tunnel-intl/index.html

https://abcnews.go.com/International/crossing-norways-fjords-easier-worlds-submerged-floating-tunnel/story?id=60812122
Visitors: 628,565