“บิ๊กดาต้า” ไขปริศนาดิสรัปธุรกิจอสังหา

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  3 ก.พ. 2562
       
“บิ๊กดาต้า” ไขปริศนาดิสรัปธุรกิจอสังหา

Disruption ในธุรกิจอสังหาริมทรัยพ์ เป็นสิ่งที่ดีเวลลอปเปอร์ต่างๆ รู้ซึ้งถึงปัญหาดี “อนุพงษ์ อัศวโภคิน” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เอพี (ไทยแลนด์) พยายามพูดถึงประเด็นนี้มาตั้งแต่ 2-3 ปีที่แล้ว และพยายามลุกขึ้นหาคำตอบ พร้อมตีโจทย์ใหม่ให้ผู้ ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัยพ์ สามารถอยู่รอด

“ลูกค้าทำไมไปซื้อของคนอื่น ทำไมไม่ซื้อเรา การหยุดชะงักนี้เกิดจากอะไร อุตสาหกรรมอสังหาจะ disruption ยังไง เราจะแข่งขันอย่างไร จุดขายคืออะไร มันเป็นโจทย์ต้องหา”

เช่นเดียวกับอีกหลายๆ บริษัท ที่พยายามลุกขึ้นปรับปรุงตัวเอง เพื่อหนีปัญหาของการถูกดิสรัป ไม่ว่าจะจากอะไรก็แล้วแต่ แต่...สิ่งหนึ่งที่ได้มาเป็นฐานที่จะนำไปสู่การปรับตัวที่ดี คือ การนำ “บิ๊กดาต้า” เข้ามาตีความ แล้วตอบโจทย์ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นให้ได้

“เอพี” นำเรื่อง Design Thinking เข้ามาใช้ เพื่อหาความต้องการที่ซ่อนอยู่ (Emotional Unmet Need) ของผู้บริโภคให้เจอ โดยการทำ 5 อย่างคือ Empathize เอาใจใส่ ฟังลูกค้า หลังจากนั้น ก็ Define กำหนดเป็นนิยามออกมา แล้วจึง Ideate ซึ่งเป็นการสร้างความคิดต่างๆ ให้เกิดขึ้น โดยเน้นการหาแนวคิดและแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ให้มากที่สุด หลากหลายที่สุด เมื่อได้ Ideate แล้วก็มาสร้างเป็น Prototype แล้วนำไป Test ทดลองตลาด

ด้านบริษัท แมกโนเลีย ควลลิตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ ได้จัดตั้ง ศูนย์วิจัยและนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน (RISC) โดยมอบหมายให้ ดร.สิงห์ อินทรชูโต ทำหน้าที่เป็น ประธานคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านงานวิจัยและนวัตกรรม ทำหน้าที่บริหารงานวิจัยและพัฒนานวัตกรรม เพื่อตอบโจทย์ที่อยู่อาศัยที่สร้างคุณภาพชีวิตที่ดี (Well-Being) ซึ่งการที่จะได้มาซึ่งงานวิจัย ก็คือการนำ “บิ๊กดาต้า” มาต่อยอดสร้างให้เกิดประโยชน์

ส่วนแลนดี้ โฮม มุ่งเน้นการสร้างบ้าน ผ่านแนวคิด “ Always Ahead”  โดยแลนดี้ โฮม มีความเข้าใจในความต้องการของลู กค้า พร้อมพัฒนาระบบการก่อสร้าง ตลอดจนการออกแบบฟังก์ชั่นการใช้งาน ที่คำนึงถึงการอำนวยความสะดวกการใช้ชีวิ ตของผู้อยู่อาศัยทั้งในปัจจุบัน และอนาคตเพื่อให้ลูกค้าได้บ้าน ที่ดีที่สุด ตามไลฟ์สไตล์ที่แตกต่างกั นไปของแต่ละครอบครัว

แลนดี้ โฮม ใช้วิธีพัฒนาระบบการจัดการภายใน ลงทุนระบบการจัดการ CRM เพื่อสร้างความแตกต่างด้วยการออกแบบ บ้านที่ Customization ตามความต้องการของลูกค้า โดยแทบไม่ต้องมีการปรับแบบกันอีก รูปแบบการทำงานของแลนดี้โฮม คือ 

1. Personalized Approach โดยประมวลผลจากการ 
2. Big Data Analysis 
3. Landy Home Planner แอพลิเคชั่นที่ทำให้ลูกค้าเข้ าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว เพื่อให้สถาปนิก และที่ปรึกษางานขาย สามารถนำเสนอข้อมูลการปลูกสร้างบ้าน ให้แก่ลูกค้าได้ทันที และ 
4. Landy Work Flow System การบริหารจัดการการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน ของส่วนงานต่างๆ ภายในองค์กร ผ่านระบบคอมพิวเตอร์


“บิ๊กดาต้า” คือฐานข้อมูลที่ดี ของการปรับ Business Model ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอะไรก็ตาม ก่อนที่ธุรกิจนั้นๆ จะถูกดิสรัปจากเทคโนโลยี การนำ “บิ๊กดาต้า” มาใช้ให้ถูกวิธี วิเคราะห์ให้แม่นยำ คือ คำตอบสุดท้ายในการสร้างผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่ตรงใจลูกค้ามากที่สุด
       
Visitors: 619,355