LinkedIn เผย ทักษะที่จะอยู่รอดในอนาคตไม่ใช่ Coding แต่เป็น “ทักษะด้านการสื่อสาร”



ที่มา : https://techsauce.co/news
 วันที่ : 17 ต.ค. 61
 
LinkedIn เผย ทักษะที่จะอยู่รอดในอนาคตไม่ใช่ Coding แต่เป็น “ทักษะด้านการสื่อสาร”
 

ในตอนนี้ทุกคนต่างพูดกันว่า งานและทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการทั้งในตอนนี้และในอนาคตคืองานที่ต้องใช้ทักษะการเขียนโปรแกรมหรือ Coding  แต่ Jeff Seiner ผู้เป็น CEO ของเครือข่ายมืออาชีพที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง LinkedIn ไม่ได้คิดแบบนั้น

อย่างที่ทราบกันว่าLinkedInมีสมาชิกหลายร้อยล้านคนและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ความได้เปรียบนี้นี่เอง ที่ทำให้พวกเขาสามารถเข้าถึงข้อมูลของแต่ละบริษัท และของแต่ละบุคลากรได้มากกว่ารัฐบาลในประเทศไหนๆ พวกเขารู้ว่างานอะไรและคนแบบไหนที่กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด อีกทั้งงานแบบไหนที่คนอยากทำโดยสิ่งที่น่าสนใจที่ LinkedIn พบก็คือ ช่องว่างของทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการในสหรัฐฯ อย่างมากในตอนนี้ก็คือ ทักษะ Soft skills 

ทักษะที่กำลังเป็นที่ต้องการมากที่สุดในตอนนี้คือ ทักษะทางด้านการสื่อสารโดยเฉพาะด้านการเขียน,ด้านการพูด,การสร้างทีม และการเป็นผู้นำ จากรายงานของสำนักงานสถิติแรงงานในสหรัฐฯ (US Bureau of Labor Statistics) ปี 2017 พบว่าค่ากลางของอัตราค่าตอบแทนสำหรับเหล่า Coder ในสหรัฐฯ อยู่ที่ $103,560 ดอลล่าห์สหรัฐฯ ซึ่งชี้ให้เห็นว่ากลุ่มนี้กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด อย่างไรก็ตาม ทักษะ Soft skills ยังคงเป็นทักษะที่มีอำนาจอยู่

Jeff ได้กล่าวในฟอรัม ของ Wired เกี่ยวกับงานในอนาคตว่า

“แม้ว่าในตอนนี้ AI กำลังพัฒนาและจะทรงพลังมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต อย่างไรก็ตาม ความสามารถของพวกมันก็ยังห่างไกลจากการเข้ามาแทนที่การมีปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ หรือ human touch เพราะฉะนั้นนี่ถือเป็นการสร้างแรงจูงใจที่ยอดเยี่ยม ในการผลักดันคนให้พัฒนาทักษะด้านการสื่อสาร เนื่องจากงานที่ต้องใช้ทักษะเหล่านี้จะกลายเป็นงานที่มีความมั่นคงมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคตอย่างยาวนาน ”

Nicholas Thompson บรรณาธิการของ Wired เห็นด้วยกับ Jeff ที่ว่างานที่เกี่ยวข้องกับการมีปฏิสัมพันธ์ และต้องใช้ทักษะทางสังคมนั้นจะเป็นงานที่จะไม่โดนเทคโนโลยีมาแย่งงานในโลกอนาคต

 “ผมคิดว่าเราอาจจะประเมินทักษะอย่าง Coding และ Engineering ในการเป็นอาชีพที่ปลอดภัยในระยะยาวมากเกินไป ทั้งๆที่จริงแล้ว มันเป็นทักษะที่พวกเทคโนโลยีที่ถูกขับเคลื่อนโดย AI สามารถพัฒนาจนเก่งทัดเทียมกับเราได้ ”


จากแผนภาพด้านล่างจะเห็นได้ว่า ในตอนนี้ทักษะการ Coding กำลังเป็นที่ต้องการมากขึ้นเรื่อยๆ

 
Data: Course Report 2017 Market Size Study

อาจจะเป็นไปได้ว่า Bootcamps ที่จะเป็นที่นิยมในอนาคตอาจจะเป็นการสอนเกี่ยวกับทักษะทางด้านการสื่อสาร โดยเฉพาะในเรื่อง “ทำอย่างไรให้มีบทสนทนาที่มีประสิทธิภาพ”ก็เป็นได้

อ้างอิงข้อมูลจาก : Quartz at Work

Visitors: 616,185