ลอนดอนใช้ AI เทียบใบหน้าคนกับผู้ร้าย

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/ธุรกิจ 4.0
วันที่โพสต์ :  19 ธ.ค. 2561
       
ลอนดอนใช้ AI เทียบใบหน้าคนกับผู้ร้าย

ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนเริ่มทดลองใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้าตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17-12-2018 เพื่อตรวจหาคนที่ตำรวจและศาลต้องการตัว ทำได้โดยการสแกนใบหน้าคนที่อยู่ในที่ชุมชน และนำไปเปรียบเทียบกับฐานข้อมูลที่มีใบหน้าของคนที่ต้องการตัว 

ใช้เวลาในการตรวจสอบไม่กี่นาที หากพบว่าเป็นคนที่ต้องการตัวก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมตัว และทำการตรวจสอบกันทันที

พื้นที่ในลอนดอนที่เอาเทคโนโลยี Face Recognition มาทดลองใช้ คือ Soho, Piccadilly Circus และ Leicester Square

การแสกนจะทำ 8 ชั่วโมงต่อวัน และในพื้นที่ก็จะมีตำรวจในเครื่องแบบเดินตรวจตราในที่ชุมชนด้วย โครงการนี้มีขึ้นเพื่อลดปัญหาอาชญากรรมและความรุนแรงใน Westminster

ตามรายงานข่าวแจ้งว่า ภาพหน้าของผู้คนที่มีการสแกนและเปรียบเทียบกับคนที่ต้องการตัวแล้ว หากไม่พบความผิดปกติจะลบทิ้งทันที ส่วนใบหน้าของคนที่ตรงกับผู้ที่ต้องการเฝ้าติดตามตัวจะเก็บไว้ 30 วัน

ตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนได้แจ้งกับสาธารณะเกี่ยวกับการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้ มีการแจกแผ่นพับและติดโปสเตอร์ในพื้นที่ซึ่งทำการติดตั้งระบบ และอธิบายให้ผู้คนในชุมชนทราบถึงขบวนการทำงาน

แต่เรื่องนี้ได้กลายเป็นที่วิจารณ์อย่างมาก ขณะนี้มีแคมเปญจากกลุ่มคนที่ชื่อว่า Big Brother Watch (BBW) มีการเรี่ยไรเงินเพื่อทำการโต้แย้งทางกฎหมายต่อการนำเทคโนโลยีนี้มาใช้

ผู้คนทั้งยุโรปและอเมริกาหวงแหนความเป็นส่วนตัว มีปัญหาเรื่องนี้บ่อยมากๆ มันอาจทำให้ AI ของโลกตะวันตกพัฒนาได้ช้ากว่าของจีน

โครงการในลักษณะนี้ในประเทศจีนมีมานานแล้ว แต่ไม่เคยมีข่าวการต่อต้านอะไรเลย.....

https://www.cnbc.com/2018/12/17/facial-recognition-tech-deployed-by-londons-met-police-in-new-trial.html
Visitors: 628,548