นักการตลาด หัวใจหลักยุคดิจิตอลต้องมี 4D

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  18 พ.ย. 2561
       
"นักการตลาด" หัวใจหลักยุคดิจิตอลต้องมี "4D"

เผยพฤติกรรมผู้บริโภคใช้สื่อโซเชียลเป็นหลัก ชี้! วัยรุ่นไทยแอกทีฟยูสเซอร์ทวิตเตอร์ 12 ล้านแอกเคาต์ ธุรกิจต้องปรับตัว ยํ้า! การตลาดยุคใหม่ต้องมี 4D

ดร.เอกก์ ภทรธนกุล อาจารย์ประจำคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดเผยมุมมองในเรื่องของ "การตลาดยุคดิจิตอล" ภายในงาน CAT Network Showcase 2018 ว่า ในประเทศไทย พฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของคนแต่ละเจเนอเรชันแตกต่างกันอย่างชัดเจน วัยกลางคนจนถึงผู้สูงอายุอาจจะใช้เฟซบุ๊ก ใช้ไลน์ มากกว่าวัยรุ่น ซึ่งใช้ทวิตเตอร์มากกว่า ปัจจุบัน แอกทีฟยูสเซอร์ทวิตเตอร์ในไทยกว่า 12 ล้านแอกเคาต์ และมีอัตราการเติบโตเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในโลก พฤติกรรมในโลกออนไลน์และการใช้โซเชียลมีเดียของคนจะส่งผลต่อการตลาดที่จะต้องปรับตัวและก้าวให้ทัน กลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเป็นกลุ่มไหน จะใช้สื่ออะไรในการสร้างการรับรู้ข่าวสาร นั่นคือ เรื่องที่นักการตลาดจะต้องตีโจทย์ให้แตก เพื่อนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อย่างไรก็ตาม การตลาดยุคดิจิตอลไม่ใช่แค่เรื่องออนไลน์ แต่เราต้องทำให้มันเป็นออนไลฟ์ (On Life) ซึ่งการตลาด จะเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวันของคนมากขึ้น เพื่อตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค




ดร.เอกก์ ได้ให้แนวทางการตลาดเพิ่มเติมว่า สิ่งหนึ่งที่เปรียบเสมือนหัวใจหลักสำหรับการตลาดในยุคดิจิตอลที่ธุรกิจควรทำความเข้าใจ นั่นคือ 4D โดย

D แรกได้แก่ Dynamic คือ โลกดิจิตอลจะเคลื่อนไหว เปลี่ยนแปลง ก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลา ไม่เคยหยุดนิ่ง ดังนั้น กรอบแนวคิดหรือกฎเกณฑ์ดั้งเดิมจะใช้ควบคุมไม่ได้อีกต่อไป เราจะไม่สามารถรู้ได้ว่าใครคือคู่แข่งหรือใครคือพันธมิตร นั่นคือ ความน่ากลัวของโลกดิจิตอล เมื่อเราเข้าใจธรรมชาติของมัน เราจึงจะสามารถหาวิธีรับมือได้


ส่วน D ต่อมาที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในยุคนี้ คือ Data ยกตัวอย่างเช่น ผู้ช่วยส่วนตัวในรูปแบบลำโพงอัจฉริยะ อย่าง Alexa จากค่าย Amazon ที่เชื่อมต่อกับอุปกรณ์ IoT ต่าง ๆ ภายในบ้าน ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้จะเก็บข้อมูลทุกพฤติกรรมของเราเพื่อวิเคราะห์และวิจัยแนวโน้มพฤติกรรมในอนาคตที่จะเกิดขึ้น การรับ-ส่งข้อมูลที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลาจะทำให้เกิด Big Data ที่มีมูลค่าทางการตลาดมหาศาล เพราะจะทำให้นักการตลาด หรือ ผู้ที่ใช้ประโยชน์จาก Big Data จะสามารถรู้จักลูกค้ามากกว่าที่ลูกค้ารู้จักตัวเอง ซึ่งยุคนี้ใครมี Data มากกว่า ก็จะได้เปรียบกว่าด้านการตลาด ดังนั้น ในยุคนี้เป็นยุคของการล่าข้อมูลที่หลาย ๆ ค่ายพยายามแข่งขันกัน เพื่อให้องค์กรของตนมีข้อมูลมากที่สุด

ส่วน D ลำดับต่อมาที่เป็นส่วนสำคัญมาก คือ Depth ข้อมูลเชิงลึกของ Data ที่มีการวิเคราะห์ออกมาแล้วนั้น จะ ปรับเปลี่ยนโฉมหน้าของการสื่อสารด้านการตลาดให้เปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง เพราะพฤติกรรมการรับรู้ข่าวสารต่าง ๆ ของคนในปัจจุบันเปลี่ยนไป การเผยแพร่คอนเทนต์ต่าง ๆ จะเหมือนการแพร่กระจายของกลิ่น คือ ไปไวมากและทุกทิศทาง ซึ่งจะสามารถสร้างผลกระทบต่อแบรนด์ได้ ทั้งทางที่ดีและไม่ดี เป็นเรื่องที่นักการตลาดต้องคิดให้รอบด้าน

สำหรับ D สุดท้ายที่จะทำให้องค์กร หรือ บุคคล สามารถอยู่ได้ในโลกดิจิตอล นั่นคือ #DEE ความดีจะเป็นสิ่งที่ทำให้ผู้คนมอบความรักให้ ไม่ว่าโลกดิจิตอลจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร แต่ความดีจะปกป้องคุ้มครองให้คน หรือ องค์กรนั้น มีคนที่ยังรักและสามารถอยู่ได้อย่างยั่งยืน

"การตลาดในยุคดิจิตอลนั้น สิ่งสำคัญ คือ ความเข้าใจ การเข้าถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างลึกซึ้ง เพื่อนำมาปรับใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อธุรกิจหรือองค์กร" 
   
Visitors: 621,624