ลดขยะมือถือเก่า บริจาคต่อยอดสร้างทุนเพื่อสังคม

 
แหล่งที่มา : www.chiangmainews.co.th วันที่โพสต์ :  17 พ.ย. 2561
       
ลดขยะมือถือเก่า บริจาคต่อยอดสร้างทุนเพื่อสังคม

การดำเนินโครงการ”มือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา” ซึ่งก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมควบคุมมลพิษ กรมควบคุมคุณภาพสิ่งแวดล้อมร่วมเป็นโต้โผเริ่มลุยลดขยะมือถือเก่าเมื่อช่วงกลางปี 60 มีการขยายผลความร่วมมือไปยังหน่วยงานราชการ ตลอดจนภาคเอกชนเป็นจำนวนมากในปีนี้ ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น(กสถ.) โดยอธิบดีฯสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ได้ประสานแจ้งไปยังอปท.7,852 แห่ง ขอความร่วมมือตามอัธยาศัย เพราะขยะมือถือจะเป็นขยะที่เอกชนรายใหญ่รวบรวมนำไปรีไซเคิล ถ้าทำอย่างถูกวิธี ตามมาตรฐานสากล จะสามารถสกัดเอาแร่ธาตุต่างๆที่อยู่ในโทรศัพท์ ไม่ว่าจะเป็นทองคำ เงิน ทองแดง ทองเหลือง ตะกั่ว อลูมิเนียม พลาสติก

 

ตลอดจนแร่ธาตุหายากอีกหลายชนิด ที่จะนำไปสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ เพื่อทดแทนการตัดไม้ทำลายป่าขุดตักหน้าดินเปลือกโลกหาแร่ธาตุ สร้างสภาวะโลกร้อนจากการผลิตสินค้าอย่างฟุ่มเฟือย ลดก๊าซคาร์บอนในบรรยากาศ ลดมลภาวะเป็นพิษจากการกำจัดขยะอิเลคทรอนิคส์ที่กำลังเป็นปัญหาระดับโลกได้ การรีไซเคิลขยะประเภทนี้ยังไม่สามารถจัดการในไทยอย่างถูกต้องตามมาตรฐานสากลด้วยเทคโนโลยีการจัดการที่ปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมยังไม่ถึงขั้น

การขอรับบริจาคในโครงการมือถือเก่าไป ชีวิตใหม่มา แต่ละช่วงเวลา หน่วยงานระดับกระทรวง ได้มอบหน่วยงานในสังกัดขยายผลไปสู่ครัวเรือน และภาคเอกชน รวบรวมรายได้ที่เกิดจากการรีไซเคิล มอบเป็นทุน เพื่อดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคม อาทิ จัดซื้อ จัดหาหนังสือให้ห้องสมุดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของแต่ละอปท., เครื่องการแพทย์ เป็นต้น นับแต่เริ่มรับบริจาคมือถือเก่าจากประชาชนได้นำส่งไปรีไซเคิลที่จีน ซึ่งมีความเชี่ยวชาญระดับโลก ผลพลอยได้จากการบริจาคมือถือจะสามารถจัดหาหนังสือสื่อการเรียนการสอนให้ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กในถิ่นทุรกันดารกว่า 1 พันแห่งทั่วประเทศ

กรมควบคุมมลพิษระบุว่าขณะนี้มีมือถือเก่าตกค้างอยู่ในประเทศไทยมากกว่า 200 ล้านเครื่อง ในขณะที่ข้อมูลจากดิจิทัลเอเจนซี่ บริษัทสำรวจชั้นนำของโลกรายงานว่า2 ใน 3 ของจำนวนประชากรโลกกว่า 7,600 ล้านคน มีมือถือ ประเทศไทยมีประชากร 69.11 ล้านคน มีผู้ใช้งาน สูงถึง 121.53 ล้านเลขหมาย คนไทยเฉลี่ยมีมือถือมากกว่า 1 เครื่อง ประมาณการว่าน่าจะมีมือถือไม่น้อยกว่า 80 ล้านเครื่อง ด้วยกระบวนการพัฒนาเทคโนโลยี่ทันสมัยด้านสมาร์ทโฟน จะส่งผลให้มีมือถือเก่าๆตกค้างในไทยเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย

ทั้งนี้คนไทยใช้เวลาในการเล่น โซเชี่ยลมีเดีย โดยเฉลี่ย 3 ชั่วโมง 10 นาทีต่อวัน และใช้เวลาไปกับการดูทีวี ไม่ต่ำกว่า 4 ชั่วโมง 3 นาทีต่อวัน ร่วมลดขยะมือถือเก่า สร้างประโยชน์สร้างทุนเพื่อ สังคม ร่วมบริจาคได้ที่ อปท.ทุกแห่งใกล้บ้าน

Visitors: 616,004