เล็งผุด AI เซ็นเตอร์แห่งชาติ ‘เอทีเอสไอ’เตรียมดึงรัฐ-สถาบันศึกษาร่วม

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  15 พ.ย. 2561
       
เล็งผุด AI เซ็นเตอร์แห่งชาติ ‘เอทีเอสไอ’เตรียมดึงรัฐ-สถาบันศึกษาร่วม

 เอทีเอสไอ ชี้เอไอมาแน่ เล็งผนึกภาครัฐ-สถาบันการศึกษา จัดตั้ง “เอไอ เซ็นเตอร์แห่งชาติ” ขึ้นมาให้เอสเอ็มอี นำไปใช้ประโยชน์ทางธุรกิจ ล่าสุดเตรียมจัดงาน “ไทยแลนด์ ซอฟต์แวร์ แฟร์ 2018” แสดงศักยภาพซอฟต์แวร์ไทย หนุนเอสเอ็มอีใช้งานเทคโนโลยี

นายทินกร เหล่าเราวิโรจน์ นายกสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย หรือ เอทีเอสไอ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าเทคโนโลยีที่มองว่าจะเข้ามาต่อยอดอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทยให้เติบโตต่อไปข้างหน้าคือ “ปัญญาประดิษฐ์” หรือ เอไอ (AI) ที่สามารถนำมาต่อยอดให้บริการเชิงธุรกิจกับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจได้ โดยสมาคม มีแนวคิดร่วมกับภาครัฐ และสถาบันการศึกษา ในการจัดสร้าง AI เซ็นเตอร์แห่งชาติ ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและเล็ก หรือ เอสเอ็มอี ได้มีโอกาสนำเทคโนโลยี AI ไปใช้ประโยชน์เชิงธุรกิจ ทั้งการวิเคราะห์วางแผนธุรกิจ และการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า

ทินกร เหล่าเราวิโรจน์

ทั้งนี้สมาคม อยู่ระหว่างการจัดทำแผนร่วมภาครัฐ เพื่อของบประมาณเข้ามาจัดซื้อฮาร์ดแวร์ ซึ่งยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ ส่วนสถาบันการศึกษา เข้ามาสนับสนุนข้อมูล อาทิ งานวิจัยต่างๆ หรือ ข้อมูลเชิงวิชาการ ขณะที่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ จะเข้ามาสนับสนุนข้อมูล อาทิ ข้อมูลร้านของชำร่วย เช่นเดียวกับภาคธุรกิจต่างๆ ที่เข้ามาใช้งาน ก็จะนำข้อมูลรายงานยอดขายต่างๆ เข้ามารวมเพื่อให้เอไอ ทำการวิเคราะห์ และคาดการณ์ โดยเอไอ จะมีความฉลาดมากขึ้นหากมีการใส่ข้อมูลหลากหลายมิติเข้าไปเพื่อให้ระบบทำการเรียนรู้ วิเคราะห์ และคาดการณ์สิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต

“เทรนด์เทคโนโลยีที่เกิดขึ้นขณะนี้มีทั้ง AI บล็อกเชน และ IoT แต่เรามองว่า AI น่าสนใจมากสุด และน่าจะเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ และผู้ประกอบการได้รับประโยชน์มากสุด ส่วนบล็อกเชน เป็นเรื่องของระบบปิดที่มีการเชื่อมโยงข้อมูลกลุ่มเฉพาะ ไม่ได้ประโยชน์กับธุรกิจวงกว้าง ขณะที่ IoT เป็นเรื่องของฮาร์ดแวร์ หรือ ดีไวซ์ต่างๆ”

นายทินกร กล่าวต่อไปว่าตลาดซอฟต์แวร์ไทยยังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามในบางกลุ่มมีการแข่งขันรุนแรง ทั้งจากผู้ประกอบการภายในประเทศด้วยกันเอง หรือ การเข้ามาของซอฟต์แวร์ต่างประเทศ โดยกลุ่มที่มีการเติบโตสูงเป็นตลาดซอฟต์แวร์ทางด้านการนำข้อมูลมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตลาดซอฟต์แวร์ AI และ IoT เช่นเดียวกับซอฟต์แวร์ทางธุรกิจ อาทิ พอยต์ออฟเซล (Pos) ซีอาร์เอ็ม และบริหารทรัพยากรบุคคล หรือ เอชอาร์ ที่ตลาดยังมีการเติบโต

ตลาดซอฟต์แวร์ไทยยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมหาศาล โดยกลุ่มเอสเอ็มอี ยังมีการใช้เทคโนโลยีซอฟต์แวร์ไม่มาก ประเมินว่าขณะนี้น่าจะมีสัดส่วนเอสเอ็มอีใช้งานซอฟต์แวร์ ราว 30% ขณะที่มาเลเซีย มีสัดส่วนเอสเอ็มอี ใช้งานซอฟต์แวร์มากกว่า 50% และกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วมีสัดส่วนเอสเอ็มอีใช้งานซอฟต์แวร์มากกว่า 80%

ทั้งนี้สมาคมยังคงมุ่งเป็นศูนย์รวมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ภายในประเทศที่ส่งเสริมซึ่งกันและกัน และมุ่งการสร้างกลุ่มตลาดใหม่ๆ ผ่านกิจกรรมความร่วมมือต่างๆ ทั้งจากภาครัฐ และเอกชน โดยล่าสุดได้เตรียมจัดงาน “ไทยแลนด์ ซอฟต์แวร์ แฟร์ 2018” ขึ้นมา ในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2561 ที่ C asean, Cyber World ภายใต้แนวคิด พลังซอฟต์แวร์ไทย ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในยุคดิจิตอล เพื่อแสดงศักยภาพซอฟต์แวร์ไทย และเปิดให้กลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เลือกลงทุนซอฟต์แวร์หรือระบบที่เหมาะกับธุรกิจ และได้ประสิทธิภาพสูงสุด

โดยในงานดังกล่าวได้รวบรวมผู้ประกอบการซอฟต์แวร์ไทย มานำเสนอโซลูชัน และจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในงาน 50 ราย พร้อมกันนั้นในปีนี้ยังได้ดึงภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมการจัดงานดังกล่าวทั้งเอไอเอส และบริษัทอินเทอร์เน็ต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ไอเน็ต เพื่อสร้างอีโคซิสเต็มขึ้นมาผลักดันโซลูชันซอฟต์แวร์ลงไปถึงกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นอกจากนี้ยังจัดงานสัมมนาให้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ประโยชน์ทางธุรกิจกับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และสิทธิประโยชน์ต่างๆ กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี อาทิ รับสิทธิส่วนลดสำหรับการซื้อซอฟต์แวร์ มูลค่าสูงสุด 10,000 บาท (ก่อนภาษีมูลค่าเพิ่ม) ในโครงการ depa Mini-Transformation Voucher จำนวน 400 ทุน มูลค่ารวม 4 ล้านบาท
Visitors: 619,342