เมื่อ Alibaba เปิดธุรกิจ “โรงแรม” และกลายเป็นโรงแรมที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “โรงแรมแห่งอนาคต”

-
 
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th วันที่โพสต์ :  8 พ.ย. 2561
       
เมื่อ Alibaba เปิดธุรกิจ “โรงแรม” และกลายเป็นโรงแรมที่ได้รับการขนานนามว่าเป็น “โรงแรมแห่งอนาคต”

Alibaba เจ้าของแพลทฟอร์มขายของออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของจีนได้เปิดโรงแรมแห่งอนาคตขึ้น หรือ ที่เรียกกันว่า Flyzoo Hotel ในเมืองหังโจว มณฑลเจ้อเจียง และได้เริ่มเปิดจองให้เข้าพักได้แล้วในวันนี้ สนราคาที่ 1,399 หยวน (ประมาณ 6,700 บาท) ต่อคืน และมีธีมของห้องให้เลือกถึง 7 แบบ ตามรายงานของเว็บไซต์หมูบินหรือ Feizhu เว็บจองโรงแรมในเครือของ Alibaba นั่นเอง
 

โรงแรมแห่งอนาคตที่ว่านี่ เริ่มตั้งแต่ก้าวแรก เมื่อแขกผู้มาเข้าพักจะได้รับการต้อนรับจากพนักงานหุ่นยนต์ AI ที่จะทำการยืนยันตัวผู้เข้าพักผ่านระบบจดจำใบหน้า โดยแขกผู้พักบริการไม่จำเป็นต้องพูดคุยกับใครเลย แค่เดินมาเช็คอินกับหุ่นยนต์และเดินเข้าห้องได้ทันที

 
เมื่อเข่าถึงห้องพัก “ลำโพงอัจฉริยะ” ซึ่งถูกติดตั้งอยู่ทุกที่ในห้อง จะเป็นตัวรับฟังคำสั่งเสียง ที่ผู้เข้าพักสั่งควบคุมแสงไฟ อุณหภูมิ และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ หรือแม้กระทั่งสั่งน้ำมาดื่มได้และน้ำที่ว่าก็จะทำการจัดส่งถึงห้องโดยหุ่นยนต์ เรียกได้ว่าตั้งแต่เข้าพักยังไม่เจอมนุษย์สักคนเดียว ฟังก์ชั่นหนึ่งเดียวที่อาจจะเห็นได้ชัดที่สุดว่ายังต้องใช้คำอยู่ก็คือ “พนักงานทำความสะอาด” โดยจะมีระบบแจ้งเตือนก่อนที่จะเข้ามาทำความสะอาด 

ยิ่งไปกว่านั้น เจ้าลำโพงอัจฉริยะที่ว่า ก็คือ Tmall Genie ซึ่งสามารถสั่งซื้อของออนไลน์ให้ผู้เข้าพักได้ทันที แม้ว่าจะสั่งซื้อของจากซุปเปอร์มาเก็ตก็ตาม

 
Wang Qun ผู้บริหารของโรงแรมแห่งอนาคตนี้กล่าวว่า

“ระบบ AI ใหม่นี้ จะช่วยให้การจัดการให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังลดการใช้แรงงานคนได้มากกว่าครึ่งหนึ่ง”

โรงแรมแห่งนี้ก็ตอกย้ำความเป็นเจ้าพ่อตลาดขายของออนไลน์ของ Alibaba เฟอร์นิเจอร์และทุกของที่ประดับอยู่ในโรงแรม “เกือบ” ทุกชิ้น สามารถสั่งซื้อด้วยการถ่ายรูปผ่านแอปฯ ของ Alibaba อีกด้วย (ขายทุกเม็ดเลยจริงๆ)

ถึงแม้ว่า ALIBABA จะดูจริงจังกับการสร้างโรงแรมใหม่นี้ก็ตาม แต่สิ่งที่ทำให้ ALIBABA เข้ามาทำธุรกิจโรงแรมกลับไม่ได้หวังจะทำธุรกิจนี้แบบจริงจังเท่าไรนัก เพียงแต่จะทำให้โรงแรมแห่งนี้ให้กลายเป็นเหมือนโชว์รูมแสดงสินค้าไฮเทคของ ALIBABA และดันยอดขายมากกว่าการขายเพียงแต่ในโลกออนไลน์เท่านั้น

 

โรงแรมแห่งอนาคตนี้เป็นตัวอย่างล่าสุดของบริษัทอินเตอร์เน็ตทั้งหลายของจีนที่จับเอาเทคโนโลยีมาผสมกับสินค้าและบริการแบบดั้งเดิมโดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของธุรกิจโรงแรม เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Baidu Inc. โต้ตอบ Google ด้วยการร่วมมือกับ InterContinental Hotels Group ในปักกิ่ง โดยแขกสามารถเปิดโทรทัศน์ ค้นหาสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียง และปรับอุณหภูมิห้องได้ด้วยเสียงผ่านผู้ช่วยอัจฉริยะพลัง AI ของ Baidu และยังรวมไปถึง Tencent ที่เปิดตัวเทคโนดลยีคล้ายกันนี้สำหรับโอเปอเรเตอร์โรงแรมในปีที่แล้ว

ระบบของโรงแรมแห่งอนาคตของ Alibaba ถูกพัฒนามาจากการทำวิจัยและพัฒนาในห้องทดลองของ Alibaba ที่มุ่งไปการพัฒนา AI การเปิดตัวโรงแรมนี้ Alibaba แสดงจุดยืนในงานเปิดตัวว่า “โซลูชั่นในการจัดการโรงแรมแห่งอนาคตนี้สามารถนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของธุรกิจที่พักในจีนได้และเพิ่มประสบการณ์ใหม่ของผู้เข้าพักอีกด้วย” อย่างไรก็ตามไม่มีการเปิดเผยเม็ดเงินลงทุนในโรงแรมแห่งนี้ว่าใช้ไปกี่มาก-น้อย

โรงแรมแห่งอนาคต โรงแรมอัจฉริยะ โรงแรมอัตโนมัติ ไม่ใช่ของใหม่ในปี 2018 เพราะมีการเปิดโรงแรมแนวนี้มาตั้งแต่ปี 2015 แล้วในญี่ปุ่น โดยใช้หุ่นยนต์ไดโนเสาร์และหุ่นยนต์มนุษย์ทำหน้าที่แทนพนักงานต้อนรับหน้าเคาน์เตอร์และพนักงานยกกระเป๋า ที่สิงคโปร์เอง ได้เริ่มใช้หุ่นยนต์ในการให้บริการรูมเซอร์วิส เนื่องจากปัญหาขาดแคลนแรงงาน รวมทั้งเพื่อนร่วมชาติอย่าง Smart LYZ จากเสินเจิ่น บริษัทที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจโรงแรมอัจฉริยะ ได้เปิดโรงแรมอัตโนมัติ 100% ในเชิงตูตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และมีแผนที่จะขยายไปทั่วประเทศอีก 50 แห่ง

โรงแรมแห่งอนาคตทั้งหลายยังอยู่ในช่วงยุคเริ่มต้นเท่านั้น เกิดจากจุดคอขวดของโรงแรมเองในเรื่องของการขาดแคลนแรงงานหรือต้องการจะลดภาระค่าใช้จ่ายด้านพนักงานลง แต่อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ Jan Freitag จาก Smith Travel Research ได้ตั้งคำถามเกี่ยวกับบริการต่างๆ ว่าจะดีงงาม เพียบพอที่จะส่งมอบให้กับผู้เข้ามาพักได้เทียบเท่ากับบริการจากมนุษย์หรือไม่?

Source 
https://asia.nikkei.com/Business/Companies/China-s-Alibaba-to-open-its-first-automated-hotel 
- http://www.chinadaily.com.cn/a/201810/31/WS5bd956d1a310eff303285b8d.html

Visitors: 626,888