นักทำนาย AI หมอดูปัญญาประดิษฐ์

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/Suttichai Taksanun วันที่โพสต์ :  1 พ.ย. 2561
       
AI มีคุณสมบัติเด่นเรื่อง Prediction หรือการทำนาย

AI มีคุณสมบัติเด่นเรื่อง Prediction หรือการทำนาย คงพอเปรียบเทียบได้กับงานของหมอดู แต่ปัญญาประดิษฐ์ทำงานเป็นวิทยาศาสตร์ 

ที่มันสามารถทำนายได้เพราะมันเคยเห็นตัวอย่างข้อมูลและผลลัพธ์จำนวนมาก ทำให้มันสามารถคาดการณ์ได้ถูกต้องว่า เมื่อมีข้อมูลใหม่ป้อนเข้าไป ผลลัพธ์ควรจะออกมาอย่างไร

อย่างในกรณีของ AI ที่ดูเอ็กซเรย์หรือเอ็มอาร์ไอของผู้ป่วยรายหนึ่งแล้วบอกได้ว่าจะเป็นมะเร็งในอนาคต มันสามารถทำได้เพราะมันมีประสบการณ์ที่สั่งสมมามากจากข้อมูลจำนวนมากที่มันเคยได้รับมาก่อน

ยกตัวอย่างการฝึกฝนให้ AI สามารถตรวจหาคนเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่จากภาพเอ็กซเรย์หรือเอ็มอาร์ไอ จะเริ่มต้นด้วยการป้อนข้อมูลของคนที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่เข้าไปให้ AI มากๆ เอาข้อมูลของคนที่อยู่ในระยะเริ่มแรกป้อนเข้าไปมากที่สุด ยิ่งมันได้รับข้อมูลมากขึ้นมันจะยิ่งเรียนรู้มากขึ้น และมีโอกาสทำนายได้ถูกต้องมากขึ้น

มันเห็นข้อมูลจำนวนมาก และรู้ว่าผลลัพธ์เป็นอย่างไร 

เมื่อมีข้อมูลใหม่ที่ไม่รู้ว่าเป็นอะไร AI สามารถใช้ประสบการณ์เก่าช่วยคาดคะเนว่า มีแนวโน้มของผลลัพธ์อย่างไร 

มันจะเอาข้อมูลใหม่ไปเปรียบเทียบกับข้อมูลเก่าที่มีอยู่ในระบบ ทำการวิเคราะห์ว่ามีตัวร่วมอะไรที่เหมือนกันบ้าง และจะพัฒนากลายเป็นมะเร็งหรือไม่ AI ทำการศึกษาหาค่า Correlation ดูตัวแปรแต่ละตัวว่ามีความสัมพันธ์กันอย่างไร คำนวณออกมาตามหลักการทางสถิติ

บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลกเกือบทุกแห่งกำลังลงทุนอย่างหนักกับเทคโนโลยี AI แต่ปัจจัยสำคัญที่จะช่วยทำให้ AI สามารถทำงานได้ดีขึ้นอยู่กับข้อมูลที่ถูกต้องมากๆซึ่งป้อนเข้าไปเพื่อฝึกฝนมัน ยิ่งมันได้รับข้อมูลมากขึ้น มันก็จะยิ่งมีความแม่นยำมากขึ้น

เมื่อปี 2016 มีตัวอย่างของ AI จากระบบ Autopilot ของ Tesla Model X สามารถทำนายล่วงหน้าให้เจ้าของรถเทสล่าหลีกเลี่ยงจากอุบัติเหตุได้ หากดูจากลิงค์วิดีโอที่แนบมาจะเข้าใจชัดเจนขึ้น

เจ้าของรถเทสล่าใช้ระบบ Autopilot ช่วยในการควบคุมรถ ขับรถตามรถคันหน้าและได้ยินเสียงเตือนจาก AI ของ Autopilot ล่วงหน้า และรถก็ชะรอลงเองทันที ผลปรากฏว่ารถคันหน้าเกิดชนกันอย่างรุนแรงจริงๆ

หากรถเทสล่าไม่ได้ใช้ระบบ Autopilot และไม่มีการเตือนล่วงหน้าหรือไม่มีการชะรอรถล่วงหน้า รถ Tesla Model X ที่ขับตามหลังมาคงได้รับอุบัติเหตุร่วมด้วย

รถ Tesla ทุกคันที่วิ่งอยู่บนถนนได้แบ่งปันประสบการณ์ขับรถร่วมกันไว้ใน Autopilot 

ในอนาคตอีกไม่นาน Autopilot จะสมบูรณ์และทำงานแบบไร้คนขับได้ 100% อย่างมีประสิทธิภาพ และขับได้ปลอดภัยกว่าใช้คนขับแน่ๆ

Facial Recognition หรือระบบการจดจำใบหน้าคนของ AI เราสามารถฝึกฝนให้มันสร้างภาพของคนๆหนึ่งในช่วงอายุต่างกันได้ 

เริ่มต้นด้วยการเอาภาพหลายๆภาพของคนๆหนึ่งในช่วงเวลาที่มีอายุต่างกัน เอาข้อมูลแบบนี้จากคนจำนวนมากๆป้อนให้ AI ได้เรียนรู้ ยิ่งมันเห็นมากมันยิ่งเก่งมากขึ้น เหมือนเป็นการส่งข้อมูลและผลลัพธ์ให้มันเรียนรู้มากๆ 

หลังจากที่มันทำการวิเคราะห์หาตัวร่วมดูความสัมพันธ์ของตัวแปรต่างๆที่จะเกิดขึ้น ทำให้มันสามารถคาดคะเนหน้าตาของคนในวันนี้ว่าจะหน้าตาอย่างไรในอนาคต มันรู้ว่าข้อมูลพื้นฐานแบบนี้จะมีผลลัพธ์ในอนาคตอย่างไร

มีกรณีศึกษาเป็นตัวอย่างจริงที่เกิดขึ้นจริงให้เห็นแล้ว เด็กที่หายไปตั้งแต่อายุน้อยๆพอโตขึ้นหน้าตาจะเปลี่ยนไปอย่างแน่นอน เช่น หายไปตอนอายุ 5 ขวบ ผ่านไป 5 ปี ถ้ายังหาไม่พบ สามารถให้ AI ช่วยสร้างภาพของเด็กคนนั้นตอนอายุ 10 ขวบได้ ซึ่งทำให้โอกาสการค้นหาพบมีมากขึ้น

ผู้ร้ายที่หนีคดีหรือหนีคุกตั้งแต่ตอนยังเป็นหนุ่ม AI สามารถช่วยสร้างภาพตอนแก่ในปัจจุบันได้

AI ที่ช่วยทำงานด้านประเมินเครดิต ดูว่าผู้ขอกู้รายไหนจะเบี้ยวหนี้หรือไม่ 

ถ้าไม่มีข้อมูลเบื้องต้น มันไม่สามารถทำงานได้เอง มันต้องศึกษาวิเคราะห์จากข้อมูลและผลลัพธ์เก่า 

ผู้ขอเครดิตรายใหม่ที่เข้ามาขอกู้แล้วมีตัวแปรที่น่ากลัวตรงกับคนที่เคยเบี้ยวหนี้ในอดีตก็จะถูกปฏิเสธการให้กู้

เราคงจะได้เห็นการนำ AI เข้ามาช่วยในการทำนายหรือคาดคะเนมากขึ้นเรื่อยๆ อุตสาหกรรมที่มีเรื่องเงินเข้ามาเกี่ยวข้องมากๆจะมีการพัฒนามากเพราะมีตัวเงินที่เป็นกำไรตามมามากด้วย เช่น การดูแลสุขภาพ ระบบรถไร้คนขับ การพิจารณาให้สินเชื่อ

แต่ถ้าเป็นการนำ AI มาใช้สำหรับในส่วนที่ไม่สามารถทำเงินได้มากนัก ก็จะมีการพัฒนาช้าหน่อย อาจต้องให้รัฐบาลเป็นเจ้าภาพ หรือเป็นงานการกุศล 

อย่างกรณีของการใช้ AI มาสร้างภาพของคนต่างช่วงอายุกัน ยังไม่ค่อยมีใครเห็นประโยชน์เป็นตัวเงินมากนัก ต้องพึ่งพาหน่วยงานการกุศลเป็นหลัก

เวลาพูดถึง AI สิ่งที่คนส่วนใหญ่ในวันนี้คิดถึงเป็นอันดับแรก คือ การเข้ามาทำงานแทนที่คน 

แต่ถ้ามองลึกถึงประโยชน์และประสิทธิภาพของ AI มันก็คุ้มค่าที่จะพัฒนา และยอมแลกกับงานจำนวนมากที่จะหายไปในอนาคต!!! 
   


https://www.youtube.com/watch?v=FadR7ETT_1k

https://www.inc.com/…/watch-this-tesla-warn-its-driver-abou…

https://www.bbc.com/news/uk-scotland-45381947 

https://predict.nhs.uk/

https://www.msn.com/…/a-lost-boy-and-a-father%E2…/ar-AAxh8T8

Tesla Model X, autopilot avoids a crash in The Netherlands

Visitors: 626,543