CEA จับมือ GC จัดนิทรรศการกระตุ้นจิตสำนึกลดใช้พลาสติก

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  31 ต.ค. 2561
       
CEA จับมือ GC จัดนิทรรศการกระตุ้นจิตสำนึกลดใช้พลาสติก
 
ซีอีเอ จับมือ จีซี เปิดนิทรรศการ “Yes, Plastic! Things to Rethink เมื่อพลาสติกต้องคิดใหม่”
โชว์ผลงานสร้างสรรค์จากพลาสติกที่จะเปลี่ยนทัศนคติต่อพลาสติกไปตลอดกาล



นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) ร่วมกับ บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (GC) จัดนิทรรศการ "Yes, Plastic! Things to Rethink. เมื่อพลาสติกต้องคิดใหม่" นิทรรศการที่จะสร้างความรู้ ความเข้าใจต่อพลาสติกในแง่มุมที่หลากหลาย นำเสนอผ่านผลงานจัดแสดงที่สะท้อนถึงการอยู่ร่วมกับพลาสติกอย่างเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างสรรค์และสร้างมูลค่าในหลากหลายมิติ อาทิ โอกาสทางการแพทย์ พัฒนาการคมนาคมและงานศิลปะ ซึ่งล้วนเกิดจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านการออกแบบ ผสมผสานกับความเข้าใจด้านวัสดุ โดยแบ่งการจัดแสดงออกเป็นส่วนต่างๆ ได้แก่

1. ส่วนบทนำ แสดงให้เห็นถึงคุณค่าของพลาสติกและพลาสติกรีไซเคิล จากการผสมผสานงานช่างและเทคโนโลยี ออกมาเป็นผลงานศิลปะ อาทิ หุ่นจำลอง “เทพีไนกี้” อนุสรณ์แห่งชัยชนะ (The Winged Victory of Samothrace) สูง 2.5 เมตร ที่มีรายละเอียดสวยงามไม่ต่างจากหินอ่อน และ ”จิตรกรรมฝาผนังของราฟาเอล” ภาพจำลองศิลปะยุคเรเนซองส์แห่งสำนักเอเธนส์ (School of Athens)



2. ส่วนที่หนึ่ง: นำเสนอแนวคิดใหม่ในการใช้พลาสติก ที่เปลี่ยนจากการจัดการขยะพลาสติกที่ขั้นตอนสุดท้าย มาเป็นการกำหนดเส้นทางการใช้พลาสติก ตั้งแต่เริ่มต้นการเลือกใช้วัสดุ กระบวนการผลิต จนถึงการกำจัดหรือการนำกลับมาใช้ใหม่ โดยมีผลงานจัดแสดง อาทิ หนังสือเครเดิล ทู เครเดิล (Cradle to Cradle) หนังสือที่พิมพ์บนแผ่นพลาสติกแทนกระดาษ ซึ่งเกิดจากแนวคิดที่ว่า “ความรู้ไม่ควรสู ญหายไปตามกาลเวลา” ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการเลือกใช้พลาสติกที่มีคุณสมบัติ คงทนและไม่ย่อยสลายง่าย

3. ส่วนที่สอง: ส่วนจัดแสดงที่จะสร้างความเข้าใจคุณสมบัติของพลาสติก ผ่านการตั้งคำถามทั้ง 4 คำถาม ที่จะเป็นตัวกำหนดเส้นทางการใช้ พลาสติกในรูปแบบใหม่ ได้แก่ 1) พลาสติกจะหายไปได้อย่างไร 2) พลาสติกแข็งแรงได้ขนาดไหน 3) พลาสติกทดแทนอะไรได้บ้าง และ 4) พลาสติกมีชีวิตได้หรือไม่ โดยมีผลงานตัวอย่าง อาทิ ถุงพลาสติกที่ย่อยสลายโดยหนอนผีเสื้อกลางคืน ถนนพลาสติก สินค้าหรูที่ผลิตจากพลาสติกและอวัยวะเทียมของมนุษย์ที่สร้างจากพลาสติก



4. ส่วนที่สาม: โมเดลการอยู่ร่วมกันในอนาคต ส่วนจัดแสดงที่สะท้อนให้เห็นแนวคิดในการอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลระหว่างมนุษย์และพลาสติกในอนาคต (New Plastic Economy) ซึ่งเป็นแนวทางที่เน้นให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่ วมในการออกแบบวงจรการใช้พลาสติก ตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต การใช้งาน และการรีไซเคิล โดยก่อให้เกิดมูลค่าและประโยชน์ สูงสุด ตลอดจนสามารถหมุนเวียนกลับคืนสู่ ระบบการผลิตอีกครั้งอย่างไม่มี ที่สิ้นสุด

ปัจจุบันการผลิตขยะพลาสติกมีแนวโน้มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ขยะพลาสติกส่วนใหญ่จะถูกนำไปกำจัดโดยการฝังกลบ เผาหรือทิ้งลงมหาสมุทร ซึ่งล้วนเป็นต้นเหตุการทำลายสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศโดยตรง โดยปัญหาปริมาณขยะพลาสติกล้นโลกนี้เป็นสภาวะที่ทั่วโลกกำลังเผชิญ แม้การรณรงค์ให้ลดหรือเลิกการใช้พลาสติกจะเป็นวิธีการแก้ ปัญหาดังกล่าว แต่ในความเป็นจริง มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์จากพลาสติ กมาแล้วกว่า 150 ปี จึงปฏิเสธไม่ได้ว่าการเลิกใช้ พลาสติกจึงเป็นเรื่องยาก นิทรรศการ "Yes, Plastic! Things to Rethink เมื่อพลาสติกต้องคิดใหม่" จึงทำการนำเสนอแนวทางการจัดการขยะพลาสติกในอีกรูปแบบ ที่เปลี่ยนมุมมองจากขยะที่ต้องใช้เวลาในการย่อยสลาย 450 ปี เป็นวัสดุที่มีความคงทน แข็งแรง และอยู่ได้ถึง 450 ปี เพียงใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านการออกแบบ นอกจากนี้ ยังเป็นการตอกย้ำว่า ความคิดสร้างสรรค์คือเครื่องมือสำคัญของการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้



ด้านนายปฏิภาณ สุคนธมาน ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีขั้นปลาย บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GC กล่าวว่า บริษัทใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีพัฒนาเคมีภัณฑ์ในหลากหลายรูปแบบ รวมทั้งผลิตภัณฑ์จากพลาสติก ที่สามารถตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยตั้งอยู่บนพื้นฐานการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน เพื่อเป็นการลดการทำลายสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ซึ่งมีความสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของนิทรรศการ "Yes, Plastic! Things to Rethink. เมื่อพลาสติกต้องคิดใหม่" ที่ต้องการให้ประชาชนชาวไทยได้ ใช้ความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านการออกแบบ หาแนวทางการอยู่ร่วมกับพลาสติกในรูปแบบใหม่โดยไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม

นอกจากนี้ GC ยังคงสานต่อความมุ่งมั่นดังกล่าว ด้วยการจัดแสดงผลงานสุดสร้างสรรค์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2018” (Chiang Mai Design Week 2018) ที่จะจัดขึ้น ที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงปลายปีนี้อีกด้วย
Visitors: 619,064