AmazonGo ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดร้านแบบไม่มีแคชเชียร์ ให้ได้ 3,000 แห่ง ภายในปี 2021

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/Suttichai Taksanun
วันที่โพสต์ :  30 ต.ค. 2561
       

AmazonGo ตั้งเป้าเปิดร้านแบบไม่มีแคชเชียร์ ให้ได้ 3,000 แห่ง
ภายในปี 2021


ร้านขายของชำหรือซุปเปอร์มาร์เก็ตแบบไร้คนขาย เริ่มกลายเป็นกระแสในอเมริกาโดยอเมซอน ในวันนี้ AmazonGo ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิดร้านแบบไม่มีแคชเชียร์ ให้ได้ 3,000 แห่ง ภายในปี 2021 

การขยับตัวของอเมซอนเป็นแรงกดดันให้ธุรกิจค้าปลีกค่ายอื่นในอเมริกาต้องทำบ้าง ซึ่งในตอนนี้คู่แข่งที่มีข่าวว่ากำลังทำร้านค้าแบบไร้คนขายแบบเดียวกัน คือ Sam’s Club, Walmart, Target, Kroger, May

ในยุโรปเครือข่ายค้าปลีกที่มีโครงการร้านค้าแบบไร้คนขาย คือ Albert Heijn To Go ของ เนเธอร์แลนด์ เป็นร้านสะดวกซื้อที่เริ่มไม่ใช้แคชเชียร์ และมีเป้าหมายจะติดตั้งระบบนี้ถึง 80 แห่ง

ถ้าเป็นฝั่งเอเชียก็มีประเทศจีนเป็นผู้นำ ร้านค้าปลีกแบบไม่มีแคชเชียร์ที่เริ่มให้บริการแล้ว เช่น BingoBox, F5 Future Store, EasyGo, CityBox, Hema, JD

บริษัทเทคฯยักษ์ใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ เข้ามาเป็นผู้เล่นในธุรกิจนี้ด้วย แต่อยู่ในฐานะผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ ขณะนี้มีข่าวว่ากำลังอยู่ระหว่างการทดสอบเทคโนโลยีสำหรับร้านค้าปลีกที่ไม่มีแคชเชียร์ ซึ่งไมโครซอฟท์พร้อมที่จะเสนอขายระบบให้กับผู้สนใจทั่วโลก

ส่วนในประเทศจีน เทนเซ็นต์ และอาลีบาบา ยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีจีน ก็เข้ามาในธุรกิจนี้เช่นกัน

อาลีบาบาเริ่มทดลองร้านค้าระบบไร้คนขายกับ Tao Café ตั้งแต่ช่วงกลางปี 2017 เป็นคอฟฟี่ช็อพที่ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าของผู้ซื้อ ใช้วิธีสแกนคิวอาร์โค้ดโดยสมาร์ตโฟนเพื่อเข้าร้านและสั่งของ 

อาลีบาบา มีร้านค้าปลีกและภัตตาคาร Hema สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์หรือมาซื้อเองในร้านได้ จะจ่ายเงินผ่านแคชเชียร์แบบเก่า หรือเลือกใช้วิธีจ่ายเงินกับเครื่องโดยใช้แอปได้ ไม่ต้องผ่านแคชเชียร์คนจริง ในปัจจุบันเปิดแล้ว 65 แห่ง ลูกค้าที่อยู่ไม่ไกลจากสาขาร้านค้าปลีกของ Hema สามารถสั่งซื้อสินค้าแบบออนไลน์ได้ และจะได้รับสินค้าไปส่งถึงที่ภายใน 30 นาที

ทางค่ายเทนเซ็นต์มี JD ซึ่งดังอยู่แล้วด้านออนไลน์ ตอนนี้เริ่มเปิดร้านแบบไม่มีแคชเชียร์ เทคโนโลยีและแนวทางการทำก็ไม่ต่างจากของ อาลีบาบา

F5 Future Store ก็เช่นกัน มีทั้งอาหารและสินค้าแบบร้านสะดวกซื้อที่ไม่มีคนขาย ทุกอย่างซื้อและรับสินค้าแบบอัตโนมัติ ใช้เทคโนโลยีจดจำใบหน้าและการจ่ายเงินผ่านแอป ตั้งแต่ต้นจนจบผู้ซื้อไม่ได้พูดจากับคนขายเลย ซื้อบะหมี่หรืออาหารจานเดียวแบบจีน จ่ายประมาณ 50 บาทก็อิ่มได้มื้อหนึ่ง นั่งกินในร้านได้เลย

BingoBox ของจีน ก็ไม่ต่างกับเซเว่นที่คนไทยคุ้นเคย เป็นร้านสะดวกซื้อที่กระจายอยู่ในย่านชุมชนในเมืองใหญ่ ร้านเหมือนอยู่ในกล่องที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ร้านไม่ใหญ่แต่ไม่มีคนขาย คนซื้อเข้าไปหยิบของแล้วจ่ายเงินเองด้วยแอป จะจ่ายด้วย Alipay หรือ WeChat Pay ก็ได้ มีกล้องวงจรปิดที่สามารถเห็นความเคลื่อนไหวทุกอย่างภายในร้านได้

ถ้าเปรียบเทียบระหว่างฝั่งอเมริกาและจีนแล้ว แนวโน้มของร้านค้าแบบไม่มีแคชเชียร์ทางฝั่งจีนน่าจะพัฒนาได้เร็วกว่า เพราะมีการใช้โมบายเพเม้นท์แพร่หลายอยู่แล้ว แค่ประยุกต์ระบบไม่มาก ร้านค้าแบบไม่ต้องพึ่งพาคนขายก็สามารถทำได้ทันที 

ต้นทุนเทคโนโลยีของฝั่งจีนก็ถูกกว่าระบบของอเมริกาอย่างมาก หากประเทศอื่นๆจะทำร้านค้าแบบไม่มีแคชเชียร์บ้าง มีแนวโน้มสูงมากที่จะเลือกใช้วิธีการเดียวกับที่มีอยู่ในประเทศจีน 

มีการคาดหมายว่า ร้านค้าปลีกในอนาคตในหลายๆประเทศจะมีการปรับเปลี่ยนเป็นระบบไร้คนขาย อีก 5-10 ปีจากนี้ มีแนวโน้มสูงมากที่แคชเชียร์ของร้านค้าปลีกจะไม่มีให้เห็นอีกหรือเหลือน้อยมากๆ

แคชเชียร์เป็นเพียงหนึ่งในอาชีพที่มีการคาดหมายว่าจะถูกแทนที่โดยเครื่องจักร ยังมีอีกหลายอาชีพทั้งที่เป็นงานแบบใช้แรงงานและงานนั่งโต๊ะที่จะค่อยๆหายไปในอนาคต...

https://www.cnbc.com/…/sams-club-is-ditching-cashiers-at-a-…

https://www.cnbc.com/…/we-visited-inside-alibabas-new-retai…

https://www.caixinglobal.com/2017-06-29/101106797.html

https://digiday.com/…/chinese-tech-companies-venture-unman…/

https://www.cnbc.com/…/inside-hema-alibabas-new-kind-of-sup…

https://www.forbes.com/…/the-cashier-free-dilemma-4-ways-…/…

https://digiday.com/…/chinese-tech-companies-venture-unman…/
       
Visitors: 618,193