‘ดังกิ้น โดนัท’เปิดร้านสาธิตใช้ไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล‘กากกาแฟ’

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  27 ต.ค. 2561
       
‘ดังกิ้น โดนัท’เปิดร้านสาธิตใช้ไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล‘กากกาแฟ’

ร้านกาแฟ “ดังกิ้น โดนัท” แห่งนี้ มีดีไม่ใช่แค่ที่รูปลักษณ์ที่ดูเหมือนบ้านหลังเล็กๆ ดีไซน์เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร แต่อีกสิ่งดีๆที่มีคือ แนวคิดเกี่ยวกับการประหยัดพลังงาน โดยร้านดังกิ้น โดนัท สาขานี้ สามารถปั่นกระแสไฟฟ้าใช้เอง โดยใช้เชื้อเพลิงชีวมวลที่ทำมาจาก “กากกาแฟ” ซึ่งเป็นผลพลอยได้จากการชงกาแฟคั่วสดให้บริการแก่ลูกค้าภายในร้านนั่นเอง

ดังกิ้น โดนัท สาขานี้ตั้งอยู่สวนสาธารณะ เมดิสัน สแควร์ พาร์ก ในเขตมหานครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา พื้นที่ใช้สอยภายในร้านคือประมาณ 275 ตารางฟุต งานออกแบบเป็นความร่วมมือระหว่างดังกิ้น โดนัท กับบริษัท นิว ฟรอนเทียร์ ไทนี่ โฮมฯ ซึ่งเป็นบริษัทออกแบบ-รับเหมาก่อสร้าง  ตัวร้านภายนอกเลือกใช้สีนํ้าตาลเข้มและดำ ซึ่งมีแรงจูงใจจากสีกาแฟดำที่เข้มข้นของดังกิ้น โดนัท  ส่วนการตกแต่งในรายละเอียดจะมีการนำสีโลโกของบริษัทคือ ส้มและชมพู มาใช้เพื่อสะท้อนเอกลักษณ์ความเป็นดังกิ้น โดนัท และสร้างความรู้สึกสดชื่นบันเทิงใจ  สรุปโดยภาพรวมก็คือ เมื่อลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน พวกเขาจะรู้สึกได้ถึงความอบอุ่นและสบายๆ ผ่อนคลาย ซึ่งเป็นความรู้สึกเหมือนที่เวลาเรามีกาแฟถ้วยโปรดร้อนๆอยู่ในอุ้งมือ 
   
    
จากการที่เป็นโครงการสาธิต ตัวร้านจึงตั้งอยู่บนล้อที่พร้อมจะถูกพ่วงและลากจูงไปตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย ระบบการนำกากกาแฟมาผลิตเป็นเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าใช้ภายในร้าน เป็นผลงานของบริษัท บลู มาร์เบิ้ล ไบโอแมททีเรียลส์ฯ ซึ่งต้องใช้กากกาแฟประมาณ 65,000 ปอนด์ หรือราวๆ 59,150 กิโลกรัม (นํ้าหนัก 2 ปอนด์ = 0.91 กิโลกรัม)

สำหรับกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าจากกากกาแฟนั้น ก่อนอื่นต้องสกัดนํ้ามันออกจากกากกาแฟ จากนั้นก็เอานํ้ามันที่สกัดได้ไปผสมกับแอลกอฮอล์ รอให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมี ทางโครงการระบุว่าต้องใช้กากกาแฟใช้แล้วถึง 170 ปอนด์ (หรือประมาณ 154.7 กิโลกรัม) จึงจะได้เชื้อเพลิง 1 แกลลอน
Visitors: 616,376