รัฐสภายุโรปผลักดันให้แบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  25 ต.ค. 2561
       

รัฐสภายุโรปผลักดันให้แบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งรัฐสภายุโรปผลักดันให้แบนพลาสติกใช้แล้วทิ้ง

รัฐสภายุโรปลงมติให้เลิกใช้พลาสติกใช้แล้วทิ้งในประเทศสมาชิก เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม ไปพร้อมกับช่วยลดภาระของบริษัทผู้ผลิตในการรีไซเคิลขยะเหล่านั้น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (24 ต.ค.) นักกฎหมายแห่งสหภาพยุโรปได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้มีการแบนพลาสติกใช้แล้วทิ้งในกลุ่มประเทศสมาชิกภายในปี 2021 โดยจะห้ามไม่ให้ใช้ผลิตภัณฑ์พลาสติกใช้แล้วทิ้ง 10 ประเภท เช่น หลอด คอตตอนบัด และอุปกรณ์รับประทานอาหาร โดยทั้งหมดนี้ได้มีการผลิตอุปกรณ์ทางเลือกอื่นที่สามารถใช้ทดแทนกันได้ออกมาแล้ว ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตในกลุ่มประเทศสมาชิกด้วยกันเอง จึงทำให้มีราคาไม่แพง 

นอกจากนั้น สหภาพยุโรปยังเตรียมบังคับให้มีการรีไซเคิลขวดพลาสติกเป็นจำนวน 90 เปอร์เซ็นต์ของปริมาณทั้งหมดที่ผลิต ภายในปี 2025 ซึ่งบริษัทผู้ผลิตต้องช่วยออกค่าใช้จ่ายในการจัดการขยะด้วยเช่นกัน โดยที่ผ่านมา มีการรีไซเคิลในสหภาพยุโรปเพียงหนึ่งส่วนสี่ของปริมาณขยะพลาสติกทั้งหมด 25 ล้านตันในแต่ละปี

โดยนักกฎหมายแห่งสหภาพยุโรปหวังว่ามาตรการนี้จะช่วยให้ลดค่าใช้จ่ายในการกำจัดขยะพลาสติกลง หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ทางการจีนได้ตัดสินใจหยุดรับขยะรีไซเคิลจากต่างประเทศ 

อย่างไรก็ตาม การจะผ่านกฎหมายนี้ได้อย่างเป็นทางการต้องได้รับการรับรองจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเสียก่อน ซึ่งหลายประเทศยังคงกังวลว่ามาตรการนี้อาจสร้างความยุ่งยากให้กับภาคอุตสาหกรรมยิ่งขึ้น

Visitors: 628,921