เทสลาซื้อที่ดิน 8 แสนตารางเมตร สร้างโรงงานที่เซี่ยงไฮ้

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  19 ต.ค. 2561
       
เทสลาซื้อที่ดิน 8 แสนตารางเมตร สร้างโรงงานที่เซี่ยงไฮ้

หลังจากเคยประกาศว่าจะลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ในจีนเมื่อปีที่แล้ว ตอนนี้ เทสลาได้ลงนามซื้อที่ดินในเซี่ยงไฮ้กว่า 8 แสนตารางเมตร เพื่อก่อสร้างโรงงานดังกล่าวแล้ว โดยโรงงานนี้จะเป็นโรงงานเทสลาแห่งแรกที่อยู่นอกสหรัฐฯ

เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าซึ่งก่อตั้งโดย อีลอน มัสก์ ออกมายืนยันว่า เมื่อวันพุธที่ผ่านมา บริษัทเทสลาได้ลงนามในสัญญาซื้อขายที่ดินกับองค์การบริหารนครเซี่ยงไฮ้ เกี่ยวกับการซื้อที่ดินเพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ของเทสลาแห่งแรกนอกสหรัฐฯ โดยในสัญญาระบุว่าเทสลาตกลงจะซื้อที่ดินขนาด 864,885 ตารางเมตร ในเขตหลินก่าง ทางฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ และถึงแม้ว่าเทสลาจะไม่ได้เปิดเผยราคาซื้อขายที่ดินต่อสาธารณะ แต่ข้อมูลจากเว็บไซต์ตลาดที่ดินเซี่ยงไฮ้ ประเมินว่าที่ดินดังกล่าวมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 973 ล้านหยวน หรือประมาณ 4,600 ล้านบาท 

การซื้อที่ดินครั้งนี้เป็นไปตามที่เทสลาเคยประกาศไว้เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ว่าจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเซี่ยงไฮ้ เพื่อเตรียมกำลังการผลิตที่สูงถึง 500,000 คันต่อปี หลังจากที่เมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจีนได้ผ่อนคลายกฎหมายให้ชาวต่างชาติสามารถลงทุนสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อเป็นการเร่งพัฒนาอุตสากรรมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าในจีน โดยจีนเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของผู้ผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และยังเป็นตลาดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของเทสลา รองจากสหรัฐฯ โดยปี 2017 ที่ผ่านมา เทสลามียอดขายรถยนต์ในจีน 15,000 คัน นับเป็นจำนวนแค่ 3 เปอร์เซ็นต์ ของยอดขายรถยนต์ทั้งหมดในจีน 

a15.jpg

เทสลาเปิดเผยว่า โรงงานในเซี่ยงไฮ้น่าจะเริ่มก่อสร้างได้ภายในช่วงกลางปีหน้า และจะเริ่มผลิตรถยนต์ได้ภายใน 2-3 ปี หลังจากการก่อสร้างโรงงานเสร็จสิ้นลง ซึ่งการลงทุนสร้างโรงงานของเทสลาถือว่าเป็นการลงทุนจากต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดในนครเซี่ยงไฮ้ 

Visitors: 615,994