อังกฤษพัฒนา ‘ขวดน้ำกินได้’ หวังลดขยะจากงานวิ่ง

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  3 ต.ค. 2561
       
 อังกฤษพัฒนา ‘ขวดน้ำกินได้’ หวังลดขยะจากงานวิ่ง

นักพัฒนาในอังกฤษได้คิดค้น ‘Ooho balls (อูโฮบอลส์)’ ซึ่งมีลักษณะคล้ายหยดน้ำที่สามารถดื่มได้ทันที โดยล่าสุดได้นำมาใช้จริงในงานวิ่งมาราธอน เพื่อลดปริมาณขยะพลาสติก 

‘Ooho balls (อูโฮบอลส์)’ มีลักษณะคล้ายหยดน้ำขนาดใหญ่ ซึ่งบรรจุน้ำดื่มไว้ภายในเยื่อหุ้มคล้ายเจลลี่ที่สกัดมาจากพืชและสาหร่าย จึงสามารถบริโภคได้ทั้งน้ำและบรรจุภัณฑ์อย่างง่ายดาย โดยบริษัทผู้ผลิตอย่าง Skipping Rocks Lab ระบุว่า หากไม่มีการบริโภค บรรจุภัณฑ์นี้สามารถย่อยสลายตัวเองได้ภายใน 4-6 สัปดาห์ 

สำหรับ Ooho balls ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเมื่อปีที่แล้ว เพื่อดับกระหายให้กับผู้มาร่วมอีเวนต์พิเศษในซานฟรานซิสโกของอเมริกา และลอนดอนของอังกฤษ โดยล่าสุด บริษัทได้ร่วมมือกับ ‘Lucozade (ลูโคเซด)’ บริษัทผลิตเครื่องดื่มเกลือแร่ในอังกฤษ เพื่อให้นักวิ่งได้ทดลองการดื่มน้ำแบบใหม่ที่ไม่ต้องใช้แก้วหรือขวดพลาสติกระหว่างการวิ่งที่งานริชมอนด์มาราธอน ซึ่งก็ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ปัจจุบัน ปัญหาใหญ่ที่เกิดหลังจากการวิ่งมาราธอนทั่วโลกคือ ปริมาณขยะพลาสติกจำนวนมากซึ่งเกิดจากขวดน้ำที่นักวิ่งใช้แล้วทิ้งระหว่างทาง ผู้สร้าง Ooho balls จึงตั้งใจผลิตขวดน้ำที่สามารถบริโภคได้ขึ้นมาเพื่อหวังแก้ปัญหานี้ โดยจะนำไปแจกจ่ายให้กับนักวิ่งที่เข้าร่วมในอีเวนต์ต่าง ๆ เพื่อประเมินกระแสตอบรับในการดื่มน้ำแบบไร้พลาสติกต่อไป

    
Visitors: 627,409