กรุงโซลติดตั้งม้านั่งฟอกอากาศ

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  3 ต.ค. 2561
       
กรุงโซลติดตั้งม้านั่งฟอกอากาศ

สำนักงานเขตแห่งหนึ่งในกรุงโซล ทดลองติดตั้งม้านั่งฟอกอากาศ เพื่อช่วยแก้ปัญหามลพิษ โดยเตรียมประเมินผลเพื่อติดตั้งในวงกว้างต่อไป

สำนักงานเขตมาโพ ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ออกมาเปิดเผยเมื่อต้นสัปดาห์ว่าได้ดำเนินการติดตั้ง 'ม้านั่งฟอกอากาศ' ที่จะบรรเทาปัญหาเรื่องมลพิษทางอากาศในตัวเมืองแล้ว โดยมีศักยภาพในการฟอกอากาศเทียบเท่าต้นไม้ 5,400 ต้น

ม้านั่งตัวนี้ใช้โมเดลเดียวกับ 'ซิตี ทรี' (City Tree) ม้านั่งกรองอากาศอัจฉริยะของบริษัทสตาร์ตอัปสัญชาติเยอรมัน 'กรีน ซิตี โซลูชันส์' (Green City Solutions) นั่นก็คือการสร้างกำแพงต้นมอสส์ขึ้นมา พร้อมติดตั้งเซนเซอร์ในตัว เพื่อให้ตรวจจับปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก และให้กำแพงต้นไม้นี้ทำหน้าที่ดูดซับและกรองอากาศเมื่อเซนเซอร์แจ้งเตือน

สำนักงานเขตมาโพระบุว่า ม้านั่งพิเศษตัวนี้ดูดซับฝุ่นละอองได้วันละ 530 กรัม และสามารถผลิตพลังงานได้เอง ผ่านแผงโซลาร์เซลล์และระบบจัดเก็บน้ำฝน นอกจากนี้ ยังมีไว-ไฟฟรี สำหรับผู้มานั่งพัก และที่ชาร์จสมาร์ตโฟนแบบไร้สายไว้บริการอีกด้วย

หลังจากนี้ ทางสำนักงานเขตเตรียมจะประเมินผลข้อมูลปริมาณฝุ่นละอองในอากาศ และประสิทธิภาพของม้านั่งตัวนี้เมื่อทดลองใช้งานไปได้ 6 เดือน เพื่อพิจารณาติดตั้งในวงกว้างต่อไป

Visitors: 628,495