รู้จัก Gen Z ให้มากขึ้น เมื่อพวกเขาต่างกับ Millennials ในหลากหลายแง่มุม

 
แหล่งที่มา : www.brandbuffet.in.th วันที่โพสต์ :  12 มิ.ย. 2561
       
 รู้จัก Gen Z ให้มากขึ้น เมื่อพวกเขาต่างกับ Millennials
ในหลากหลายแง่มุม

โลกดิจิทัลทุกวันนี้เต็มไปด้วยความยุ่งเหยิงและปนเปของคนหลากยุคหลายวัยที่เกิดมาในสมัยและช่วงปีที่ต่างกัน เรามีเกณฑ์ง่ายๆ ในการแบ่งกลุ่มคนออกตามช่วงปีที่พวกเขาเกิดแล้วตั้งชื่อเรียกให้ตามกลุ่มอายุต่างๆ วันนี้เราจะมาโฟกัสกันที่ 2 กลุ่ม กลุ่มแรกเชื่อว่าหลายคนคงได้ยินจนเบื่อคือ Millenials หรือกลุ่มคนที่เกิดตั้งแต่ปี 1980 – 1996 ไม่เกินนี้ หรือง่ายๆ ก็วัยทำงานในปัจจุบันนั่นเอง และอีกกลุ่มคือเด็กๆ Gen Z ที่เกิดตั้งแต่ 1997 – 2010 กลุ่มคนที่กำลังเติบโต เรียนรู้ พัฒนาตัวเองเพื่อก้าวมาเป็นกำลังหลักของโลกต่อไป  

ทีนี้เมื่อคนวัย Millenials อย่างเราๆ ต้องทำงานเพื่อพูดคุย (หรือขายของ) ให้กับทั้งคนกลุ่ม  Millenials ด้วยกันไปจนถึงคน Gen Z น่าจะดีถ้าเราจะได้รู้ถึงความแตกต่างและลักษณะพิเศษบางอย่างของคนสองกลุ่มนี้ เพื่อปรับเข้าหาและพัฒนากลยุทธ์ต่างๆ ให้ตรงจุด บริษัท Foodservice Company ที่ชื่อว่า Zerocater มีข้อมูลน่าสนใจมาบอกเรา ข้อมูลดังกล่าวนำเสนอหลากหลายแง่มุมให้เราเห็นความต่างระหว่างคนสองเจน ทั้งการใช้ชีวิต และการรับรู้แบรนด์ เราไปดูแล้วนำมาปรับใช้ เพื่อจะรู้ว่าทำยังไงจะได้เข้าไปอยู่ในใจเทอววว

เริ่มจากข้อมูลของเด็ก Gen Z โดยรวม ที่ระบุว่า ในสหรัฐฯ มีเด็กๆ Gen Z ที่เป็นผิวสีมากถึง 49% หรือเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรวัยนี้ทั้งหมดเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเยอะขึ้นมากเมื่อเทียบกับเจนก่อนหน้าที่มีประชากรผิวสีเพียง 28 – 44% เท่านั้น ในส่วนของพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์แน่นอนว่าเด็กกลุ่มนี้เสพติดชีวิตออนไลน์ เกือบทุกคนมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเอง ครึ่งหนึ่งของพวกเขาออนไลน์เฉลี่ยวันละ 10 ชั่วโมงต่อวัน ดูยูทูปวันละสองชั่วโมง และร้อยละ 80 กระวนกระวายเมื่อต้องอยู่ไกลจากอุปกรณ์สื่อสารของตัวเอง

ทีนี้เรามาดูความต่างของ Gen Z กับ Millenials แม้จะเป็นช่วงวัยที่ติดกันและเหมือนจะมีอายุต่างกันไม่กี่ปี แต่พฤติกรรมหลายอย่างของสองเจนนี้ก็ต่างกัน อาจเป็นเพราะการเลี้ยงดูที่ได้รับก็ต่างกัน เพราะ Millenials ส่วนใหญ่ได้รับการเลี้ยงดูโดยกลุ่ม Baby Boomers ในขณะที่ Gen Z ถูกเลี้ยงโดย Gen X นอกจากนี้สภาวะแวดล้อมในขณะที่เกิดและเติบโตก็ต่างกัน Millenial เกิดและโตในยุคเศรษฐกิจเฟื่องฟู จึงเป็นคนกลุ่มที่อาจจะไม่ค่อยเคร่งครัดเรื่องการเก็บเงินเท่าไหร่ ชอบเที่ยว เก็บเกี่ยวประสบการณ์ และมีความเพ้อฝันมากกว่า ชอบอะไรที่มีการให้คุณค่าทางจิตใจหรือความรู้สึก ในขณะที่เด็ก Gen Z จะค่อนข้างมองโลกตามความเป็นจริงมากกว่า พวกเขาโตในยุคที่เศรษฐกิจโลกฝืดเคือง จึงชอบเก็บเงิน เชื่ออะไรในทางปฏิบัติและลงมือทำจริงมากกว่า  ในส่วนของพฤติกรรมการใช้แอปพลิเคชั่นและโซเชียลมีเดีย Millenial จะเป็นพวก Pioneers ชอบคิดค้น บุกเบิกอะไรใหม่ๆ และชอบ Facebook กับ IG ในขณะที่ Gen Z เป็นฝ่ายรับเทคโนโลยีมาปรับใช้ซะมากกว่าจะบุกเบิกเอง ส่วนโซเชียลมีเดียที่ชอบคือ Snapchat และ IG

Gen Z ที่โตที่สุดปีนี้ก็จะอายุ 21 แล้ว ใกล้จะเข้าสู่ตลาดแรงงานและกลายมาเป็นเพื่อนร่วมงานรุ่นน้องของพวกเรา มาดูพฤติกรรมการร่วมงานกับคน Gen Z กันบ้างดีกว่า จากผลสำรวจและการคาดการณ์พบว่าคน Gen Z ส่วนใหญ่แม้จะติดโซเชียลและเทคโนโลยี แต่เวลาทำงานพวกเขาชอบการสนทนาแบบตัวต่อตัวมากกว่า นอกจากนี้เกินครึ่งยังอยากมีที่ทำงานของตัวเอง และมีแนวโน้มทำงานหนักกว่าคนรุ่นก่อน  อยากมีหน้าที่ที่ต้องทำที่หลากหลายมากขึ้นในองค์กร สนใจเรื่องความเท่าเทียมทางเพศ และที่สำคัญอย่างยิ่งคือเรื่องชาติพันธุ์ที่พวกเขามองว่าเป็นประเด็นสำคัญที่สุดในทุกวันนี้ และต้องการทำงานในองค์กรตั้งแต่ขนาดกลางถึงใหญ่ขึ้นไป หลังเรียนจบพวกเขาจะมองหางานที่ตรงตามความฝัน แต่..ต้องได้เงินในระดับที่มั่นคง ต้องมีลู่ทางในการเติบโต และมองว่าการสื่อสารและการแก้ปัญหาคือทักษะที่สำคัญสำหรับพวกเขา

เหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งในการเตรียมตัวรับมือกับ Gen Z ที่จะเข้ามาในตลาดแรงงานและกลายมาเป็นกลุ่มลูกค้าหลักของเราในอนาคต ข้อมูลหลายอย่างสะท้อนให้เห็นถึงวิสัยทัศน์และบุคลิกที่เป็นแนวโน้มให้เด็กๆ เหล่านี้โตขึ้นมาเป็นแบบนั้น อีกไม่นานสังคมจะให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมมากขึ้นไปอีก คนรุ่นใหม่จะหาความมั่นคง และมองโลกตามความเป็นจริงมากขึ้น นี่คือสิ่งที่เราต้องเข้าใจ และวางแผนเพื่อรับมือกับลูกค้ากลุ่มนี้ในอนาคตอันใกล้

   
ขอบคุณข่าวจาก : brandbuffet
 
Visitors: 629,342