แบตเตอรี่ลิเธียมแอร์…สามารถให้พลังงานที่สามารถขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 800 กิโลเมตร

 
แหล่งที่มา : http://ev-time.net วันที่โพสต์ :  26 เม.ย. 2561
       
 แบตเตอรี่ลิเธียมแอร์…สามารถให้พลังงานที่สามารถขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 800 กิโลเมตร

นักวิจัยชาวอังกฤษได้ทำการสร้างขั้นตอนสำคัญในการพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมแอร์ขึ้น อุปกรณ์ที่คาดว่าจะมีพลังงานต่อน้ำหนักมากกว่า 3-5 เท่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลีเธียมไอออน

เมื่อสร้างขึ้นได้นั้น แบตเตอรี่ดังกล่าวสามารถที่จะให้เราบินข้ามประเทศไปได้พร้อมกับคอมพิวเตอร์ที่ทำงานได้ตลอดเวลา หรือพูดคุยโทรศัพท์ได้เป็นอาทิตย์โดยไม่ต้องทำการชาร์จ หรือแม้กระทั่งสามารถขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าได้ถึง 800 กิโลเมตร

 
การทดลองนี้วิจัยโดย ศาสตราจารย์ Peter G Bruce จากมหาวิทยาลัยเซนท์แอนดรูว์ ในสก็อตแลนด์ และลูกทีมของเขา งานวิจัยในครั้งนี้ถูกตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ Science Express มันอธิบายถึงปฏิกิริยาทางเคมีที่ทำให้แบตเตอรี่เกิดการชาร์จใหม่อีกครั้งโดยปราศจากการเสื่อมสลายของขั้วอิเล็กโทรด

“เราได้แสดงให้เห็นว่าการใช้งานหลายรอบนั้นเป็นไปได้” Bruce กล่าว “นั่นคือก้าวที่แท้จริงของงานนี้ เราไม่ได้แก้ปัญหาทั้งหมดของการใช้งาน มันไม่ใช่ทางแก้ไข แต่มันแสดงให้เห็นถึงปฏิกิริยาที่สำคัญที่สามารถใช้งานได้อย่างยั่งยืนเมื่อใช้งานหลายๆรอบ”

นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามพัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียมแอร์ เพราะมันใช้อากาศเป็นขั้วแคโทด และโลหะลิเธียมเป็นขั้วแอโนด และออกซิเจนนั้นทั้งถูกและเบา ดังนั้นมันไม่ต้องการแบตเตอรี่ที่ทำขึ้นซึ่งมีเปลือกที่หนักไว้บรรจุขั้วอิเล็กโทรด

สำหรับแบตเตอรี่ที่มีอยู่นั้น ลิเธียมไอออนจะเคลื่อนตัวจากขั้วแคโทดไปยังแอโนดผ่านสารละลายอิเล็กโทรไลท์ หรือสารละลายเคมี เมื่อเราทำการใช้แบตเตอรี่ กระบวนการจะเกิดขึ้นย้อนกลับและเกิดการไหลของไอออนทำให้เกิดกระแสขึ้น

สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมแอร์ ออกซิเจนเข้าทางขั้วแคโทดและรวมตัวกับลิเธียมไอออนเพื่อกลายเป็น ลิเธียมเปอร์ออกไซด์ ซึ่งสะสมอยู่ในแบตเตอรี่ขณะมีการคายประจุ

“ทีมวิจัยชาวสก็อตแลนด์สามารถที่จะสร้างปฏิกิริยาเคมีซ้ำแล้วซ้ำเล่าโดยปราศจากการเสื่อมสลายของขั้วอิเล็กโทรด โดยการใช้แผ่นฟิล์มที่มีรูพรุนของทองเป็นขั้วอิเล็กโทรด” Bruce กล่าว

“นั่นอาจจะเป็นแบตเตอรี่แบบ Achilles heel” Steve Visco กล่าว ซึ่งเขาเป็นประธาน และ CEO ของ Polyplus โรงงานจากแคลิฟอร์เนียที่กำลังสร้าง แบตเตอรี่จำพวก ลิเธียมซัลเฟอร์ ลิเธียมซีวอเตอร์ และ ลิเธียมแอร์

“Bruce เป็นคนแรกที่ทำให้มันเกิดการใช้งานแบบเป็นรอบๆได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้น” Visco กล่าว “หวังเป็นอย่างยิ่งว่า มันไม่เพียงจะต้องเป็นทองเท่านั้นที่ทำได้ ซึ่งมันดูเป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง ถ้าเราไม่ส่งมันไปนอกโลกซึ่งราคาไม่ใช่ปัญหา ทำให้มันไม่ค่อยเหมาะกับพาหนะที่ใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อน”

 
Bruce พูดว่า “การทดลองของเขาเป็นหนึ่งในหลายอย่างที่ประสบความสำเร็จก่อนที่เทคโนโลยีแบตเตอรี่ขั้นสูงจะถูกสร้างขึ้น”

“มันยังคงห่างไกลอยู่มาก” Bruce กล่าว “สิ่งที่เราทำ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของการศึกษาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ถ้าคุณรีบและพยายามสร้างแบตเตอรี่ด้วยความรู้ที่คุณมีอยู่ ณ ตอนนี้มันมีแนวโน้มที่จะไม่สำเร็จ”

   
ขอบคุณข่าวจาก : EV-TIME
 
Visitors: 628,335