เปิดตัวหุ่นยนต์กล้ามเนื้อเสมือนจริงตัวแรกของโลก

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  8 มิ.ย. 2561
       
 เปิดตัวหุ่นยนต์กล้ามเนื้อเสมือนจริงตัวแรกของโลก

นักวิจัยในญี่ปุ่นพัฒนาหุ่นยนต์ไฮบริดที่รวมกลไกพลาสติกเข้ากับกล้ามเนื้อเสมือนจริงได้เป็นตัวแรกของโลก ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการพัฒนาหุ่นยนต์ที่ลักษณะใกล้เคียงมนุษย์ หรือเพื่อสร้างอวัยวะทดแทนในอนาคต

ศาสตราจารย์โชจิ ทาเคอุจิ นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น พัฒนาหุ่นยนต์ไฮบริดขนาดเล็กที่มีกล้ามเนื้อเสมือนจริงได้เป็นตัวแรกของโลก ด้วยการนำเซลล์กล้ามเนื้อที่เพาะในห้องแล็บมาผูกไว้กับกระดูกจำลองที่ทำจากพลาสติก โดยทีมวิจัยได้นำคลื่นไฟฟ้ามาเป็นตัวทำให้กล้ามเนื้อขยับไปมาอย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งทำให้แขนกลขนาดจิ๋วนี้ยืดหยุ่น และสามารถยกวัตถุได้ในลักษณะเดียวกับกล้ามเนื้อมนุษย์

แม้ว่าตอนนี้จะเป็นเพียงหุ่นยนต์ต้นแบบ แต่ความสำเร็จครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญต่อการพัฒนาอวัยวะมนุษย์ เช่น แขนเทียม และจักรกลคล้ายมนุษย์อื่น ๆ ที่ปัจจุบันยังไม่มีเทคโนโลยีที่ทำให้อวัยวะเหล่านั้นมีความยืดหยุ่นคล้ายของจริง โดยความท้าทายขั้นต่อไปของทีมก็คือการจำลองกล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ ของมนุษย์ ซึ่งมีความซับซ้อนอยู่มาก

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า กว่าที่เทคโนโลยีจะพัฒนาไปถึงขั้นที่นักวิทยาศาสตร์สามารถจำลองมือที่ใช้งานได้เหมือนกับมนุษย์แบบสมบูรณ์นั้น คงต้องใช้เวลาอีกหลายปี/ ไม่ต่างจากการนำงานวิจัยไปต่อยอดเป็นจักรกลที่คล้ายและสามารถทำงานได้แทนมนุษย์ ที่ต้องใช้เวลาอีกหลายสิบปี

       
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 618,929