ภาพในโซเชียลมีเดียบ่งบอก 'สุขภาพชุมชน' ได้

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  8 มิ.ย. 2561
       
ภาพในโซเชียลมีเดียบ่งบอก 'สุขภาพชุมชน' ได้

การศึกษาล่าสุดพบว่าภาพในโซเชียลมีเดียสามารถบ่งบอกถึงสุขภาพของท้องถิ่นนั้น ๆ ซึ่งอาจนำไปสู่แนวทางการพัฒนาชุมชนที่มีประสิทธิภาพได้

งานวิจัยที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Frontiers in Physics ศึกษาภาพจากอีเวนต์เชิงวัฒนธรรม รวมถึงการกินดื่มของผู้คน ในกรุงลอนดอนของอังกฤษ และนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ เพื่อออกแบบโมเดลที่สามารถทำนายความสุขและความพึงพอใจของผู้คนในย่านนั้น ๆ ได้ ทั้งยังสามารถวางภาพร่างการปรับปรุงชุมชนให้เอื้อต่อสุขภาพและความพึงพอใจของประชาชนให้มากขึ้นในช่วง 5 ปีข้างหน้าอีกด้วย

นักวิจัยวางคอนเซปต์การศึกษาไว้ที่ 'ต้นทุนด้านวัฒนธรรม' หรือ Cultural Capital ที่ยิ่งมีมากเท่าไร ยิ่งเป็นผลดีต่อชุมชน ตัวอย่างเช่น หากมีภาพเกี่ยวกับอีเวนต์ในสถานที่หนึ่ง ๆ บ่อย ๆ ก็มีแนวโน้มว่าละแวกนั้นจะมี 'สุขภาพชุมชน' หรือ Wellbeing ที่ดีกว่าละแวกอื่น ๆ นอกจากนี้ งานวิจัยยังระบุด้วยว่า ที่ที่ลงทุนกับศิลปะและวัฒนธรรมจะสามารถยกระดับสุขภาพชุมชนได้อย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ

หลังจากนี้ ทีมวิจัยหวังว่าจะสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพในผู้คนในชุมชน เพื่อศึกษาเชิงลึกได้ต่อไป โดยใช้เทคนิคเดิม คือการนำข้อมูลที่ได้ทาบทับกับแผนที่ เพื่อสรุปเป็นแพตเทิร์นสุขภาพชุมชนได้อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น และอาจต่อยอดเป็นแนวทางการพัฒนาชุมชนที่มีประสิทธิภาพให้กับรัฐบาลท้องถิ่นได้ในที่สุด

   
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 621,015