ดาวเทียม TESS เผยภาพแรกจากอวกาศ

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  21 พ.ค. 2561
       
ดาวเทียม TESS เผยภาพแรกจากอวกาศ

หลังจากที่นาซาร่วมมือกับ SpaceX ปล่อยดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบลำใหม่ที่มีชื่อว่า TESS ขึ้นสู่วงโครจรไปเมื่อเดือนที่แล้ว (เม.ย. 61) ล่าสุด ได้มีการเผยภาพแรกจากอวกาศที่ถ่ายโดยดาวเทียมดวงนี้ให้ประชาชนได้เห็นกันแล้ว

ผ่านไปหนึ่งเดือนหลังจากที่นาซาปล่อยดาวเทียมสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบ 'TESS' ด้วยจรวดนำส่งของ SpaceX ออกจากฐานยิงในรัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา ล่าสุดตอนนี้ ได้มีการเผยแพร่ภาพแรกจากอวกาศที่แสดงให้เห็นถึงดวงดาวกว่า 200,000 ดวงในกาแลกซี่ของเรา 

สำหรับภาพที่บันทึกได้นั้นมาจากการทดสอบเปิดกล้องตัวหนึ่งเป็นเวลา 2 วินาที โดย TESS ติดตั้งกล้องไว้ทั้งหมด 4 ตัว ซึ่งนาซาหวังว่า TESS จะสามารถถ่ายภาพที่มีคุณภาพเหมาะกับการสำรวจเชิงวิทยาศาสตร์ในเดือนมิถุนายนนี้ โดยไม่กี่วันก่อนหน้า ดาวเทียมดวงนี้บินผ่านดวงจันทร์ได้สำเร็จไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ด้วยการใช้แรงโน้มถ่วงของดวงจันทร์เป็นตัวช่วยในการโคจรรอบโลกเป็นวงรี

อย่างไรก็ตาม ภาพทดสอบนี้เป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของภารกิจใหญ่ที่ TESS เตรียมจะสำรวจสิ่งที่อยู่นอกระบบสุริยะ ซึ่งจะครอบคลุมเกินกว่าท้องฟ้ายามค่ำคืนที่มนุษย์มองเห็นได้ถึง 400 เท่า/ โดยนักวิทยาศาสตร์จำนวนไม่น้อยเชื่อว่า ต้องมีพื้นที่สักแห่งในบริเวณนั้นที่จะส่งสัญญาณแรกถึงสิ่งมีชีวิตนอกโลกให้ได้สำรวจต่อไป ซึ่งนอกจากจะใช้ดาวเทียม TESS แล้ว ยังมีการใช้กล้องโทรทรรศน์ที่มีประสิทธิภาพสูงอย่าง กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ มาสำรวจดาวเคราะห์นอกระบบที่อาจมีสิ่งมีชีวิตต่อไป

คาดว่าดาวเทียม TESS จะสามารถค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบที่อยู่ห่างจากโลกไปราว 30-100 ปีแสง ได้เพิ่มอีกราว 20,000 ดวงภายใน 2 ปี ซึ่งก็ถือเป็นความก้าวหน้าทางอวกาศที่เราต้องจับตาดูความสำเร็จในครั้งนี้ต่อไป

Source

https://www.youtube.com/watch?v=Q4KjvPIbgMI

https://we.tl/uTD2twWyvK 

   
ขอบคุณข่าวจาก : VOICETV
 
Visitors: 621,524