ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าได้จริงหรือ?

 
แหล่งที่มา : www.mreport.co.th วันที่โพสต์ :  15 พ.ค. 2561
       
 ประเทศไทยจะเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าได้จริงหรือ?

ท่ามกลางการเปลี่ยนผ่านของเทคโนโลยีและแรงกดดันด้านสภาวแวดล้อมโลก ประเทศต่าง ๆ มีท่าทีแข็งกร้าวเพื่อเร่งการเปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้า โดย

- ในปี 2025 จีนตั้งเป้ารถยนต์ไฟฟ้า 7 ล้านคัน

- ในปี 2030 อินเดียจะมีรถยนต์ไฟฟ้า 10 ล้านคัน

- ในขณะที่อังกฤษและฝรั่งเศสนั้นประกาศเป้าหมายแบบไม่ประนีประนอม ด้วยการยกเลิกรถน้ำมันและใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ 100%

- ในปี 2040 สำหรับประเทศไทยนั้น ได้มีการเปิดเผยแล้วว่า จะเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าในปี 2036 แม้ว่าจะยังไม่มีการกำหนดเป้าหมายเชิงตัวเลขอย่างชัดเจนก็ตาม

ในขณะที่ผู้ผลิตรถยนต์กำลังเดินอย่างเชื่องช้า แต่ผู้ผลิตหน้าใหม่อย่างเทสลา (Tesla) จากสหรัฐอเมริกาเปิดตัว โมเดล S เป็นรุ่นแรกและเป็นรถที่ขายดีที่สุดในโลกในปี 2015 และ 2016 ในเดือนกันยายนปี 2015 เทสลาได้เปิดตัวโมเดล X รถ SUV แบบครอสโอเวอร์ และในกรกฎาคมปี 2017 ได้ปล่อยโมเดล 3 ในราคาที่จับต้องได้สำหรับคนทั่วไป ทำให้เกิดกระแสตอบรับอย่างมากในตลาดแม้ว่ากำหนดส่งมอบรถจะนานถึง 12-18 เดือนก็ตาม

สำหรับประเทศที่ถือว่าเป็นผู้นำระดับโลก (โดยส่วนแบ่งการตลาด) ในรถยนต์ไฟฟ้า นั่นคือ ประเทศนอร์เวย์ โดยเกือบหนึ่งในสามของรถยนต์ที่จำหน่ายในปี 2016 นั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ความสำเร็จนี้มาจากเงินอุดหนุนของรัฐบาลที่สร้างแรงจูงใจใหญ่ให้กับผู้ใช้รถยนต์ โดยผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจะได้รับการยกเว้นภาษี, ค่าใช้ทางพิเศษ, มีที่จอดรถฟรี, และสามารถขับรถในช่องเดินรถประจำทางสาธารณะได้อีกด้วย

มาดูประเทศไทยในฐานะผู้ผลิตยานยนต์อันดับที่ 12 ของโลก (ปี 2017 ยอดผลิต 1.99 ล้านคัน) คุณอดิศักดิ์ โรหิตะศุน กรรมการสถาบันยานยนต์ ผู้ทำการแทนผู้อำนวยการสถาบันยานยนต์ ได้ตอบคำถามถึงอนาคตของประเทศไทยต่อจากนี้กับการเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ

Q: คิดว่าประเทศไทยจะประกาศการเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าหรือไม่

A: “เราเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าแน่นอนครับ เนื่องจากแนวโน้มของเทคโนโลยีเป็นไปแบบนั้น และสภาพแวดล้อมต่าง ๆ จำเป็นต้องสมดุลกันครับ ไม่อย่างนั้นเราก็คงอยู่ร่วมกันไม่ได้ การเข้าสู่สังคม EV จะเป็นการใช้รถยนต์ที่สะอาด ประหยัดและปลอดภัยมากขึ้น มีการเชื่อมต่อกันเป็น Connected Car เพื่อให้คนนั้นมีความจำเป็นในการบังคับรถยนต์นั้นน้อยลง เมื่อคนไม่ประมาท ความปลอดภัยก็จะมีเพิ่มขึ้นครับ”

Q: ช่วงเวลาที่จะเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้า

A: “จริง ๆ ตอนนี้เราก็เริ่มเข้ามาสู่สังคม EV บ้างแล้วนะครับ ในตลาดเองก็เริ่มมีการนำเข้ามาเพิ่มมากขึ้น  ก่อนหน้านี้ก็มีการนำรถยนต์ Hybrid หรือ Plug in Hybrid เข้ามา แต่ตอนนั้นบ้านเราก็ยังไม่ได้มีการสนับสนุน แต่หลังจากรัฐบาลให้การสนับสนุน ผมเชื่อว่าเราก็จะได้เห็นการใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นแน่นอนครับ แต่เราจะเป็นสังคม EV ได้มากขนาดไหนและเมื่อไร รัฐบาลได้มีการกำหนดเอาไว้ว่าจะเข้าสู่สังคม EV ภายในปี 2036 นะครับ ผมคิดว่าอีกไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า ประเทศไทยน่าจะเข้าสู่สังคม EV อย่างแน่นอนครับ”

นอกจากนี้ ข้อมูลจากศูนย์วิจัยกสิกรไทยชี้ไปในทิศทางเดียวกัน โดยในปี 2022 หรืออีก 5 ปีข้างหน้า ประเทศไทยจะมีผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าปีละ 10,000 คัน คิดเป็น 1% ของยอดขายรถยนต์โดยรวม และในปี 2036 คาดว่า ยอดขายรถยนต์ครึ่งหนึ่งจะเป็นของ Battery EV และ Plug-in HEV

ไม่แน่ว่าประเทศไทยอาจจะเข้าสู่สังคมยานยนต์ไฟฟ้าได้ไวกว่านั้นก็ได้ หากรัฐบาลสนับสนุนอย่างเต็มกำลัง ในช่วงเวลา 20 ปีแห่งการเดินทางนี้ อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ทั้งสิ้นสิ่งที่จะใช้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่จะกลายเป็นกระแสหลัก
   
ขอบคุณข่าวจาก : mreport.co.th
 
Visitors: 620,908