เปลี่ยนขยะให้เป็นทองผ่านงานศิลป์ 'Pure Gold'

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  18 พ.ค. 2561
       
เปลี่ยนขยะให้เป็นทองผ่านงานศิลป์ 'Pure Gold'

ปัจจุบันปัญหาขยะพลาสติก และขยะจากของเหลือทิ้งต่าง ๆ เป็นปัญหาสำคัญระดับโลก ที่หลายฝ่ายพยายามแก้ไข โดยล่าสุด นักออกแบบกว่า 50 คนทั่วโลกได้รวมตัวกันนำขยะมาสร้างสรรค์ให้เป็นงานศิลปะ และนำมาจัดแสดงในนิทรรศการ Pure Gold - Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC ร่วมกับสถาบันเกอเธ่ ประเทศไทย บริษัทพีทีที โกบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และสถาบัน iFa (Institut für Auslandsbeziehungen) จัดนิทรรศการ 'Pure Gold - Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง' เพื่อแสดงผลงาน และแนวทางการนำขยะหรือเศษวัสดุเหลือทิ้งมาเพิ่มมูลค่าเป็นงานศิลปะ 

ภายในงานมีผลงานมาจัดแสดงรวมทั้งสิ้น 79 ชิ้น จากฝีมือนักออกแบบ 56 คนทั่วโลก โดยมีชิ้นงานน่าสนใจมากมาย เช่น

  - 'ทวิน แบกแพก' กระเป๋าเป้ที่เกิดจากการนำถุงพลาสติก 30 ชิ้นจากทั่วโลกมาเชื่อมต่อกัน สร้างสรรค์โดย อัพ ฟิวส์ ศิลปินชาวอียิปต์

  - อุปกรณ์กีฬาจากจุกคอร์กไวน์ สร้างสรรค์โดย โฟลเคอร์ อัลบุส ศิลปินชาวเยอรมนี

   - รวมถึงผลงานจากนักออกแบบชาวไทย 3 คน ได้แก่ อัญชนา ทองไพฑูรย์ , จารุพัชร อาชวะสมิต และรุ่งทิพย์ ลุยเลา

กิตติรัตน์ ปิติพานิช รักษาการผู้อำนวยการศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ กล่าวว่า ปัญหาด้านขยะถือเป็นปัญหาที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ ซึ่งปัจจุบันมีปริมาณขยะเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก รวมถึงการทิ้งขยะมูลฝอยจากชุมชนและโรงงานอุตสาหกรรม ดังนั้นแนวทางการกำจัดขยะแบบยั่งยืนจึงเป็นกระแสสำคัญของโลกยุคปัจจุบัน

สำหรับนิทรรศการนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 โดยครั้งแรกจัดขึ้นที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะและหัตถกรรม (Museum für Kunst und Gewerbe) ในเมืองฮัมบูร์ก ประเทศเยอรมนี ซึ่งผู้จัดวางแผนจะจัดแสดงหมุนเวียนไปทั่วโลกเป็นเวลา 10 ปี โดยประเทศไทยเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางรอบโลกของนิทรรศการนี้ และในทุก ๆ ประเทศที่นิทรรศการนี้หมุนเวียนไปจัด จะมีการเชิญนักออกแบบท้องถิ่นเข้าร่วมแสดงผลงานอีกด้วย ซึ่งนักออกแบบหลายคนได้นำเศษขยะใกล้ตัว หรือสิ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาในชีวิตประจำวันมาสร้างสรรค์เป็นผลงานศิลปะที่น่าสนใจ 

ผู้สนใจสามารถเข้าชมนิทรรศการ Pure Gold - Upcycled! Upgraded! เปลี่ยนขยะเป็นทอง ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย จนถึงวันที่ 22 กรกฎาคม ที่ห้องแกลอรี่ ชั้น 1 ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ TCDC อาคารไปรษณีย์กลาง บางรัก เปิดทุกวันอังคารถึงวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.30 น. - 21.00 น. ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcdc.or.th

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv
 
Visitors: 628,909