TDRI ชี้ “ไทยแลนด์ 4.0” มาถูกทางแต่ยังดีไม่พอจะดันไทยสู่ประเทศรายได้สูง

 
แหล่งที่มา : www.prachachat.net วันที่โพสต์ :  14 พ.ค. 2561
       
TDRI ชี้ “ไทยแลนด์ 4.0” มาถูกทาง
แต่ยังดีไม่พอจะดันไทยสู่ประเทศรายได้สูง

ผู้สื่อข่าว “ประชาชาติธุรกิจ” รายงานว่า เมื่อวันที่ 14 พ.ค. 2561 สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) จัดงานสัมมนาสาธารณะประจำปี ภายใต้หัวข้อ “ปรับทิศทางเศรษฐกิจไทยให้พร้อมสู่ยุคแห่งความปั่นป่วนทางเทคโนโลยี”


 ดร.สมเกียรติ ตั้งกิจวานิชย์ ประธาน TDRI กล่าวว่า เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์(AI) และออโตเมชั่นกำลังพัฒนาอย่างรวดเร็วจนเข้ามาเขย่าทั้งธุรกิจและการใช้ชีวิตของผู้คนทั่วโลก รัฐบาลหลายประเทศได้เริ่มวางยุทธศาสตร์ในการพัฒนาทั้ง 2 เทคโนโลยีนี้แล้ว เพื่อหวังจะก้าวเป็นมหาอำนาจด้าน AI โดยเฉพาะประเทศจีนที่มีการลงทุนกว่าแสนล้านบาทต่อปีสำหรับวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีนี้ แต่ประเทศไทยยังไม่มีการวางยุทธศาสตร์ในด้านนี้เลย จึงเป็นเรื่องที่น่ากังวล

“ธุรกิจสื่อเป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่าหากไม่ปรับตัวจะถูกปั่นป่วนจากเทคโนโลยี ในปี 2556 บริษัททั้งหมดในธุรกิจสื่อมีกำไรรวมกันราว 1 หมื่นล้านบาท แต่ 3 ปีถัดมา ในปี 2559 ทำงานเหนื่อยมาทั้งปีรวมกันแล้วยังขาดทุน”

ดังนั้นประเทศไทยจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนโครงสร้างเศรษฐกิจ การจ้างงาน ระบบสวัสดิการสังคม กฎระเบียบและทัศนคติภาครัฐ ให้พร้อมรองรับการเปลี่ยนแปลง

“ถ้ากฎต่างๆ ยังออกมาสำหรับศตวรรษที่แล้ว ประเทศไทยจะอยู่อย่างไรในยุคนี้ การใช้นโยบายไทยแลนด์ 4.0 เป็นสิ่งที่มาถูกทางแล้ว แต่ยังดีไม่พอ เพราะต่อให้มีการนำเอาระบบออโตเมชั่นเข้ามาใช้อย่างเต็มที่ ก็จะโตได้ร้อยละ 3.1 ต่อปี ซึ่งยังไม่พอที่จะก้าวเป็นประเทศที่มีรายได้สูงได้ภายใน 20 ปีข้างหน้า และจะมีงานประมาณ 1.5 ล้านตำแหน่งที่หายไป”

   
ขอบคุณข่าวจาก : prachachat
 
Visitors: 620,887