IKEA-ASSEMBLING ROBOT

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th
วันที่โพสต์ :  20 เม.ย. 2561
       
 IKEA-ASSEMBLING ROBOT
หุ่นยนต์ช่วยประกอบเก้าอี้ IKEA ภายใน 9 นาที

สำหรับใครที่เคยซื้อเฟอร์นิเจอร์มาประกอบเอง อาจรู้สึกว่าเป็นเรื่องยุ่งยากและเสียเวลาไม่น้อย ล่าสุดทีมนักวิทยาศาสตร์จากสิงคโปร์ได้คิดค้นหุ่นยนต์ที่จะมาช่วยประกอบเก้าอี้ IKEA ได้ภายใน 9 นาที

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีหนานหยาง ประเทศสิงคโปร์ พัฒนาหุ่นยนต์ที่สามารถประกอบเก้าอี้ไม้จากร้าน IKEA ได้สำเร็จภายในเวลาเพียง 8 นาที 55 วินาที 

สำหรับอุปกรณ์นี้ประกอบด้วยแขนกลสองเครื่องที่มีตัวจับอยู่ปลายด้าม และเริ่มกระบวนการประกอบจากการถ่ายรูปชิ้นส่วนเก้าอี้ที่วางกองบนพื้นด้วยกล้องสามมิติ ซึ่งเป็นการจำลองสภาพจริงหลังจากที่ผู้ซื้อเปิดกล่องเฟอร์นิเจอร์ โดยแขนกลแต่ละข้างนั้นจำลองการเคลื่อนไหวของมนุษย์ และมีเซ็นเซอร์ติดตั้งบริเวณข้อต่อ เพื่อตรวจสอบว่านิ้วจักรกลใช้แรงในการหยิบชิ้นส่วนเก้าอี้มากเพียงใด

โดยทีมค้นคว้าเผยว่า การใช้หุ่นยนต์ประกอบเก้าอี้นั้นซับซ้อนกว่าที่เห็น เพราะต้องแยกกระบวนการประกอบให้เป็นขั้นตอนอย่างชัดเจน เช่น ระบุตำแหน่งว่าชิ้นส่วนต่าง ๆ ของเก้าอี้อยู่ตรงไหน ต้องใช้แรงในการหยิบเท่าไร เพื่อที่จะมั่นใจได้ว่าแขนกลนั้นจะไม่เคลื่อนที่ไปปะทะกัน

แม้ว่าขณะนี้หุ่นยนต์ดังกล่าวจะสามารถประกอบเก้าอี้จาก IKEA ได้เพียงอย่างเดียว แต่ทีมงานพยายามจะพัฒนาแขนกลนี้ให้ประกอบเฟอร์นิเจอร์เลียนแบบมนุษย์ได้ และอ่านคู่มือการใช้งานได้เอง นอกจากนั้น ทีมงานยังร่วมมือกับผู้ผลิตยานยนต์และเครื่องบิน เพื่อที่จะพัฒนาหุ่นยนต์ให้ช่วยงานด้านช่างได้ต่อไป

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv
 
Visitors: 629,085