รีไซเคิล ‘หมากฝรั่งเคี้ยวแล้ว’ ให้เป็นรองเท้า

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  18 เม.ย. 2561
       
 รีไซเคิล ‘หมากฝรั่งเคี้ยวแล้ว’ ให้เป็นรองเท้า 

แต่ละปีผู้คนทั่วโลกหมดเงินไป 25 พันล้านดอลลาร์ฯ หรือราว 780 พันล้านบาท เพื่อซื้อหมากฝรั่งมาเคี้ยว ก่อนจะคายทิ้งอย่างสูญเปล่า บริษัทในอังกฤษจึงเกิดไอเดียที่จะรีไซเคิลหมากฝรั่งเคี้ยวแล้วให้เป็นรองเท้า ถ้วยกาแฟ และหวี 

บริษัทกัมดรอป (Gumdrop) ในอังกฤษได้คิดค้นวิธีการนำหมากฝรั่งที่ทิ้งแล้วให้สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้อีกครั้ง โดยหลังจากค้นคว้าร่วมกับนักวิทยาศาสตร์ที่เชี่ยวชาญด้านวัสดุมานาน 8 ปี บริษัทสามารถนำหมากฝรั่งไร้ประโยชน์เหล่านั้นมาอัดเป็นเม็ดสีชมพู และใช้ชื่อว่ากัม-เทค (Gum-tec)

แอนนา บูลลัส ผู้ก่อตั้งบริษัทเผยว่า หมากฝรั่งทำมาจากยางสังเคราะห์ที่เรียกว่าโพลีไอโซบิวทีลีน (polyisobutylene) ซึ่งเป็นวัสดุที่มีประโยชน์มาก สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย รวมถึงทำยางในจักรยาน เธอจึงรู้สึกเสียดายที่ยางเหล่านั้นจะไปกองอยู่บนท้องถนน ทั้งที่สามารถนำมาทำอะไรได้อีกมากมาย

Gumdrop รวบรวมวัตถุดิบจากสาธารณชนด้วยการนำถังสีชมพูสดไปวางตามสถานที่สัญจรสำคัญกว่า 600 แห่ง ไม่ว่าจะเป็นที่สถานีรถไฟ สวนสนุก และมหาวิทยาลัย ตั้งแต่ปี 2015 ก่อนจะเพิ่มจำนวนถังขึ้นกว่า 5 เท่าในปัจจุบัน นอกจากนั้น บริษัทยังจัดแจกจ่ายอุปกรณ์ทิ้งหมากฝรั่งขนาดเล็กพกพาสะดวกจำนวน 5,000 ชิ้นให้ประชาชน โดยเมื่อเต็มแล้ว ก็สามารถส่งหมากฝรั่งไปยังบริษัทได้ฟรี และหากส่งครบ 3 ชิ้น บริษัทจะส่งที่ทิ้งกลับมาให้ฟรีหนึ่งชิ้น

โดยบริษัท Suez ที่มีหน้าที่ทำความสะอาดถนนเผยว่า ปริมาณขยะที่เป็นหมากฝรั่งลดลงถึง 90 เปอร์เซ็นต์ในเขต Royal Borough of Kensington and Chelsea ซึ่งลิซ แฮริส เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมของมหาวิทยาลัยวินเชสเตอร์ กล่าวตรงกันว่า เศษหมากฝรั่งตามพื้นที่สัญจรนั้นลดลงอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งช่วยประหยัดเงินค่าทำความสะอาดได้เช่นกัน

หลังจาก Gumdrop รวบรวมเศษหมากฝรั่งมาแล้ว จะส่งต่อไปให้บริษัทอื่นทำการแปรสภาพ ก่อนจะขายวัสดุนั้นให้กับบริษัทที่ใช้พลาสติกหรือยาง ซึ่งรวมถึงสลักที่ใช้แทนกระดุมในแจ็คเก็ตเล่นสกี รองเท้าแตะ และถ้วยกาแฟที่นำกลับมาใช้ใหม่ได้ โดยขณะนี้ Gumdrop ได้ร่วมกับบริษัทผลิตรองเท้าของอังกฤษเพื่อพัฒนาส้นรองเท้าหลากสีสัน ซึ่งวางแผนจะวางจำหน่ายภายในปีนี้ นอกจากนั้น Gumdrop ยังผลิตรองเท้าบูตเองอีกด้วย

แม้จะมีพนักงานเพียงสามคน แต่เมื่อปีที่แล้ว Gumdrop สามารถรีไซเคิลหมากฝรั่งได้มากถึง 25 ตัน    

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv.co.th
 
Visitors: 621,402