จีน ยกเครื่องห้องน้ำสาธารณะปรับปรุงทั้งประเทศ

 
แหล่งที่มา : www.facebook.com/suttichai.taksanun วันที่โพสต์ :  14 เม.ย. 2561
       
 จีน ยกเครื่องห้องน้ำสาธารณะปรับปรุงทั้งประเทศ

ปัญหาห้องน้ำสาธารณะที่ไม่ได้มาตรฐานเป็นปัญหาในประเทศจีนมานาน และได้กลายเป็นวาระแห่งชาติที่ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน สี จิ้นผิง สั่งให้ยกเครื่องปรับปรุงทั้งประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในย่านที่มีนักท่องเที่ยวมากๆ


ห้องน้ำสาธารณะไฮเทคที่เป็นข่าวนี้เป็นตัวอย่างบางส่วนของการปฏิวัติห้องน้ำสาธารณะในประเทศจีนที่เอาเทคโนโลยีเข้ามาช่วยควบคุมการทำงาน มีอุปกรณ์จดจำใบหน้าที่ใช้สแกนหน้าผู้ใช้แล้วได้รับการดาษทิชชู่ยาว 40 ซม. ทั้งนี้เพื่อไม่ให้แต่ละคนใช้ทิชชู่มากเกินไป แล้วยังช่วยป้องกันหัวขโมยทิชชู่ด้วย


เซนเซอร์ในห้องน้ำมีสัญญาณเตือนให้รู้เมื่อมีใครอยู่ในห้องน้ำนานเกิน 10 นาที จะมีพนักงานเข้าไปตรวจสอบดูความปกติ และในห้องสุขาที่แยกย่อยแต่ละห้องมีปุ่มกดฉุกเฉินสำหรับกรณีที่ต้องการความช่วยเหลือด้วย 


ห้องน้ำสาธารณะไฮเทคยุคปฏิวัติใหม่ที่อยู่ในศูนย์กีฬาเมืองฉางชา มณฑลหูนาน ได้เปิดใช้สำหรับประชาชนมากกว่า 20,000 คนแล้วตั้งแต่เดือนมกราคม 2018 มีไวไฟฟรีและที่ชาร์จไฟมือถือฟรี หน้าจอบนผนังมีตัวเลขแสดงอุณหภูมิ ความชื้น จำนวนน้ำที่ใช้ไป และบอกให้รู้ด้วยว่าในห้องน้ำแต่ละห้องที่ผู้ใช้คนหนึ่งใช้อยู่นานแค่ไหนแล้ว


ห้องน้ำสาธารณะส่วนใหญ่ในประเทศจีนไม่มีกระดาษทิชชู่ให้เพราะมีปัญหาเรื่องการขโมยทิชชู่กันมาก แต่ระบบใหม่นี้สามารถแก้ปัญหาได้


ในปัจจุบันห้องน้ำสาธารณะในเขตฉงชิ่งประมาณ 30 แห่ง มีเครื่องสแกนโค้ดผู้ใช้ผ่านทางมือถือแล้วแจกทิชชู่ให้ยาว 80 ซม. 


ห้องน้ำยุคปฏิวัติแบบไฮเทคยังคงมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามคำสั่งของผู้นำสูงสุดในประเทศจีน เป็นการยกมาตรฐานชีวิตของคนจีน และยังช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีขึ้นให้ประเทศจีนด้วย

Link ที่เกี่ยวข้อง

http://www.scmp.com/…/chinas-public-bathroom-blitz-goes-nat…

http://www.scmp.com/…/chinese-public-toilets-go-hi-tech-wif…
Visitors: 628,425