เกาหลีใต้ประกาศ 'เขตวิกฤตอุตสาหกรรม' หลัง GM มีแผนปิดโรงงาน พ.ค.นี้

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  5 เม.ย. 2561
       
 เกาหลีใต้ประกาศ 'เขตวิกฤตอุตสาหกรรม'
หลัง GM มีแผนปิดโรงงาน พ.ค.นี้

'เจเนอรัล มอเตอร์' หรือ จีเอ็ม บริษัทผู้ผลิตรถยนต์จากสหรัฐฯ ประกาศปิดโรงงานในเมืองกุนซาน ประเทศเกาหลีใต้ ภายในเดือน พ.ค. นี้ คาดมีผู้ตกงานเป็นจำนวนมาก ฟากรัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศให้กุนซานเป็นเขตวิกฤตอุตสาหรรม และออกมาตรการช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน

เว็บไซต์ โคเรียเฮรัลด์ รายงานว่ากระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้ ประกาศมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการและแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดโรงงานผลิตของจีเอ็มในเมืองกุนซาน โดยระบุว่าจะมีโครงการมอบเงินช่วยเหลือผู้ที่ถูกบอกเลิกจ้างจากจีเอ็ม รวมถึงสนับสนุนให้มีการฝึกอาชีพเพิ่มเติมแก่ผู้ต้องการพัฒนาทักษะ ส่วนผู้ประกอบการที่เพิ่งเริ่มลงทุนในกุนซานจะได้รับการลดหย่อนภาษีเป็นระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ จีเอ็ม โคเรีย ได้ยื่นข้อเสนอจ่ายเงินชดเชยแก่พนักงาน 2,600 ราย หรือประมาณร้อยละ 15 ของพนักงานทั้งหมด ที่เข้าร่วมโครงการสมัครใจลาออกก่อนถึงวาระเกษียณ

อย่างไรก็ตาม การปิดตัวของจีเอ็มทำให้ระบบเศรษฐกิจของเมืองกุนซานย่ำแย่ลงกว่าเดิม เนื่องจากเดือน มิ.ย.ปีที่แล้ว บริษัท ฮุนได เฮฟวี อินดัสตรีส์ เพิ่งจะปิดกิจการอู่ต่อเรือขนาดใหญ่ในกุนซานไปเพราะประสบภาวะขาดทุน 

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐบาลเกาหลีใต้จะอนุมัติงบประมาณช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบในเขตวิกฤตอุตสาหกรรมกุนซานราว 40,000 ล้านวอน โดยจะมุ่งเน้นการจัดสรรเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อช่วยเหลือกิจการขนาดเล็กและขนาดกลางที่ไม่อาจเคลื่อนย้ายหรือปรับโครงสร้างธุรกิจได้อย่างรวดเร็วเหมือนกิจการขนาดใหญ่ 

ทั้งนี้ กุนซานเป็นเขตอุตสาหกรรมหนักซึ่งอยู่ห่างจากกรุงโซลของเกาหลีใต้ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 274 กิโลเมตร และมีประชากรประมาณ 270,000 คน แต่สำนักงานสถิติของเกาหลีใต้ระบุว่ามีผู้อพยพย้ายถิ่นออกจากกุนซานเพิ่มขึ้นนับตั้งแต่จีเอ็มประกาศในเดือน ก.พ.ที่ผ่านมาว่าจะปิดโรงงานภายในเดือน พ.ค.

   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv.co.th
 
Visitors: 621,779