“ดิว” เมืองต้นแบบพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  1 เม.ย. 2561
       
 “ดิว” เมืองต้นแบบพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน

ถ้าจะมีตัวอย่างของจังหวัดที่ใช้กระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์กันทั้งจังหวัด อินเดียก็มีต้นแบบที่ดีจากจังหวัด “ดิว” (Diu) ในรัฐคุชราต ที่ได้ชื่อว่าเป็นจังหวัดแรกและจังหวัดเดียวของประเทศอินเดียในเวลานี้ที่ประชากรทั้งจังหวัดได้ใช้กระแสไฟฟ้าที่ผลิตจากโรงงานไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 100% โดยกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ทางจังหวัดใช้เวลาเตรียมการและพัฒนาระบบผลิตไฟฟ้าด้วยโซลาร์เซลล์ถึง 3 ปี
ดิวเป็นจังหวัดทางตอนใต้ของรัฐคุชราต และเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์พัฒนา “เมืองอัจฉริยะ” หรือ Smart Cities Mission ซึ่งเป็นความริเริ่มของนาย นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้ความสนับสนุนทั้งทางการเงิน บุคลากร และด้านเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้ 100 จังหวัดทั่วประเทศอินเดียกลายเป็นเมืองน่าอยู่ด้วยนวัตกรรม เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดพลังงาน
ประชากรในจังหวัดดิวมีจำนวนราว 22,000 คน ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดใช้ไฟฟ้าที่จ่ายมาทางระบบเครือข่ายไฟฟ้าจากส่วนกลางของรัฐคุชราต แต่ปัจจุบันทั้งจังหวัดมีระบบผลิตและกระจายไฟฟ้าของตัวเอง ทำให้ดำเนินการด้านพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยความที่เป็นจังหวัดเล็กมีพื้นที่เพียง 42 ตารางกิโลเมตร มีการจัดสรรพื้นที่สำหรับจัดตั้งโรงไฟฟ้าพลังแสงอาทิตย์ 126.5 ไร่ นอกนั้นก็เป็นกระแสไฟฟ้าจากระบบผลิตระดับครัวเรือน หรือโซลาร์รูฟ กำลังการผลิตรวมราว 13 เมกะวัตต์ ซึ่งมากเกินความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชากรในจังหวัด ที่ความต้องการใช้ในช่วงสูงสุดอยู่ที่ระดับ 7 เมกะวัตต์เท่านั้น
การเปลี่ยนมาใช้ไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์ทำให้บิลค่าไฟรายเดือนของประชากรในจังหวัด ลดลงมาเฉลี่ย 12% จากเดิมที่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้าในอัตรา 1.2 รูปีต่อหน่วย (หากใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 50 หน่วย แต่ถ้าใช้ระหว่าง 51-100 หน่วยต้องจ่ายราคา 1.5 รูปีต่อหน่วย) ก็ลดลงมาเหลือเพียง 1.01 รูปีต่อหน่วย (หากใช้ไฟฟ้าระหว่าง 0-100 หน่วย)
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 629,727