AI เสริมประสิทธิภาพงาน HR

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  18 มี.ค. 2561
       
 AI เสริมประสิทธิภาพงาน HR
ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ AI เข้ามามีบทบาทในสายงานต่างๆ มากขึ้น โดยส่วนงาน HR (Human Resource ) หรือฝ่ายพัฒนาทรัพยากรบุคคล ก็ถือเป็นอีกส่วนงานหนึ่งที่ AI เข้ามามีบทบาท จนทำให้เกิดความกังวลว่า หากใช้ AI ในการสรรหาพนักงาน จะทำให้ได้พนักงานที่ขาดลักษณะความเป็นมนุษย์และเหมือนกับหุ่นยนต์มากเกินไป

แต่จริงๆ แล้ว AI ได้เข้ามามีบทบาทในการเสริมประสิทธิภาพการคัดสรรคนด้วยการทำหน้าที่ให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ผู้สรรหาพนักงาน ในการค้นหาแหล่งรวมและการว่าจ้างผู้ปฏิบัติงานมืออาชีพที่มีคุณภาพสูงขึ้นได้ โดยข้อมูลนี้มาจากรายงานการสำรวจความคิดเห็นของคอร์น เฟอร์รี่ (รหัสในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก: KFY) กับผู้สรรหาพนักงานที่มีความสามารถกว่า 770 คน
ผู้ตอบแบบสอบถามในเอเชียแปซิฟิกราว 2 ใน 3 หรือประมาณ 64% ระบุว่า ปัญญาประดิษฐ์ได้เปลี่ยนแปลงแนวทางการสรรหาพนักงานขององค์กรที่เคยทำมาในอดีต โดย 76% กล่าวว่าการใช้ AI เป็นเครื่องมือ ช่วยให้สามารถค้นหาผู้สมัครงานที่มีคุณภาพดีขึ้นได้

ผู้ตอบแบบสอบถาม 65% ระบุว่า ผู้สมัครในปัจจุบันมีคุณสมบัติดีกว่าผู้สมัครในอดีต

ผลการสำรวจพบว่าฝ่ายเอชอาร์ที่มีความสามารถ ยินดีที่จะใช้ AI เป็นเครื่องมือในการสรรหาบุคลากร

   -  51% ระบุว่าข้อมูลขนาดใหญ่และ AI ทำให้การสรรหาบุคลากรง่ายขึ้น
   -  โดย 40% กล่าวว่าสิ่งที่ AI ช่วยได้มากที่สุดคือการให้ข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่า และ
   -  34% บอกว่า AI ช่วยให้มีเวลาว่างมากขึ้น
   -  มีเพียง 14% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่กล่าวว่า AI ทำให้งานยากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากการมีข้อมูลมากเกินไป ทำให้ไม่รู้จะจัดการกับข้อมูลเหล่านั้นอย่างไร
AI ช่วยให้ฝ่าย HR สามารถเพิ่มคุณภาพของผลลัพธ์การทำงานได้อย่างมาก ย่นระยะเวลาในการกลั่นกรองประวัติของผู้สมัครจำนวนมาก และสามารถค้นพบผู้ที่เหมาะสมที่สุดสำหรับตำแหน่งงานเฉพาะด้านได้อย่างรวดเร็ว

“พิพ อีสต์แมน” กรรมการผู้จัดการ ส่วนงาน APAC RegionalSolutions (Pip Eastman, Managing Director, APAC Regional Solutions) กล่าวว่า ในตลาดใหม่ ซึ่งมีผู้สมัครที่มีความสามารถเป็นจำนวนมาก แต่กลับมีทักษะเฉพาะด้านน้อยมาก เมื่อมองไปในอนาคต จะเห็นผู้นำธุรกิจจำนวนมากที่แสวงหาแนวทางในการฝึกอบรมสร้างทักษะใหม่และการเลื่อนตำแหน่งให้กับพนักงานที่ทำงานอยู่แล้วในองค์กร

“ฟรานซ์ กิลเบิร์ต” รองประธานส่วนงาน Product Innovation แห่งคอร์น เฟอร์รี่ กล่าวว่า ผู้สรรหาพนักงานจำเป็นต้องขัดเกลาทักษะของตนเองและทำงานร่วมกับ AI อย่างเหมาะสม โดยใช้ AI วิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก อาทิ การวิเคราะห์ค่าตอบแทนและรายงานอุปสงค์/อุปทานของงานเฉพาะอย่างในภูมิภาคนั้น ๆ

นอกจากนี้ ในผลการสำรวจ ยังพบว่า 56% เห็นว่า ตำแหน่งงานมักถูกบรรจุจากผู้สมัครภายในมากกว่าจากผู้สมัครภายนอก แสดงให้เห็นว่าองค์กรยุคใหม่ ให้ความสำคัญกับผู้มีความสามารถในองค์กรมากขึ้น

และ 75% ของบริษัทที่ทำการสำรวจแสดงความคิดเห็นว่า พวกเขามีแผนโยกย้ายตำแหน่งงานภายในองค์กร (Internal Mobility Program) โดยผู้สมัครภายในองค์กร ที่ได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับโครงสร้างและกระบวนการทำงานของบริษัทมาก่อน ทั้งยังมีความเข้าใจในวัฒนธรรมของบริษัทเป็นอย่างดี จึงมีความได้เปรียบ เมื่อจำเป็นก็ต้องเรียนรู้ตำแหน่งงานใหม่อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะในแผนกงานใหม่หรือในสถานที่ทำงานสาขาใหม่ขององค์กร 
   
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 621,037