'ลีกาชิง' จากวันนั้นถึงวันนี้ 51 ปี ฮกหลงแห่งฮ่องกงเพิ่งวางมือ

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  17 มี.ค. 2561
       

"ลีกาชิง" จากวันนั้นถึงวันนี้ 51 ปี ฮกหลงแห่งฮ่องกงเพิ่งวางมือ 

    

ลีกาชิง เป็นอีกหนึ่งคนที่น่าจะพูดได้ว่า From Babyboomer to Billionaire! เขาคือมหาเศรษฐีอันดับต้นของเอเชีย และเป็นผู้มีอิทธิพลในฮ่องกง นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์รวยมากที่สุดเป็นที่ 2 ของทวีปเอเชีย

สำหรับพื้นเพของนายหลี่ ที่เกิดในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ และหนีสงครามกลางเมืองเข้ามาในฮ่องกง จนเริ่มธุรกิจทำดอกไม้พลาสติกในช่วงคริสต์ทศวรรษที่ 50 จนกระทั่งสร้างอาณาจักรธุรกิจขึ้นมา โดยชาวฮ่องกงบางคนถึงกับบอกว่าทุกอย่างบนเกาะเป็นของลีกาชิง

ลีกาชิง เป็นที่รู้จักกันว่าเป็นบุคคลที่มีอารมณ์ขัน และไม่มีนิสัยโอ้อวด หากมีทักษะในการเจรจาอย่างเหนือชั้น รวมไปถึงเป็นคนที่มีความฉลาดในการลงทุน จนได้รับฉายาว่า ซูเปอร์แมน

อาณาจักรธุรกิจของลีกาชิงหลักๆ ได้แก่ บริษัท ซีเค ฮัตชิสัน โฮลดิ้ง บริษัทซีเคพร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้ง และยังเป็นประธานมูลนิธิลีกาชิงอีกด้วย

ลีกาชิง เคยเป็นเซลล์แมนเป็นอาชีพแรก วันนี้อายุ 89 ปี เป็นคนรวยที่สุดอันดับ 1 ในฮ่องกง แถมยังรวยอันดับ 2 ในทวีปที่ใหญ่ที่สุดในโลก แต่เมื่อวานนี้เกษียญตัวเองด้วยความอู้ฟู่กว่า 1 ล้านล้านบาท เงินทำงาน ไม่ใช่ งานทำเงิน

เขาก็ไม่ต่างจากเจ้าสัวเมืองไทยที่ใช้สูตรเสื่อผืนหมอนใบจากเมืองเล็กๆในจีนแผ่นดินใหญ่ อพยพข้ามทะเลมาขึ้นฝั่งที่เกาะฮ่องกงเมื่อ 78 ปีที่แล้ว ลมหายใจแรกสัมผัสกับธุรกิจเกิดขึ้นเมื่อลีกาชิงเป็นเด็กฝึกงานในโรงงานผลิตพลาสติกแห่งหนึ่งในฮ่องกง ลีกาชิงเรียนรู้การบริหาร และการทำบัญชีจากโรงงานผลิตพลาสติก ที่ทำงานแรกในชีวิต
พออายุเข้า 18 ปี ลีกาชิงได้รับรางวัลเซลล์แมนอันดับต้นๆจากโรงงานพลาสติก บวกด้วยความสามารถกลายเป็นผู้จัดการโรงงานพลาสติก อายุ 18 ปีของวัยรุ่นสมัยนี้ คือพึ่งจบจากมัธยมปลาย! ความสามารถเฉพาะตัว โอกาสที่ได้มา กับสนามประสบการณ์ทำงานจริง น่าจะเป็นสูตรแห่งความสำเร็จล้วนๆของผู้จัดการลีกาชิง

”ต่อยอด และแตกต่าง ให้เติบโต” คนจะเป็นนักธุรกิจ แล้วต่อยอดขึ้นบัลลังก์เศรษฐีอยู่ที่ตรงนี้ ผ่านไป 3 ปี ลีกาชิง เปิดธุรกิจพลาสติกเองครั้งแรกในชีวิต ชื่อว่า พลาสติกเฉิงกง แต่ไม่ได้ทำวัถถุดิบพลาสติกเหมือนตอนเป็นผู้จัดการโรงงานแรกในชีวิต แต่ทำโรงงานผลิตดอกไม้พลาสติก แน่นอน มันคือสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับรายได้ กำไร

ในไม่นาน ลีกาชิง ก็มีเงินมากพอที่ต้องเริ่มทวีคูณรายได้เมื่อ 60 ปีที่แล้ว ลีกาชิงอายุ 29 ปี ได้ลงทุนอสังหาริมทรัพย์ และเป็นนักลงทุนหุ้นด้วยการซื้อขายหุ้นสหรัฐเป็นครั้งแรก อายุ 29 เท่านั้นเอง! ใช้เวลาจากนั้น 13 ปีผ่านไป ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์โตอย่างน่าสนใจ ได้เวลาเอาเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงเพื่อกระชากพลังผลตอบแทนคู่ไปกับโอกาสที่จะทวีคูณอาณาจักรธุรกิจให้มากกว่าทำอสังหาริมทรัพย์ เมื่ออายุ 43 ปี หนุ่มใหญ่ลีกาชิงเข็นบริษัทด้านอสังหาริมทรัพย์เข้าตลาดหุ้นฮ่องกงสำเร็จ
เมื่อเขา อายุ 50 ปี เงินสดจำนวนมาก เครดิตธนาคารมีไม่สิ้นสุด ทรัพย์สินที่โตวันโตขึ้นจากโครงการอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ก็ต้องเข้าสูตรให้เงินทำงาน ลีกาชิงซื้อกิจการ ฮัทชินสัน วัมเปา จากธนาคารเอชเอสบีซี ซึ่งเป็นธนาคารพาณิชย์สัญชาติอังกฤษที่ใหญ่ที่สุดในอังกฤษ ลีกาชิงสร้างประวัติศาสตร์จากดีลนี้ กลายเป็นคนจีนคนแรกที่ซื้อกิจการต่างชาติเป็นผลสำเร็จ

จากวันนั้นถึงวันนี้ เวลาผ่านมากว่า 30 ปีถึงทุกวันนี้ อาณาจักรธุรกิจของอภิมหาเศรษฐีลีกาชิงมีทั้งที่เป็นเจ้าของเอง และมีหุ้นอยู่ในธุรกิจอื่นๆ ร้านขายปลีกวัตสันที่มีในไทยก็เป็นชายผู้นี้ ท่าเรือฮัทชินสันขนาดใหญ่ที่สุดของฮ่องกงก็เป็นของเขา เครือโรงแรมเชอราตั้นหรูหรา 6 ดาวมีเครือข่ายทั่วโลกก็เป็นของลีกาซิง ห้างสรรพสินค้าและโรงแรมชื่อดังที่คนไทยสายเปย์ไปใช้บริการอย่างฮาเบอร์ พลาซ่า ก็เป็นชายวัย 89 ปีคนนี้ แถมยังก้าวไปลงทุนในธุรกิจพลังงานทุกรูปแบบในอังกฤษ เนเธอแลนด์ โปรตุเกส แคนาดา และออสเตรเลีย

และเมื่อวันที่ 16 มี.ค. มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของฮ่องกง นายลีกาชิง หรือ ลี่จาเฉิง ประกาศวางมือจากธุรกิจมูลค่านับหลายหมื่นล้านดอลลาร์ที่สร้างขึ้นมา ในวัย 89 ปี  ให้กับนายวิกเตอร์ ลี หรือ ลี่ซาเค ลูกชายคนโตเป็นผู้ดูแลแทน พร้อมกับกล่าวด้วยว่า ดีใจที่เป็นส่วนในการสร้างคุณให้กับบรรดาผู้ถือหุ้นของบริษัท รวมไปถึงช่วยเหลือภาคประชาสังคม

“สิ่งที่ทำมาเป็นเกียรติอันสูงสุดของผม ผมขอบคุณทุกคนที่มอบความรักและสนับสนุนให้กับผม” นายลีกาชิง กล่าว

พร้อมเผยว่า หลังจากเกษียณแล้ว ตั้งใจที่จะใช้เวลาทั้งหมดทุ่มเทให้กับการงานกุศล
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 620,929