MIT สร้างหุ่นยนต์แก้รูบิค แก้ไม่เร็วเท่าไหร่แค่ช้ากว่ากะพริบตานิดนึงเอง

 
แหล่งที่มา : www.blognone.com วันที่โพสต์ :  18 มี.ค. 2561
       
MIT สร้างหุ่นยนต์แก้รูบิค แก้ไม่เร็วเท่าไหร่แค่ช้ากว่ากะพริบตานิดนึงเอง 

Blognone เคยลงข่าวหุ่นยนต์เล่นรูบิคให้ได้ทึ่งกันมาแล้ว เมื่อเกือบ 8 ปีก่อนก็มีข่าวหุ่น Lego แก้รูบิคได้ ให้หลังจากนั้นปีนึงก็มีหุ่นยนต์ทำลายสถิติความเร็วในการแก้รูบิคของมนุษย์ได้สบายด้วยเวลา 5.35 วินาที รอบนี้มาดูผลงานจาก MIT ที่แก้รูบิคได้เร็วเสียจนนึกว่าเป็นมายากล

สถิติโลกของการแก้รูบิคขนาด 3x3x3 ด้วยหุ่นยนต์เมื่อปี 2016 ใช้เวลาไปแค่ 0.637 วินาที แน่นอนว่านั่นก็ถือเป็นความเร็วระดับที่น่าเหลือเชื่อแล้ว แต่ 2 นักศึกษาต่างสาขา Ben Katz และ Jared Di Carlo จาก MIT ที่มารู้จักกันในงานแฮคเกอร์ที่นักศึกษา MIT จัดขึ้นเป็นการภายใน เชื่อว่าพวกเขาสามารถสร้างสถิติที่เหนือกว่านั้นได้

Katz ซึ่งเป็นนักศึกษาปริญญาโทด้านวิศวกรรมเครื่องกล และเป็นผู้ดูแลห้องปฏิบัติการ Biometric Robotics ของ MIT คิดว่าหุ่นยนต์เจ้าของสถิติเดิมยังไม่ได้ใช้มอเตอร์ที่เร็วที่สุดเพื่อการแก้รูบิค เขาจึงรับหน้าที่สร้างมอเตอร์และชุดควบคุมที่ออกแบบพิเศษเพื่องานนี้โดยเฉพาะ ทางด้าน Di Carlo นักศึกษาปี 3 สาขาวิศวกรรมไฟฟ้าและคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่เป็นผู้ออกแบบซอฟต์แวร์ที่วิเคราะห์ภาพจากกล้องคู่ของหุ่นยนต์เพื่อทำความเข้าใจรูปแบบตั้งต้นของปริศนารูบิค ก่อนจะใช้โปรแกรมที่เคยมีคนเขียนไว้ก่อนแล้วเพื่อแก้รูบิค

ผลลัพธ์ที่ได้ คือ รูบิคที่เรียกได้ว่าถูกเสกให้โดนแก้ปริศนาได้ในเวลา 0.38 วินาที ด้วยการบิดเพียง 20 ครั้งตามหลักการที่ได้มีการคำนวณพิสูจน์ไว้แล้ว

ว่ากันว่าสถิติมีไว้ทำลาย มาดูกันว่าในอนาคตจะมีหุ่นตัวไหนทำได้เร็วกว่านี้มั้ย?

ขอบคุณข่าวจาก : blognone.com
 
Visitors: 620,812