ถกร่วม! ‘ไทย-เมียนมา’ เดินรถข้ามแดนแม่สอด-เมียวดี 100 คัน ส่งเสริมโลจิสติกส์

 
แหล่งที่มา : www.transportjournalnews.com วันที่โพสต์ :  16 มี.ค. 2561
       
 

“ไทย” ถก “เมียนมา” เปิดโควต้าเดินรถแม่สอด-เมียวดี 100 คัน เตรียมมอบโควต้าเดินรถเส้นทาง “ไทย-กัมพูชา” และ “ไทย-สปป.ลาว-เวียดนาม” ส่งเสริมโลจิสติกส์-การท่องเที่ยว พร้อมเปิดยื่นเสนอ 19 มี.ค.นี้

นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือ ขบ. เปิดเผยถึงความคืบหน้า ข้อตกลงว่าด้วยการขนส่งข้ามพรมแดนในอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง (GMS Cross-Border Transport Agreement : CBTA)ว่า ขณะนี้ไทยเตรียมหารือกับรัฐบาลเมียนมาในงานประชุมด้านการขนส่งกลุ่มประเทศ GMS ซึ่งได้จัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม โดยคาดว่าจะมีโควต้า สิทธิแลกเปลี่ยนรถจราจรไทย-เมียนมาเริ่มแรก 100 คัน โดยใช้จุดผ่านแดนเส้นทางแม่สอด-เมียวดี เป็นเกตเวย์รับสะพานข้ามแดนที่กำลังจะแล้วเสร็จ


อย่างไรก็ตาม ขบ.อยู่ระหว่างเปิดรับผู้ประกอบการขนส่งที่สนใจขนส่งสินค้าข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา รวมโควต้า 150 คัน และไทย-สปป.ลาว-เวียดนามโควต้า 400 คัน 
แบ่งเป็นรถบรทุกและรถบัสเช่าเหมา (ไม่ประจำทาง) โดยผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำร้องได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 19 มี.ค.


หลังจากนั้นมีคณะกรรมการพิจารณาให้น้ำหนักคะแนนส่วนใหญ่แล้วออกใบอนุญาตต่อไป สำหรับข้อตกลงดังกล่าวสนับสนุนให้เชื่อมต่อการขนส่งข้ามแดนโดยอนุญาตให้แลกเปลี่ยนสิทธิจราจรในประเภทรถบรรทุกก่อนเพื่อขนส่งสินค้าข้ามแดนจากประเทศหนึ่งไปอีกประเทศหนึ่งได้ หรือข้ามไปประเทศที่ 3 โดยใช้เอกสาร เอกสารนำเข้าชั่วคราวสำหรับตู้คอนเทนเนอร์และรถบรรทุก (Temporary Admission Document)

 

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม ระบุว่า CBTA ได้กำหนดจุดผ่านแดนตามแนวระเบียงเศรษฐกิจตะวันออก-ตะวันตกและระเบียงเศรษฐกิจเหนือ-ใต้ เริ่มจาก

   1. ด่านเชียงของในเส้นทางภาคเหนือ

   2. ด่านแม่สอดในเส้นทางตะวันตก

   3. ด่านมุกดาหารในเส้นทางตะวันออก และ

   4. ด่านอรัญประเทศในเส้นทางใต้ 

รวมทั้งสิ้น 4 ด่าน

อย่างไรก็ตาม ในด้านเส้นทางที่มีความพร้อมที่จะเปิดใช้โควตาดังกล่าวขณะนี้มีสองเส้นทางได้แก่

  - ด่านชายแดนบ้านพุน้ำร้อน ตำบลบ้านเก่า อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เชื่อมต่อเมืองทวายและเนปิดอร์ของเมียนมาร์ไปสู่ประเทศจีน

 - ขณะที่อีกเส้นทางอยู่ที่ด่านชายแดนบ้านผักกาด อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรีเชื่อมเส้นทางแหลมฉบัง-พระตะบอง-เสียมราฐในกัมพูชา

   
ขอบคุณข่าวจาก : transportjournalnews.com
 
Visitors: 621,997