อยู่อย่างไรให้รอด? เมื่อเหลือเวลาแค่ 90 วัน ก่อนน้ำประปาหมดเมืองเคปทาวน์

 
แหล่งที่มา : www.voicetv.co.th วันที่โพสต์ :  19 ม.ค. 2561
       
 อยู่อย่างไรให้รอด? เมื่อเหลือเวลาแค่ 90 วัน
ก่อนน้ำประปาหมดเมืองเคปทาวน์
    
เมืองเคปทาวน์ แหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมในดินแดนเซาท์แอฟริกา ซึ่งอ้าแขนรับนักเดินทางกว่า 2 ล้านคนต่อปี แต่ปัจจุบันประชาชนราว 4 ล้านคน กลับต้องเผชิญหน้ากับวิกฤตขาดแคลนน้ำขั้นรุนแรงที่สุดในศตวรรษ เพราะช่วงสัปดาห์แรกของปีใหม่ ระดับน้ำในเขื่อนลดลงต่ำกว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และปริมาณน้ำใช้อุปโภคบริโภคเหลือไม่ถึง 20 เปอร์เซ็นต์

ปัจจุบันเทศบาลเมืองเคปทาวน์กำลังเร่งเดินหน้าทำโครงการรีไซเคิลน้ำ และสร้างโรงงานผลิตน้ำจืดจากน้ำทะเลอีก 3 แห่ง ด้วยความหวังที่ว่า ฝนจะตกลงมาภายในเดือนมีนาคม เนื่องจากตั้งแต่ต้นปีระดับน้ำในเขื่อนลดลงเหลือน้อยกว่า 30 เปอร์เซนต์ ส่วนปริมาณที่นำมาใช้ได้จริงเหลือไม่ถึง 20 เปอร์เซนต์ ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนน้ำขั้นรุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปี

ขณะที่เทศบาลท้องถิ่นแก้ไขปัญหาเบื้องต้นด้วยการกำหนดให้วันที่ 22 เมษายน เป็น ‘Day Zero’ วันที่น้ำประปาหมดเมือง พร้อมออกมาตรการบังคับให้ประชาชนใช้น้ำอุปโภคบริโภคเฉลี่ยไม่เกินคนละ 23 แกลลอน หรือประมาณ 87 ลิตรต่อวัน ประชาชนบางส่วนต้องออกมาต่อแถวกรอกน้ำประปากลับไปใช้ โดยทางเทศบาลกำหนดให้คนละไม่เกินวันละ 25 ลิตร ทำให้นิตยสารไทม์ (Time Magazine) รายงานว่า ผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งส่งผลให้ผู้คนไม่ได้อาบน้ำ ไม่ได้สระผม จนกระทั่ง 'การไม่สระผม' กลายเป็นสัญลักษณ์ของพลเมืองที่อาศัยอยู่ในเคปทาวน์

ซูซาน โจนส์ (Susan Joan) คุณยายที่มาต่อแถวกรอกน้ำบริเวณก๊อกสาธารณะเป็นประจำกล่าวว่า “มันแย่มาก พวกเราไม่สามารถนอนแช่น้ำในอ่างได้อีกต่อไป อดเลย พวกเราต้องอาบน้ำฝักบัว และทุกๆ วันพวกเราอาบแบบประหยัดน้ำด้วย” 

เวนดี สวีล (Wendy Swiel) หนึ่งในประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองเคปทาวน์กล่าวว่า “ฉันคิดว่า ‘วันศูนย์’ กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่ารัฐบาลจะต้องการทำหรือไม่ก็ตาม ฉันคิดว่าน้ำกำลังหมดไป น่ากลัวมากๆ ที่จะคิดถึงมัน แต่ฉันคิดว่ามันเป็นจริง แน่นอนเราต้องทำหน้าที่ของเรา และใช้น้ำให้น้อยที่สุด แต่ฉันหวังว่า รัฐบาลจะทำอะไรบางอย่างเพื่อป้องกันไม่ให้วันศูนย์เกิดขึ้น เพราะมันจะเป็นวิกฤตแห่งชาติ คงจะน่ากลัวจริงๆ เมื่อวันศูนย์มาถึง มันน่ากลัวมาก ฉันคิดว่ามันเป็นความจริงอันโหดร้าย”
จูเลีย สตรูเบอร์ (Julia Streuber) อีกหนึ่งพลเมืองของเซาท์แอฟริกา กล่าวว่า “ฉันคิดว่ามันคงเป็นปัญหาในแง่ของการว่ายน้ำ ในสระว่ายน้ำ เพราะคนจำนวนมากอยากทำเช่นนั้น และถ้าพวกเขารู้ว่า พวกเขากำลังจะมาแอฟริกาใต้ และพวกเขาไม่สามารถทำเช่นนั้น หรืออย่างเช่นพวกเขาไม่สามารถอาบน้ำได้ หากคุณไม่รู้ความไม่สะดวกก็อาจส่งผลกระทบ”
ปัจจุบันนักท่องเที่ยวเกือบ 2 ล้านคน แห่กันไปเยือนเคปทาวน์ทุกปี และสภาการท่องเที่ยวโลก (World Travel and Tourism Council) ระบุว่า อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวช่วยสร้างรายได้ให้กับเคปทาวน์ประมาณ 33 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อปี 2017

ด้าน แคลร์ เชฟเฟอร์ (Claire Shaeffer) นักท่องเที่ยวชาวเยอรมันคนหนึ่งที่เดินทางมาเยือนเคปทาวน์กล่าวว่า “ฉันคิดว่ามันไม่ใช่อุปสรรคที่จะทำให้คุณไม่มาเยือนที่นี่ ฉันหมายความว่า ที่นี่เป็นประเทศสวยงาม และถ้าคุณไม่ได้อาบน้ำหนึ่ง หรือสองวัน ก็สบายๆ แต่ถ้าไม่มีน้ำเลย ฉันไม่รู้ ฉันไม่สามารถจินตนาการได้จริงๆ แต่นั่นแหละ มันไม่ควรหยุดแผนการที่คุณจะมาที่นี่”
 
   
ขอบคุณข่าวจาก : voicetv.co.th
 
Visitors: 620,880