ดันครูอาชีวะบรรจุเป็น 'ข้าราชการ' เอกชนร่วมหนุนลดภาษี 200%

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  12 มี.ค. 2561
       
 ดันครูอาชีวะบรรจุเป็น 'ข้าราชการ' เอกชนร่วมหนุนลดภาษี 200%
    
สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) ผุดไอเดีย ดันครูอาชีวะบรรจุเป็นข้าราชการ หวังเป็นแรงจูงใจ ปั้นคนมีฝีมือสอนหนังสือ รองรับพัฒนาบุคลากร พร้อมลุยเจรจาบีโอไอ ลดภาษี 200% ให้เอกชนที่นำเข้าอุปกรณ์ ช่วยสนับสนุนการศึกษา


นายวัชรินทร์ ศิริพานิช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตกำลังคน สำนักงานเพื่อการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (สกรศ.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้าในโครงการ ‘สัตหีบโมเดล’ หรือ การยกระดับอาชีวะในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรืออีอีซี ว่า สกรศ. ได้เชิญผู้บริหารวิทยาลัยอาชีวะ 12 แห่ง ที่อยู่ในโมเดลนำร่องมาประชุมครั้งที่ 2 เพื่อรับฟังข้อเสนอปัญหาต่างๆ ในการเปิดรับนักศึกษาในสาขาวิชาที่แต่ละวิทยาลัยเสนอเข้าร่วมโครงการ ‘สัตหีบโมเดล’ เรียนอาชีวศึกษาระดับ ปวช.-ปวส. ฟรี จบออกมามีงานรองรับ เงินเดือนไม่ตํ่ากว่า 2 หมื่นบาทนั้น


โดยผลการประชุมทั้ง 12 สถาบันอาชีวะ มีความพร้อมในการเปิดสอนสาขาที่สถาบันตัวเองมีความชำนาญเพื่อผลิตคนป้อนตลาดแรงงานอีอีซี ซึ่งทางสำนักงาน สกรศ. จะช่วยเหลือให้การสนับสนุนเต็มที่หากมีปัญหาอะไร และเท่าที่รับฟังปัญหาพบว่า แต่ละวิทยาลัยต้องการได้รับการสนับสนุนการพัฒนาบุคลากรที่เป็นครู อาจารย์ เพื่อเพิ่มศักยภาพให้ก้าวทันเทคโนโลยีใหม่ๆ เหมือนกันกับนักศึกษาด้วย ซึ่งสกรศ.ได้ยํ้าไปว่านั่นเป็นภารกิจที่ต้องดำเนินการควบคู่กันไปอยู่แล้ว การพัฒนาครู “สกรศ.ได้ยํ้ากับ 12 วิทยาลัย ไปว่าการพัฒนาครูและอาจารย์เป็นภารกิจที่เราต้องทำอยู่แล้ว เพราะทั้งนักศึกษาและครูต้องก้าวไปสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0 พร้อมๆ กัน” นายวัชรินทร์ กล่าว


สำหรับแรงจูงใจให้ครูที่มีอยู่ในปัจจุบันเข้าร่วมในการพัฒนาศักยภาพ จะมีการเปิดให้มีการฝึกอบรมเพื่อให้ครูปัจจุบันได้ต่อยอดเทคโนโลยีที่มี นวัตกรรมใหม่ ซึ่งในการอบรมจะได้รับการสนับสนุนจากสถานประกอบการในพื้นที่อีอีซีทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มีเทคโนโลยีชั้นสูงให้ได้อบรม ซึ่งเป็นผลดีกับครูเองที่จะมีโอกาสในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ


เพราะครูอาชีวะปัจจุบันมีความขาดแคลน ส่วนใหญ่เป็นครูอัตราจ้าง ไม่มีความมั่นคงในชีวิต ทำให้เสียโอกาสที่จะมีครูที่มีทักษะที่ดีให้กับนักศึกษา ดังนั้น จะต้องเปิดโอกาสให้ครูใหม่หรือครูปัจจุบันที่มีศักยภาพ ผ่านการฝึกอบรม อาจได้บรรจุเข้าเป็นข้าราชการในอนาคต


“เป็นเรื่องที่ สกรศ.จะต้องช่วยให้ครูอาชีวะ เข้าเป็นข้าราชการให้ได้ เพราะที่ผ่านมาส่วนใหญ่ขาดขวัญกำลังใจ เป็นครูอัตราจ้างไม่มีอนาคตแน่นอน ส่วนรายได้ของครูเมื่อเข้าระบบแล้วก็ต้องดูแลให้มีรายได้พิเศษเพื่อเป็นสวัสดิการที่ดีให้กับเขา”


นายวัชรินทร์ กล่าวอีกว่า ส่วนการช่วยเหลือสถานประกอบการที่ให้ทุนสนับสนุนการศึกษาในอีอีซี มีเงื่อนไขว่า บริษัทใดขอรับการส่งเสริมการลงทุน 1% จากรายได้ ต้องนำเข้ามาช่วยสนับสนุนการศึกษาในพื้นที่ด้วย เพื่อช่วยรัฐประหยัดงบประมาณในการลงทุนซื้อเครื่องมือทางการศึกษาที่มีราคาสูง ขณะเดียวกันสกรศ.จะไปเจรจากับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการทางด้านภาษีต่างๆ หากมีการสนับสนุนการศึกษา


“ระยะต่อไป สกรศ.ต้องไปเจรจากับบีโอไอ เรื่องภาษีส่งเสริมอุตสาหกรรม บริษัทใดที่เข้าร่วมโครงการสัตหีบโมเดล อาจจะได้ลดหย่อนภาษี 200% เพราะเขาจะต้องนำเข้าเครื่องไม้เครื่องมือ เทคโนโลยีต่างๆ ที่มีความทันสมัย ราคาสูง เข้ามามอบให้กับวิทยาลัยอาชีวะต่างๆ เพื่อนำไปเป็นอุปกรณ์ประกอบการเรียนและอบรม ซึ่งเรื่องนี้บีโอไอมีส่วนช่วยการศึกษาค่อนข้างมาก”
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 626,482