ทปอ.ผนึก ส.อ.ท. พัฒนาบุคลากรช่าง รับอุตสาหกรรม 4.0

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  10 มี.ค. 2561
       
 ทปอ.ผนึก ส.อ.ท. พัฒนาบุคลากรช่าง รับอุตสาหกรรม 4.0

ปัญหาวิกฤติการขาดแคลนบุคลากรช่างเทคนิคทักษะชั้นสูง ในกลุ่มอุตสาหกรรมระดับกลาง-เล็ก ซึ่งมีผลวิจัยออกมาก่อนนี้ ผนวกเข้ากับการขาดแคลนช่างฝีมือแรงงาน เนื่องจากการขยายตัวด้านอุตสาหกรรมในเมืองไทย ที่ได้รับการผลักดันจากรัฐบาล ทำให้ทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ต้องจับมือกันแก้ปัญหา
“สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์” อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) ในฐานะประธานที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้พูดถึงการร่วมมือกับสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)


วางนโยบายการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่ตรงกับความต้องการของภาคธุรกิจอุตสาหกรรมจริงๆ คือ การพัฒนาทักษะและประสบการณ์ให้เหล่านักศึกษาที่จบใหม่ มีความพร้อมสามารถเข้าทำงานได้เลย โดยดำเนินงานให้เกิดการเชื่อมโยงระหว่างมหาวิทยาลัยกับภาคอุตสาหกรรมให้มากขึ้น พร้อมดึง 200 มหาวิทยาลัย เข้าร่วมพัฒนาหลักสูตร และส่งเด็กเข้าฝึกงานเสริมทักษะในโรงงานจริงๆ ตั้งแต่ปี 3-4 ขณะนี้เรื่องการฝึกงาน มีความร่วมมือไปแล้วระดับหนึ่ง ที่ส่งเด็กไปฝึกงานระยะยาว



ส่วนทักษะด้านฝีมือแรงงาน ที่ขาดแคลนหลักๆ คือเรื่องของ

- ทักษะความเข้าใจและการใช้เทคโนโลยีดิจิตอล (Digital Literacy)

- ทักษะทางด้านภาษา (English Literacy)

- ทักษะในสายงาน (Functional Competency)

- ความสามารถหลัก (Core Competency) ซึ่งขึ้นอยู่กับทัศนคติ (Attitude) วิธีคิดของแต่ละคน รวมไปถึงทักษะการทำงานจริง หรือประสบการณ์จริงในการทำงาน


“สุชัชวีร์” บอกเพิ่มเติมอีกว่า มีแผนที่จะจัดตั้ง “สถาบันพัฒนาบัณฑิต” ซึ่งเป็นองค์กรอิสระ ที่จะเข้ามามีบทบาทในการพัฒนาหลักสูตร พัฒนาบุคลากร ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกอุตสาหกรรม และความต้องการของภาคอุตสาหกรรมจริงๆ
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 621,446