หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  25 ก.พ. 2561
       
รถไฟฟ้า 11 สาย ติดท็อปไฟว์โลก! 
คมนาคมลุยโครงข่าย ‘รถไฟฟ้า’ ทั่วกรุงเทพฯ 11 เส้นทาง ระยะทางร่วม 500 กิโลเมตร ขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานประเทศ ระบบราง-บก-น้ำ-อากาศ-ครบทุกลูป ไร้รอยต่อ พลิกโฉมกรุงเทพฯ ติดท็อปไฟว์มหานครโลก

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ปาฐกถาในงานสัมมนาทิศทางอสังหาริมทรัพย์ ปี 2561 ‘MEGA MOVE : พลิกโฉมมหานครกรุงเทพฯ’ จัดโดย บริษัท ฐานเศรษฐกิจ มัลติมีเดีย จำกั ว่า อนาคตอีก 5-10 ปี กรุงเทพมหานครจะเป็นมหานครที่มีคนอาศัยอยู่หนาแน่นจากปัจจุบันที่มีกว่า 10 ล้านคน ก็จะเพิ่มเป็น 15-20 ล้านคน เป็นศูนย์กลางการบริหารราชการแผ่นดิน การค้า กับอสังหาริมทรัพย์ และมีเมืองอุตสาหกรรมที่รองรับการคมนาคมเป็นเมืองบริวาร ซึ่งเมืองที่ทำได้ดี คือ พื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เหมือนที่เมืองโยโกฮามารองรับมหานครโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ไพรินทร์ ชูโชติถาวร
ปั้น ‘อีอีซี’ รับมหานคร กทม.
อดีต 30 ปีที่ผ่านมา ไทยประสบความสำเร็จในโครงการพัฒนาพื้นที่บริเวณชายฝั่งทะเลตะวันออก (อีสเทิร์นซีบอร์ด) สร้างพื้นที่ 3 จังหวัดในภาคตะวันออก ได้แก่ ระยอง, ชลบุรี และฉะเชิงเทรา มีจีดีพีที่เติบโต ในรัฐบาลชุดนี้ก็ต่อยอดเป็นพื้นที่อีอีซี พร้อมวางแผนสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมเชื่อมกับกรุงเทพฯ มีทั้งโครงการรถไฟ, รถไฟฟ้า, ท่าเรือ, สนามบิน และทางพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) โดยโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบิน อู่ตะเภา-สุวรรณภูมิ และดอนเมือง รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรลลิงค์ จะเป็นส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายนี้

นอกจากโครงการรถไฟฟ้าเชื่อม 3 สนามบินแล้ว ยังมีระบบถนนพิเศษ ถนนวงแหวนกาญจนาภิเษก ทางกระทรวงคมนาคมมีแนวคิดจะสร้างมอเตอร์เวย์ 3 เส้นทาง ทางพิเศษที่มีการควบคุม ทำให้การเดินทางออกต่างจังหวัดสะดวกและปลอดภัย โดยเส้นทางที่ 1 มอเตอร์เวย์เส้นทางพัทยา-มาบตาพุด, เส้นทางที่ 2 บางปะอิน-นครราชสีมา และเส้นทางที่ 3 บางใหญ่-กาญจนบุรี (ออกไปทางตะวันตกและตะวันออก)

ระบบราง กำลังทำรถไฟทางคู่ สามารถขนคนและขนสินค้าได้เพิ่มถึง 4 เท่าตัว ใช้ความเร็วสูงได้ เหมือนนั่งรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ขณะนี้เสร็จไปแล้วกว่า 1,000 กิโลเมตรแล้ว จาก 3,000 กิโลเมตร
อนาคตหากสำเร็จตามแผน ทางคู่จะเป็นคู่แข่งกับสายการบินโลว์คอส “โครงการเมกะโปรเจ็กต์ที่กล่าวมา กระทรวงคมนาคมพยายามจะให้มีการอนุมัติและสรรหาผู้ลงทุนก่อสร้างให้ได้ภายในปีนี้มากที่สุด เพื่อให้ผู้ที่ลงทุนมีความมั่นใจว่า ระบบโครงการเหล่านี้จะเกิดขึ้นในอนาคต”
ปี 62 ทยอยเปิดสายใหม่!
สำหรับโครงการรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ ตามแผนแม่บทมี 10 เส้นทาง ปัจจุบันสร้างเสร็จบางส่วน 5 เส้นทาง ความยาวกว่า 100 กิโลเมตร ถ้าสร้างเสร็จครบ 10 เส้นทาง จะมีระยะทาง 464 กิโลเมตร ในพื้นที่กรุงเทพฯ จะเป็นเมืองมหานครระดับท็อปไฟว์ ที่มีเส้นทางรถไฟฟ้าความยาว 400 กิโลเมตร มากกว่ากรุงลอนดอน ที่วันนี้มีอยู่กว่า 200 กิโลเมตร โดยลักษณะโครงข่ายรถไฟฟ้าของกรุงเทพฯ จะมีระบบอยู่ตรงกลางและมีแขนยื่นออกไปทางเมืองรองของกรุงเทพฯ


ทั้งนี้ ในกลางปี 2562 รถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค เปิดให้บริการ และปีถัดไป สายสีน้ำเงิน ช่วงบางซื่อ-ท่าพระ ก็จะเปิดเดินรถ การเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินจะครบลูปเป็นวงกลม นอกจากนี้ ในปี 2563 รถไฟฟ้าสายสีแดงจะเปิดบริการ ซึ่งสายสีแดงถือเป็นเส้นหลัก ปัจจุบันเริ่มจากดอนเมืองไปบางซื่อ อนาคตด้านเหนือจะขยายไปถึงเชียงรากน้อย ด้านใต้จาะสถานีกลางบางซื่อจะขยายไปถึงมหาชัย ถือเป็นเส้นที่เชื่อมเหนือ-ใต้

โดยมีสถานีกลางบางซื่อเป็นศูนย์กลางระบบรางใหม่แทนหัวลำโพง มีอาคารผู้โดยสารใหญ่กว่าสนามบินสุวรรณภูมิ รถใต้ดินมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ด้านบนชั้น 3-4 มีราง ชั้นละ 12 ราง รวม 24 ราง จะเป็นสถานีปลายทางรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ในอนาคตรถไฟความเร็วสูงไทย-ญี่ปุ่น และรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน กับรถไฟฟ้าสายสีแดง ก็จะอยู่ที่นั่น

นอกจากนี้ ยังมีรถไฟที่ไปเหนือ ใต้ อีสาน กลายเป็นสุวรรณภูมิย่อย จะเปิดบริการต้นปี 2563 นอกจากนี้ สถานีกลางบางซื่อยังมีพื้นที่ย่านสินค้าพหลโยธิน 4,000 ไร่ ที่ยังไม่มีการพัฒนาเป็นจุดเด่น ซึ่งการรถไฟแห่งประเทศไทยมอบให้ ‘ไจก้า’ ศึกษา ออกแบบเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ โดยญี่ปุ่นเสนอให้ทำทางเดินลอยฟ้าจากสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส หมอชิต ไปจนถึงสถานีกลางบางซื่อ จะเป็นแหล่งช็อปปิ้งแห่งใหม่ของกรุงเทพฯ โซนนี้

dsds
ไฟเขียว ‘สายสีน้ำตาล’
ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ในวันที่ 21 ก.พ. 2561 ได้มีมติอนุมัติโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย-ลำสาลี (บึงกุ่ม) เป็นรถไฟฟ้าสาย 11 เข้าสู่แผน M-MAP1 ทำให้โครงข่ายระบบรถไฟฟ้าในกรุงเทพฯ มีระยะทาง 480 กิโลเมตร ติดอันดับเป็นมหานคร TOP 5 ของโลก รัฐมนตรีช่วยคมนาคมกล่าว และย้ำตอนท้ายว่า “วันนี้กรุงเทพฯ กำลังอยู่ในช่วง Mass Urbanization รถไฟฟ้าขยายไปที่ไหน จะมีคอนโดฯ ตามไป เมื่อมหานครเจริญขึ้นคนรุ่นใหม่จะไปใช้ชีวิตอยู่คอนโดฯ เหมือนเมืองใหญ่ ๆ ในทั่วโลก”
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 628,313