หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  25 ก.พ. 2561
       
 ไร้กฎคุม 'เงินดิจิตอล'!! 100 บริษัท จ่อขาย ICO
TDAX ชี้! กว่า 100 โปรเจ็กต์จ่อระดมทุน ICO ถ้ากฎเกณฑ์กำกับดูแลยังไม่ชัดเจนภายในเดือน มี.ค. นี้ ระบุ หน่วยงานรัฐออกมาเตือนคนเห่อเล่น ‘เงินดิจิตอล’ หวังชะลอความร้อนแรง

กระแสความคึกคักของการระดมเงินด้วยการออกขาย ‘เหรียญโทเคน’ (Initial Coin Offering หรือ ICO) และการตื่นตัวของนักลงทุนต่อการซื้อขายเงินสกุลดิจิตอล (Cryptocurrency) อาทิ บิตคอยน์ (Bitcoin) ที่เกิดขึ้นในไทยขณะนี้ ทำให้หน่วยงานภาครัฐต่างออกมาประกาศมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดกระแสไล่เลียงตั้งแต่สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ที่เตรียมออกกฎระเบียบสำหรับบริษัทที่ต้องการระดมทุน ICO ผู้จัดจำหน่าย ICO จะต้องขึ้นทะเบียนกับ ก.ล.ต. หรือการออกมากล่าวถึงมาตรการจัดเก็บภาษีเงินได้จากการซื้อขายเงินสกุลดิจิตอลจากกระทรวงการคลัง

นายปรมินทร์ อินโสม
นายปรมินทร์ อินโสม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ของ TDAX.com ผู้ให้บริการเว็บไซต์ซื้อขายสกุลเงินดิจิตอลและ ICO กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า กรณีหน่วยงานภาครัฐออกมาตรการต่าง ๆ มาในช่วงนี้ เพราะต้องการชะลอความร้อนแรงของเงินสกุลดิจิตอล ซึ่งหากกฎเกณฑ์การกำกับดูแลยังไม่มีความชัดเจนภายในเดือน มี.ค. นี้ เชื่อว่า จะมีผู้ระดมเงิน โดยขาย ICO ออกมาเป็น 100 บริษัท

ตอนนี้ทุกบริษัทกำลังรอดูความชัดเจนของกฎระเบียบอยู่ หากยังไม่มีความชัดเจน เชื่อว่า บริษัทต่าง ๆ จะทยอยเปิดตัวออกมาอีกมาก ในส่วนของ TDAX.com หาก ก.ล.ต. ให้จดทะเบียนและเพิ่มทุน ก็พร้อมดำเนินการ โดยขณะนี้เตรียมการไว้แล้ว รอความชัดเจนกฎระเบียบที่ออกมา

“เห็นด้วยกับการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะออกกฎระเบียบออกมากำกับดูแลบริษัทที่ต้องการระดมทุน ICO และผู้ให้บริการจำหน่าย ICO อย่างไรก็ตาม หากมาตรการคุมเข้มมากไป ท้ายสุดบริษัทจะออกไประดมทุน ICO ในต่างประเทศ” นายปรมินทร์ กล่าว


นายปรมินทร์ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยที่กระทรวงการคลังจะเก็บภาษีจากผู้มีรายได้จากการซื้อขายสกุลเงินดิจิตอล ซึ่งนับเป็นเงินได้ส่วนบุคคล ในส่วนของบริษัทก็ชำระภาษีรายได้ตามปกติ และพร้อมให้ความร่วมมือกับกระทรวงการคลัง หากต้องการตรวจสอบหลักฐานทางการเงินต่าง ๆ กรณีที่มีความสงสัย

กรณี ‘ธนาคารกรุงเทพ’ สั่งระงับบัญชี TDAX.com ภายหลังธนาคารแห่งประเทศไทยได้ทำหนังสือขอความร่วมมือไปยังสถาบันการเงินต่าง ๆ ไม่ให้ทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอร์เรนซี นายปรมินทร์ กล่าวว่า บริษัทได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ระบุการประกอบกิจการเพื่อซื้อขายเงินสกุลดิจิตอล โดยทางกระทรวงพาณิชย์ก็ได้เพิ่มเติมไว้ในวงเล็บให้ว่า “เมื่อได้รับใบอนุญาตหรือได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง” ทำให้ทางธนาคารกรุงเทพแจ้งขอดูใบอนุญาตดังกล่าว ซึ่งบริษัทก็ชี้แจงไปว่า ยังไม่มีหน่วยงานออกใบอนุญาต ทางธนาคารก็ขอปิดบัญชีดังกล่าวไป และถอนเงินจำนวน 88 ล้านบาท โอนไปฝากธนาคารอื่นแทน โดยบัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ กรุงไทย และกสิกรไทย ยังสามารถใช้งานได้ตามปกติ


ขณะที่ นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ขณะนี้กระทรวงการคลังไม่ได้ศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการซื้อขาย ICO เนื่องจากกรมสรรพากรให้ความเห็นว่า ยังไม่มีการตีความจาก ก.ล.ต. ว่า การระดมทุนด้วย ICO เป็นผลิตภัณฑ์ทางการเงินประเภทใด จึงยังไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้ โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับ ก.ล.ต.

ด้าน นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า การซื้อขายหลักทรัพย์ เช่น ซื้อขายหุ้น ไม่ต้องเสีย VAT ภาษีที่ต้องเสียมีอย่างเดียว คือ ภาษีธุรกิจเฉพาะ ซึ่งได้รับการยกเว้นเช่นกัน ส่วนการจัดเก็บภาษี VAT จากการซื้อขาย ICO หรือไม่ ขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 620,633