หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  18 ก.พ. 2561
       
'ทุนจีน' ฮุบ 'คอนโดอีอีซี'!! เปิดทางต่างชาติซื้อ 100%
ปลุกราคาที่พุ่งเท่าตัว 
ตลาดที่อยู่อาศัย ‘อีอีซี’ คึกคัก! หลังรัฐบาลปลดล็อกต่างชาติซื้อคอนโดฯ 100% ... ผู้ประกอบการมั่นใจช่วยกระตุ้นอสังหาฯ ผวา ‘ทุนจีน’ มาแรง พัฒนา-ขายเอง ทำเอกชนไทยเสียเปรียบ แฉ! ปัจจุบันใช้นอมินีสร้างคอนโดฯ ในชลบุรี พัทยา แล้วกว่า 10 โครงการ

กรณีที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงาน ASA Real Estate Forum Dinner Talk Award 2018 ซึ่งจัดโดย สมาคมสถาปนิกสยามในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ บริษัท อัลทิเมท พร๊อพเพอร์ตี้ คอร์ปอเรชั่น จำกัด ว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก พ.ศ. .... ผ่านความเห็นชอบวาระ 2 และวาระ 3 แล้ว ซึ่งสภานิติบัญญัติ (สนช.) มีมติเห็นชอบเป็นเอกฉันท์ ให้ประกาศเป็นกฎหมาย

โดยมี 3 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา จะได้รับสิทธิ์พิเศษในการส่งเสริมการลงทุน ซึ่งกำหนดไว้ 10 โซน โดยเฉพาะพื้นที่ไข่แดง จะได้รับการยกเว้นเกี่ยวกับข้อบังคับทางผังเมือง ตลอดจนการใช้สิทธิ์คนต่างด้าวซื้อที่ดินและอาคารชุดได้ 100% ซึ่งเป็นการผ่อนปรนกฎหมายเดิม เฉพาะพื้นที่อีอีซี

นางพจนี อรรถโรจน์ภิญโญ รองเลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) กล่าวว่า การเปิดให้ต่างชาติซื้อคอนโดมิเนียมได้ 100% เพื่อรองรับการอยู่อาศัย ซึ่งในกฎหมายอีอีซีไม่ระบุไว้ เข้าใจว่า น่าจะออกเป็นกฎหมายลูกรองรับออกมา


ไม่ลงทุน 3 ปี ตัดสิทธิ์!
นายวรพล โสคติยานุรักษ์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า คนต่างด้าวที่จะสามารถถือกรรมสิทธิ์ในที่ดิน หรือ การซื้ออาคารชุดทั้ง 100% ต้องเป็นผู้ประกอบการธุรกิจที่ลงทุนในอีอีซี ตามเงื่อนไขที่คณะกรรมการอีอีซีกำหนด

ซึ่งในส่วนของอาคารชุดเดิม กฎหมายกำหนดให้ต่างชาติถือกรรมสิทธิ์ได้เกิน 49% ของอาคาร แต่ผู้ประกอบธุรกิจต่างชาติบางรายอาจมีความต้องการใช้พื้นที่มากกว่า 49% กฎหมายจึงกำหนดให้สามารถถือกรรมสิทธิ์ได้ 100% แต่มีเงื่อนไขว่า ถ้าไม่ประกอบธุรกิจติดต่อกัน 3 ปี จะต้องขายที่ดิน หรือ อาคารชุด ที่ถือครองกรรมสิทธิ์ภายใน 1 ปี ถ้าไม่ขายออก สำนักงานอีอีซีจะเข้ามาดำเนินการขายแทน พร้อมยืนยันว่า สิทธิประโยชน์ดังกล่าวไม่ได้มากกว่าสิทธิประโยชน์ที่กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ส่งเสริมการลงทุน

ขณะที่ ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปัจจุบันต่างชาติสามารถถือครองห้องชุดเฉพาะตัวห้องได้ 100% แต่สัดส่วนไม่เกิน 49% ของอาคาร ตามกฎหมายอาคารชุด แต่หากกฎหมายอีอีซีกำหนดให้สามารถซื้อยกตึก รวมทั้งต่างชาติซื้อที่ดินได้ 100% ทำให้ต่างชาติสามารถเป็นดีเวลอปเปอร์ในไทยได้ โดยเฉพาะจีน
ซึ่งอาจจะกระทบดีเวลอปเปอร์ไทย แต่ข้อดีสำหรับผู้ประกอบการไทยที่ไปลงทุนในพื้นที่อีอีซี หากเปิดขายคอนโดมิเนียมให้ต่างชาติยกตึก 100% ก็ช่วยให้ระบายได้ รวมทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบสำหรับผู้ที่ต้องการอยู่อาศัยในโครงการของไทย ทั้งเช่าและซื้อ


ดันตลาดคอนโดฯ ขายดี!
ด้าน นายสุริยา สุริยาภิวัฒน์ ผู้จัดการสำนักวิจัย บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN) กล่าวว่า การปลดล็อก 3 จังหวัดอีอีซี ถือกรรมสิทธิ์ห้องชุด 100% จะช่วยกระตุ้นการขายพื้นที่ให้คนต่างชาติได้แบบยกอาคาร ซึ่งเป็นผลดีกับดีเวลอปเปอร์ไทย แต่ไม่เห็นด้วยที่จะเปิดช่องให้ต่างชาติซื้อที่ดิน เพราะจะทำให้ต่างชาติซื้อที่ดินเองและพัฒนาเอง และปัจจุบันชาวต่างชาติก็จะมาในรูปนอมินี หรือ การร่วมทุนกับคนไทย ซึ่งขณะนี้มีการลงทุนจำนวนมากแล้ว


นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ จ.ชลบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันจีนเข้ามาพัฒนาโครงการคอนโดมิเนียมในชลบุรีกว่า 10 โครงการ รูปแบบนอมินี มีคนไทยถือหุ้น ขณะเดียวกันยังกว้านซื้อที่ดินรอการพัฒนา ส่วนพัทยา คนจีนจะซื้อคอนโดมิเนียมเหมายกตึก ส่วนที่เกิน 49% จะซื้อในนามนอมินี แต่เน้นรองรับการท่องเที่ยวเป็นหลัก อย่างไรก็ดี หากรัฐบาลเปิดโอกาสให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์ห้องชุดได้ 100% ในเขตอีอีซี จะเป็นผลดีกับดีเวลอปเปอร์ไทย เพราะต่างชาติมีกำลังซื้อที่ดี และอีก 2 ปี จะเห็นการเซ็นสัญญาก่อสร้างและลงทุน ทำให้ความต้องการที่อยู่อาศัยในพื้นที่ย่อมเกิดขึ้น รวมทั้งที่อยู่อาศัยแนวราบด้วย

สำหรับราคาที่ดินใน จ.ชลบุรี ขยับขึ้น 50-100% จาก 2 ปีก่อน ช่วงกระแสอีอีซี อาทิ ศรีราชา บางแสน แหลมฉบัง ฯลฯ ถนนสายรอง ย่านชุมชน อาทิ ถนนหนองขาม ก่อนถึงอ่างเก็บน้ำหนองค้อ ราคา 8-10 ล้านบาทต่อไร่ จากเดิม 4-5 ล้านบาทต่อไร่ เป็นต้น


จีนจ่อบุกอีอีซี!
นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจคอนโดมิเนียม บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตลาดอสังหาฯ ในพื้นที่อีอีซีพัฒนาไปค่อนข้างมาก ส่วนใหญ่เป็นแนวราบ ถึงวันนี้ก็ไปได้ดี โดยเฉพาะที่ศรีราชา ถือเป็นศูนย์กลางตลาดญี่ปุ่น มีทั้งโรงเรียนนานาชาติ, พัทยา ตลอดคอนโดมิเนียมกำลังจะกลับมา เชื่อว่า หลังจากระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกเริ่มเป็นรูปเป็นร่าง เชื่อว่าจะมีนักลงทุนเข้าไปที่นั่นจำนวนมาก

โดยเฉพาะจีนแผ่นดินใหญ่ ต้องบริหารจัดการดีมานด์และซัพพลายให้เหมาะสม คาดว่าจะเกิดซัพพลายขึ้นค่อนข้างมาก แต่ถ้าซัพพลายมาจากต่างประเทศมาก ก็ต้องมีดีมานด์จากต่างประเทศตามมามากด้วย เพราะด้วยที่ตั้งของประเทศไทยถือเป็นทำเลศักยภาพเป็นศูนย์กลางของอาเซียนอยู่แล้ว
   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 626,337