หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.moneychannel.co.th วันที่โพสต์ :  21 ก.พ. 2561
       
 คลังเล็งควบ 3 กรมภาษี ตั้งเป็นองค์กรกึ่งอิสระ
    
ปลัดคลังปฏิรูป 3 กรมภาษี ตั้งเป็นหน่วยงานจัดเก็บกึ่งอิสระ คล้ายแบงก์ชาติ หวังลดต้นทุนการบริหารงาน  เตรียมยกร่างกฎหมายรองรับเสนอรัฐมนตรีคลัง
   
ดร.สมชัย  สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง บอกว่า  กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาการปฏิรูประบบการจัดเก็บภาษีของ 3 กรมจัดเก็บภาษี  ทั้งกรมสรรพากร ศุลกากร สรรพสามิต ให้เป็นหน่วยงานจัดเก็บภาษีกึ่งอิสระ หรือ SARA (Semi-autonomous Revenue Agency) ด้วยการนำเจ้าหน้าที่ด้านนโยบายการจัดเก็บภาษีแต่ละกรมมารวมอยู่ในองค์กรเดียวกัน แล้วตั้งเป็นองค์กรอิสระเหมือนธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) เพื่อให้แผนการศึกษานโยบายการจัดเก็บมารวมอยู่ในส่วนกลาง
 
ส่วนภาคปฏิบัติการจัดเก็บภาษีแต่ละด้าน มุ่งจัดเก็บภาษีแต่ละประเภทองค์กรดังกล่าวว่ามีรูปแบบกึ่งอิสระ แต่รับนโยบายจากรัฐบาล โดยไม่อิสระมากเหมือนกับ ธปท.
 
ทั้งนี้ หลังจากศึกษาต้นทุนการบริหารงานภาษี ด้วยการนำรายได้ภาษีเทียบกับค่าใช้จ่ายการดำเนินงาน พบว่ากรมศุลกากรมีต้นทุน 5% เทียบกับรายได้อากร กรมสรรพสามิตมีต้นทุนเฉลี่ย 1.4% กรมสรรพากร 1% ทำให้ไทยมีต้นทุนรวม 3 กรมจัดเก็บภาษี 2% ของรายได้ หรือมีต้นทุนบุคลากร 70,000 บาทต่อราย
 
ขณะที่ประเทศพัฒนาแล้วมีต้นทุน 1.04% เพราะนำเทคโนโลยีมาปรับใช้รูปแบบองค์กร  จึงต้องยกร่างพระราชบัญญัติให้มีกฎหมายรองรับ  โดยกระทรวงการคลังเป็นผู้กำหนดนโยบายภาษีและเกณฑ์การประเมินผลการทำงาน 
 
แต่จะไม่แทรกแซงการบริหารงานภายในของ SARA คณะกรรมการอาจต้องนำภาคเอกชนเข้ามาเป็นตัวแทน  เพื่อสะท้อนปัญหาและร่วมปรับปรุงระบบจัดเก็บภาษีให้ดีขึ้น  ซึ่งแนวทางทั้งหมดยังต้องเสนอรัฐมนตรีคลังพิจารณาอีกครั้ง
   
ขอบคุณข่าวจาก : moneychannel.co.th
 
Visitors: 615,714