หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  10 ก.พ. 2561
       
Enneagram เครื่องมือพัฒนาคนพัฒนาองค์กรยั่งยืน 
“เอ็นเนียแกรม” (Enneagram) เครื่องมือสำคัญในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีต่อลูกค้า หัวหน้า เพื่อนร่วมงาน และลูกน้อง ที่ถูกหยิบมาพูดถึง และนำมาใช้ หลายปีแล้วในเมืองไทย “เอ็นเนียแกรม” มีรากศัพท์มาจากภาษากรีก หมายถึง รูปที่มีเก้าจุดบนวงกลม อธิบายถึงลักษณะของคน 9 ประเภท “วาจาสิทธิ์ ลอเสรีวานิช” นักโค้ชชิ่งด้าน “เอ็นเนียแกรม” บอกว่า ได้นำเครื่องมือนี้ มาใช้กับการบริหารองค์กร เน้นเรื่องการทำงานเป็นทีม ภาวะผู้นำ การสื่อสาร การขจัดความขัดแย้ง และอื่นๆ ที่เป็นเกี่ยวกับ Soft Skill ทั้งหมด

คน 9 แบบ ประกอบด้วย

1. The Perfectionist - ต้องการปรับปรุงตนเองอยู่เสมอ มีมาตรฐาน เป็นคนชอบวิพากษ์วิจารณ์ ทำงานหนัก มีวินัยในตนเองและมีความรับผิดชอบสูง

2. The Giver - ต้องการเป็นคนมีคุณค่า เป็นที่รักของคนอื่น ไวต่อความต้องการของผู้อื่น ภาคภูมิใจในการเป็นผู้ให้ความช่วยเหลือ ชอบเป็นศูนย์กลางของทุกๆ อย่าง

3. The Performer - สร้างผลงานและความสำเร็จเพื่อให้เป็นที่รัก ชอบแข่งขัน ยึดติดกับภาพลักษณ์ของผู้ชนะ บ้างาน ชอบทำงานแข่งกับเวลา ให้ความสำคัญกับเป้าหมาย

4. The Tragic Romantic - ต้องการที่จะเข้าใจความรู้สึกตนเอง แสวงหาความหมายของชีวิต หลีกเลี่ยงความสามัญธรรมดา มีบุคลิกแบบศิลปิน ดำดิ่งในอารมณ์

5.The Observer - ต้องการที่จะรู้หรือเข้าใจในสิ่งต่างๆ ต้องการพึ่งตนเอง รักษาระยะห่างทางอารมณ์กับคนอื่น ปกป้องความเป็นส่วนตัว ชอบสะสม ชอบอยู่คนเดียว ใช้ความคิด/ทำสิ่งที่สนใจ

6. The Questioner- ต้องการความมั่นคงปลอดภัย ขี้กลัว ขี้สงสัย ถนัดในการมองทางแง่ร้ายเพื่อหาทางป้องกัน มีความรอบคอบ เห็นใจฝ่ายที่เสียเปรียบ ต่อต้านอำนาจ เป็นผู้ที่ต้องการกระตุ้นตัวเองให้มีชีวิตชีวาเสมอ

7. The Epicure - ชอบผจญภัย สนใจประสบการณ์ใหม่ๆ และความตื่นเต้น มองโลกในแง่บวก ต้องการทางเลือกมากๆ หลีกเลี่ยงข้อจำกัด มีแผนการมากมายที่ยังไม่ได้ลงมือทำ

8. The Boss - ต้องการที่จะปกป้องคุ้มครองผู้อ่อนแอ ยืนหยัดเพื่อตนเองและเพื่อน ชอบต่อสู้ แสดงอำนาจและความโกรธอย่างเปิดเผย ทำอะไรแบบสุดๆ เต็มที่ ขวานผ่าซาก และ

9. The Mediator - มักเห็นด้วยกับทุกมุมมอง ให้ความสำคัญกับความต้องการของคนอื่น จนละเลยความต้องการของตนเอง ชอบความราบรื่น หลีกเลี่ยงความขัดแย้ง เป็นผู้ที่คอยแสวงหาความกลมกลืนเสมอ

จากคน 9 แบบ ในระดับละเอียดแต่ละแบบจะมี 3 แบบย่อย หรือ ภาษาไทยเรียกว่าลักษณ์ย่อย หรือ ซับไทป์ คนเบอร์เดียวกันแต่ซับไทป์ต่างกัน ปัญหาไม่เหมือนกัน แนวทางในการพัฒนาตัวเองก็ต้องไม่เหมือนกัน เน้นการพัฒนาตัวเองเป็นหลัก

นักโค้ชเอ็นเนียแกรม   บอกว่า จากประสบการณ์การจัดอบรม พบว่า สัดส่วนคน 9 แบบ ที่มีมากที่สุดในองค์กรปัจจุบัน คือ คนแบบที่ 6 ซึ่งเป็นคนที่ต่อต้านการเปลี่ยนแปลง เห็นอะไรเป็นปัญหาไปหมด เนื่องจากคนกลุ่มนี้ เป็นคนที่อดทน มีความภักดี มีความรับผิดชอบ แต่ข้อเสีย นอกจากจะต่อต้านการเปลี่ยนแปลงแล้ว ยังระวังเกินเหตุ วิตกกังวล บางครั้งก็คล้อยตาม บางครั้งก็ต่อต้าน ไม่ชอบความคลุมเครือ และชอบคิดไปเองว่าคนอื่นมีนิสัยเป็นอย่างไร และการที่ไม่ชอบการเปลี่ยนแปลง จึงทำให้ไม่กล้าออกไปทำงานที่อื่น

อย่างไรก็ตาม คนทุกแบบมีทั้งข้อดีและข้อเสีย องค์กรต้องทำให้คนกลุ่มใหญ่ รู้ตัวว่าถ้าเป็นอย่างนี้จะเป็นอย่างไร และองค์กรมีหน้าที่ทำให้คนทุกแบบรู้ตัวเอง ว่าเป็นคนอย่างไร เพื่อทำการปรับปรุงข้อเสีย หากสามารถทำได้ เปลี่ยนแปลงได้ ก็จะทำให้องค์กรพัฒนาได้อย่างยั่งยืน

   
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 626,950