หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.positioningmag.com วันที่โพสต์ :  12 ก.พ. 2561
       
อัปเดตล่าสุด! รวมทุกข้อที่ CMO ต้องรู้
เรื่อง Video Marketing ปี 2018 

เปิดประเด็นทุกเรื่องที่มืออาชีพด้านการตลาดต้องรู้หากต้องการทำการตลาดด้วยวิดีโอ หรือ Video Marketing ปีนี้ เจาะทั้งประเด็นทำไมและอย่างไร เพื่อให้ทุกคนสามารถหยิบส่วนผสมสำคัญขึ้นมาเริ่มต้นหรือสานต่อได้อย่างทรงพลังที่สุด 

Allen Martinez โปรดิวเซอร์และครีเอทีฟไดเร็กเตอร์ ผู้ก่อตั้งเอเจนซี่ Noble Digital ให้ข้อมูลล่าสุดในวงการ Video Marketing ว่า จากเดิมที่นักการตลาดออนไลน์ต้องใช้ข้อความหรือลงโฆษณาบน AdWords ปี 2018 จะเป็นปีที่ Video Marketing มีอิทธิพลในฐานะเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพเหตุผลเพราะวิดีโอได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นทุกวัน ดังนั้นใครที่ต้องการทำแคมเปญออนไลน์ Video Marketing ย่อมเป็นสิ่งที่ไม่อาจละเลยได้

รูปแบบ Video Marketing ที่จะฮอตฮิตในปีนี้ Martinez มองว่ามี 3 แบบ ซึ่งนักการตลาดควรใส่ใจเพื่อเลือกรูปแบบที่เหมาะสม อันจะทำให้เกิดเป็นเครื่องมือแคมเปญที่แข็งแกร่ง และเหมาะกับกลยุทธ์เนื้อหาวิดีโอของแบรนด์นั้นที่สุด

Live Video :

วิดีโอสดทั้งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Live และ Periscope ของ Twitter วันนี้วิดีโอสดกลายเป็นเนื้อหาที่แพร่หลายมากขึ้นทุกที สถิติล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ผู้บริโภคใช้เวลาดูวิดีโอสดเป็นเวลานานกว่าวิดีโอที่บันทึกไว้ล่วงหน้า 3 เท่าตัว ซึ่งทำให้แบรนด์มีโอกาสมากที่จะส่งสารหรือข้อความออกไป

Virtual Reality Video :

วิดีโอเทคโนโลยีเสมือนจริงคือ 1 ในแนวโน้มใหม่ล่าสุดในวงการ Video Marketing และถูกมองว่ามีศักยภาพในการเป็นรูปแบบสุดฮิตในอนาคต เนื่องจากหลายยักษ์ใหญ่สนับสนุนเต็มที่ เช่น Facebook ที่เพิ่งเปิดตัวชุดหูฟัง VR รุ่นใหม่ซึ่งคาดว่าจะจัดจำหน่ายได้ภายในปีนี้ ทำให้ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลคาดการณ์ว่าจุดเปลี่ยนในวงการ VR กำลังมาถึง เพราะผู้บริโภคทั่วโลกจะขานรับแนวโน้มวิดีโอที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วนี้

360 Video :

วิดีโอ 360 องศาหรือวิดีโอที่ถูกถ่ายด้วยกล้อง Omnidirectional สำหรับการเก็บภาพรอบทิศทางนั้นเริ่มต้นในปี 2014 แต่ช่วงปีที่แล้ว นักการตลาดเพิ่งเริ่มเข้าใจถึงศักยภาพที่ของวิดีโอรูปแบบนี้ เนื่องจากกรณีศึกษาล่าสุดที่ดำเนินการโดย Magnifyre และ Google พบว่าผู้ชมจะมีส่วนร่วมกับวิดีโอ 360 องศามากกว่าเมื่อเทียบกับวิดีโอทั่วไป ดังนั้น โลกจึงเฝ้าดูวงการวิดีโอ 360 องศาที่อาจจะระเบิดในปีนี้ และนักการตลาดอีกจำนวนไม่น้อยที่จะดึงเทคโนโลยีมาช่วยให้ผู้ชมรู้สึกดื่มด่ำกับโฆษณามากขึ้น

Video Funnel :

ไม่ใช่ Channel แต่เป็น Funnel รูปแบบสถานีวิดีโอนี้มีหลักการทำงานเหมือนที่แคมเปญการตลาดด้วยอีเมลสามารถส่งข้อมูลน่าสนใจให้ทุกคนที่คลิกเลือกเข้าร่วมได้เป็นระยะ แบรนด์สามารถใช้สถานีวิดีโอนี้เพื่อกระตุ้นยอดผู้ชมแบบต่อเนื่อง ทั้งการส่งให้ผู้ชมรู้ว่ามีวิดีโอใหม่ และการเชิญชวนให้ผู้ชมคลิกดูวิดีโอย้อนหลังแพลตฟอร์มใหญ่อย่าง Facebook และค่ายอื่นพร้อมใจเปิดทางช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างกลุ่มผู้ชม โดยอิงตามพฤติกรรม รวมถึงการ Retarget ตามข้อมูลอื่นได้ตลอดเวลา

สิ่งที่จะเห็นชัดในปีนี้ คือ 2018 จะเป็นปีที่ผู้เล่นขนาดเล็กในโลกธุรกิจออนไลน์ สามารถเข้าสู่วงการวิดีโอและครองตำแหน่งแถวหน้าได้ไม่ยาก 

ตัวอย่างที่โดดเด่นในช่วงปีที่ผ่านมา คือกรณีของ Dollar Shave Club บริการสมาชิกจัดส่งมีดโกนหนวดคุณภาพดีราคาต่ำกว่าท้องตลาดซึ่งลงทุนในแคมเปญวิดีโอจนโดงดังเป็นพลุแตก จากบทสัมภาษณ์ใน New York Times ผู้ก่อตั้ง Dollar Shave Club ระบุว่า ได้รับคำสั่งซื้อใหม่ 12,000 รายการในช่วง 48 ชั่วโมงแรกของการเปิดตัววิดีโอ

แม้ว่าผู้ก่อตั้ง Dollar Shave Club อย่าง Michael Dubin จะให้สัมภาษณ์กับสื่อว่าใช้จ่ายงบโฆษณาเพียง4,500 เหรียญในแคมเปญวิดีโอ แต่ความจริงคือ Dubin เป็นทั้งนักแสดงและโปรดิวเซอร์ (ด้วยความช่วยเหลือจากกลุ่มเพื่อนทำให้เขาสามารถรักษางบประมาณได้ จุดนี้มีการประเมินว่า แบรนด์เล็กอาจต้องประมาณว่า วิดีโอจะมีต้นทุนราว 32,000 เหรียญ หรือประมาณหลักแสนบาท หากแบรนด์จ่ายเงินให้กับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการผลิตวิดีโอมืออาชีพ ซึ่งผลที่ได้รับอาจคุ้มค่าและน่าตื่นใจตามไปด้วย

คำพูดนี้ไม่เกินจริง เพราะสถิติ Video Marketing ล่าสุดตอกย้ำว่าทุกแบรนด์ควรรุกการตลาดด้วยวิดีโออย่างจริงจัง เช่นสถิติล่าสุดของบริษัทวิจัย Wyzowl ที่สำรวจผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและผู้บริโภค 570 รายช่วงเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ผลปรากฏว่า:

  • 81 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจใช้วิดีโอเป็นเครื่องมือทางการตลาดในขณะนี้ (เพิ่มขึ้นจาก 63 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017)
  • 85 เปอร์เซ็นต์ของธุรกิจถือว่าวิดีโอเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การตลาดของบริษัท (เพิ่มขึ้นจาก 82 เปอร์เซ็นต์ในปี 2017)
  • 95 เปอร์เซ็นต์ของชาวออนไลน์ ได้ดูวิดีโออธิบายเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ
  • 81 เปอร์เซ็นต์ของชาวออนไลน์ บอกว่าเชื่อมั่นในการซื้อผลิตภัณฑ์หรือบริการ เพราะการดูวิดีโอของแบรนด์
  • ในกรณีที่วิดีโอและข้อความแสดงอยู่ในเพจเดียวกัน กลุ่มตัวอย่าง 72 เปอร์เซ็นต์บอกว่าเลือกดูวิดีโอเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์หรือบริการ

สถิตินี้ถือว่า Video Marketing มีโอกาสประสบความสำเร็จสุดขีด เหตุผลแรกคือ เพราะวิดีโอสามารถเล่าเรื่องราวได้เร็วมาก แถมยังเข้ากับวัฒนธรรมความนิยมในการชมทั้งภาพยนตร์และทีวี 

เหตุผลที่สองคือ วิดีโอช่วยให้แบรนด์สามารถเชื่อมต่อกับอารมณ์ความรู้สึกของผู้ชมได้ ผู้ชมจึงเชื่อมต่อกับแบรนด์ได้อย่างมีความหมาย แบรนด์สามารถสร้างวิดีโอที่มีเจตนาเฉพาะเจาะจงไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้รับปฏิกิริยาตอบสนองตามที่หวังไว้ภายในเวลาไม่กี่วินาที

ถามว่าวิธีพัฒนากลยุทธ์ Video Marketing ของแบรนด์ควรเริ่มจากที่ไหน คำตอบคือจงเข้าใจลูกค้าก่อน

1. เข้าใจผู้ใช้ :

เรื่องนี้ต้องดูทั้งข้อมูลส่วนตัวและพฤติกรรมการออนไลน์ของผู้บริโภค เพราะหากแบรนด์ต้องการใช้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อกับผู้บริโภคผ่านวิดีโอ แบรนด์ต้องมั่นใจก่อนว่ากำลังสร้างข้อความที่ถูกต้องสำหรับผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย ทางที่ดี ควรศึกษาข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภคก่อนเปิดตัววิดีโอใดก็ตาม เพราะวิดีโอแก้ไขยาก แตกต่างจากข้อความที่สามารถแก้ไขได้ง่ายดายหากไม่ดึงดูดความสนใจ

2. สร้างเป้าหมาย :

ไม่เพียงเป้าหมาย แต่ยังมี KPI สำหรับแคมเปญ เพื่อใช้กลยุทธ์ Video Marketing สามารถวัดผลได้ ซึ่งจะทำให้แบรนด์สามารถเรียนรู้สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับผู้ชมของตัวเอง

3. เลือกรูปแบบประเภทวิดีโอให้เหมาะสม :

แพลตฟอร์มทั้ง YouTube, Facebook, Pinterest, LinkedIn, Twitter, Snapchat และสื่อสังคมอื่นล้วนมีจุดเด่นจุดด้อยไม่เหมือนกัน แบรนด์จึงควรต้องวิจัยเพื่อเรียนรู้ว่ากลุ่มเป้าหมายของบริษัทอยู่ที่ใดบ้าง ซึ่งจะทำให้เลือกแพลตฟอร์มได้เหมาะสมกับวิดีโอของแบรนด์มากที่สุด

Twitter และ Facebook โดดเด่นเรื่องการช่วยให้ผู้ชมแบ่งปันเนื้อหาได้ง่ายขึ้น แต่มักเป็นวิดีโอขนาดสั้นวิดีโอสด หรือวิดีโอที่แบรนด์ต้องการจ่ายเงินเพื่อโปรโมต ดังนั้น “วิดีโอยาว” มักจะเหมาะกับ YouTube หรือเว็บไซต์สื่อ ซึ่งต้องพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเลือก

4. สร้างวิดีโอที่มีประสิทธิภาพและคุ้มค่า :

วิดีโอที่ดีควรทำให้ผู้ชมจดจำในทันที ดังนั้นวิดีโอของแบรนด์ควรจะส่งสัญญาณให้กับผู้ชมทราบว่าวิดีโอนี้เป็นของใคร และอย่าลืมใช้เทคนิคเพื่อให้ผู้ชมเห็นวิดีโอนี้ได้บ่อยและชัดเจน

บางแบรนด์อาจลังเลว่าจะสร้างวิดีโอด้วยทีมงานที่มีในบริษัท หรือจะว่าจ้างเอเจนซี่มืออาชีพ การสำรวจพบว่าส่วนใหญ่การจ้างจะทำให้วิดีโอเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น แต่ต้องยอมรับว่าค่าใช้จ่ายก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

ทั้งหมดทั้งมวล ทีมเทคนิคและทีมงานสร้างสรรค์ของแบรนด์ ควรจะสื่อสารกันอย่างชัดเจนและบ่อยครั้ง เพื่อให้ Video Marketing ประสบความสำเร็จมากที่สุด

อีกสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม คือจดจำไว้เลยว่าวิดีโอไม่จำเป็นต้องยุ่งยากซับซ้อน เพราะร้อยทั้งร้อย แคมเปญวิดีโอที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลกล้วนเรียบง่าย ซึ่งพลังของแคมเปญที่แฝงอยู่ในความเรียบง่ายนี่เองที่ทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ 

ดังนั้นแบรนด์ที่ฉลาด จะเน้นเรื่องการกำหนดกลุ่มเป้าหมายผู้ชมให้ชัด มากกว่าการสร้างวิดีโอที่ “เยอะ” หรือซับซ้อนดูยาก.

ที่มา : marketingland.com/everything-cmo-needs-know-video-marketing-2018-233070

   
ขอบคุณข่าวจาก : positioningmag.com
 
Visitors: 628,441