หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.positioningmag.com วันที่โพสต์ :  9 ก.พ. 2561
       
5 อย่างที่ทำได้ทุกวัน เพื่อความสำเร็จสไตล์ Richard Branson 
Richard Branson คือผู้ก่อตั้ง Virgin Group ที่ทุกคนรู้ดีว่ามหาเศรษฐีรายนี้มั่งคั่งได้เพราะ 2 มือและสมองของตัวเอง ล่าสุดนักธุรกิจชื่อก้องโลกคนนี้เขียนบทความบนบล็อกของตัวเอง จนทำให้โลกสามารถสรุปได้ว่า 5 สิ่งที่ทุกคนสามารถทำได้ทุกวัน เพื่อการประสบความสำเร็จสไตล์ Branson คือสิ่งเหล่านี้

ถามว่าความสำเร็จสไตล์เจ้าพ่อ Virgin Group คือแบบไหน คำตอบนั้นไม่ใช่เรื่องความร่ำรวยเท่านั้น แต่หมายถึงความคิดทัศนคติที่จะปูทางสู่ความสำเร็จในอนาคต เรื่องนี้ มารดาของผู้ก่อตั้ง Virgin Group เคยเล่าว่าRichard Branson ชอบทำทุกอย่างด้วยตัวเองตั้งแต่ยังเป็นเด็กวัยหัดเดิน ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือตอนที่เขาเป็นหนุ่มน้อยอายุ 16 ปี Richard Branson ตัดสินใจหยุดเรียนและเริ่มธุรกิจของตัวเองผ่านนิตยสาร Student magazine กระทั่งวันนี้ ธุรกิจของเจ้าพ่อ Virgin Group มีตั้งแต่บริการสำรวจมหาสมุทร ไปจนถึงเที่ยวบินสู่อวกาศ

จุดนี้ Branson ยอมรับว่าต้องพยายามจัดสรรโฟกัสของตัวเอง ให้ครอบคลุมธุรกิจที่แตกต่างกันในทุกวัน ซึ่งทำให้เขามักถูกถามเสมอว่าสามารถทำให้ทุกธุรกิจประสบความสำเร็จได้อย่างไร คำตอบคือความรักในงานและความสนุก ที่ Branson ย้ำว่าเป็นตัวช่วยให้เขาจัดการงานมหาศาลได้โดยที่รู้สึกสนุกกับงานในเวลาเดียวกัน

Branson ใช้คำว่า I love life ความรักในชีวิตที่เป็นอยู่ และประสบการณ์จากการทำงานต่อเนื่อง 67 ปี ทำให้เขาไม่ได้แยกภาระงานและการพักผ่อนออกจากกันอย่างสิ้นเชิง จุดนี้ Branson เขียนไว้ในบล็อกว่าเพราะทั้งหมดคือการ ใช้ชีวิต ซึ่งไม่ได้หมายความว่าเขาจะทำงานอยู่ตลอดเวลา แต่หมายถึงการได้เรียนรู้ศิลปะแห่งความสมดุล

สำนักข่าว CNBC หยิบวิธีที่ Branson แนะนำออกมาจำแนกเป็น 5 สิ่งที่พวกเราทุกคนสามารถทำได้ทุกวัน โดยเริ่มจากข้อแรกคือ การทำดีต่อผู้คนรอบตัว

1. ต้องมี positive impact กับคนรอบตัว

ความใจกว้างในการทำงาน เป็นเรื่องที่ดีสำหรับทุกคนทั้งในแง่อาชีพการงานและชีวิตส่วนตัว เรื่องนี้ Branson เขียนว่าคนส่วนใหญ่มักรู้สึกมีความสุขและเบิกบานที่สุดเมื่อได้ทำดีต่อผู้คนรอบข้าง

Branson เสริมว่าครอบครัวของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้ตัวเขาตัดสินใจเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการที่เน้นแก้ปัญหาประเด็นสิ่งแวดล้อมโลกที่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ (climate change) ยังมีปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน และยาเสพติดที่ตัว Branson สนใจ จุดนี้ Branson ยอมรับว่าต้องการให้หลานของตัวเองเติบโตขึ้นมาในโลกที่ปลอดภัย โดยไม่มีภัยคุกคามเช่นภัยพิบัติหรือสภาพภูมิอากาศแปรปรวนในอนาคต

การทำดีของ Branson อาจเป็นภาพใหญ่เกินไป แต่ Annie McKee ที่ปรึกษาความเป็นผู้นำและผู้เชี่ยวชาญด้านความสุขเคยยกตัวอย่างว่าในที่ทำงาน ความเอื้ออาทรคือสิ่งที่ง่ายที่สุดในการสร้างบรรกาศที่ดีกับเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นการรักษาคำพูด การมอบหรือแชร์เครดิตผลงาน และการขอบคุณผู้มีส่วนช่วยเหลือ จะสามารถสร้างความเชื่อมั่นและมิตรภาพที่ดีระหว่างเพื่อนร่วมงานได้

2. พักบ้างเป็นครั้งคราว

Branson เขียนในบล็อกว่าการหยุดพักกายพักใจตัวเอง จะช่วยป้องกันไม่ให้เราถูกไฟไหม้ไปเสียก่อน โดยบอกว่าเป็นสิ่งสำคัญมากที่จะปันเวลาเล็กน้อยเพื่อให้ตัวเองได้หายใจ

ตลอดทั้งวัน มหาเศรษฐี Branson จะดื่มน้ำชาประมาณ 20 ถ้วย ไม่เพียงให้ร่างกายมีพลังเต็มเปี่ยม แต่ยังรู้สึกกระปรี้กระเปร่าขึ้นด้วย

"การดื่มชาไม่เพียงแต่อร่อยและสดชื่น แต่มันทำให้ผมมีเวลาหยุดนิ่งและคิดได้โดยไม่ต้องฟุ้งซ่าน และมีโอกาสได้คุยกับเพื่อน คิดถึงไอเดีย หรือนั่งลงครู่เดียวโดยไม่ต้องคิดอะไร

การหยุดพักเหล่านี้ยังป้องกัน Branson จากการยอมแพ้ เรื่องนี้เขาระบุว่าบ่อยครั้งที่ช่วงเวลาดื่มชา ทำให้เขามีไอเดีย และหาทางออกจากปัญหาที่รุมเร้าได้

3. เขียนเป้าหมายระยะสั้นและระยะยาว

Branson เป็นผู้เชื่อมั่นในการจดบันทึก ไม่ว่าจะด้วยอุปกรณ์สมาร์ทหรือเขียนด้วยปากกาและกระดาษ เขามองว่าการจดบันทึกเป็นกุญแจสู่ความสำเร็จ ตลอดทั้งวัน ใครที่เป็น entrepreneur หรือผู้ประกอบการจะต้องมั่นใจว่าจดจำสิ่งที่ตัวเองต้องการ เพื่อตัวเองและเพื่อบริษัทองค์รวม

"คุณควรจะมองหาวิธีที่จะทำให้ทุกอย่างดีขึ้นอยู่เสมอ - รวมถึงตัวคุณเอง คุณอาจจะยังไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรทั้งหมดในคราวเดียว นี่จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่จะต้องเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา" Branson ระบุ

หากต้องการปรับปรุงเรื่องเหล่านี้ Branson จะตั้งเป้าหมายทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ความสำเร็จในระยะสั้นช่วยให้เขามั่นใจไม่ไขว้เขว และสนับสนุนให้เขาบรรลุเป้าหมายได้ในระยะยาว

ด้วยการเขียน คุณจะสามารถทำงานผ่านรายการของตัวเอง และตัดรายการงานที่ไม่ต้องการทิ้งไปได้ ดังนั้นการเขียนสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะทำให้เราโฟกัสได้ดี และมั่นใจได้ว่าไม่ได้ลืมไอเดียยิ่งใหญ่ไป

4. ต้องกล้า

Branson ใช้คำว่า brave หรือความกล้าในการบอกให้ทุกคนที่อยากให้บางสิ่งเกิดขึ้น ว่าอย่ามัวแต่ “นั่งรอ” คอยให้มันเกิด

จงทำงานหนัก ใช้โอกาสของตัวเอง และหยิบฉวยช่องทางให้ทันเมื่อมองเห็น Branson เขียนไว้ จุดนี้Branson บอกว่าเป็นสิ่งที่เขาใช้ตั้งแต่เมื่อเริ่มการสร้างนิตยสาร Student ถึงค่ายเพลง Virgin Records 

Branson ย้ำว่าอย่ากลัว เพราะผู้ที่กล้าหาญมีโอกาสสูงที่จะได้รับรางวัล

5. เริ่มต้นวันใหม่ด้วยความสนุก

ไม่ว่าเขาจะอยู่ที่บ้านหรือเดินทางมาทำธุรกิจ Branson จะเริ่มทุกวันด้วยการเล่นเทนนิสหรือการเล่นว่าว(kitesurfing) เป็นเวลา 1 ชั่วโมง

"มันทำให้เลือดสูบฉีด และทำให้เรารู้สึกว่าได้ทำอะไรสำเร็จก่อนที่คุณจะเริ่มทำงาน" Branson เล่า

การออกกำลังกายยามเช้าทำให้ happy hormones หรือฮอร์โมนหลากหลายที่ทำให้ร่างกายและสมองมีความสุขนั้นหลั่ง ทำให้ความสามารถในการกระตุ้นความรู้สึกที่ดีและลดความเครียดทำได้ง่ายกว่า 

ผมได้ยินหลายคนบอกว่าไม่มีเวลาไปฟิตเนส ซึ่งเป็นเรื่องจริง แต่เราไม่จำเป็นต้องมีเวลาเพื่อออกกำลังกาย แต่เราต้องหาเวลาออกกำลังกาย เพราะไม่มีสิ่งใดสำคัญกว่าสุขภาพอีกแล้ว Branson เขียนทิ้งท้าย

ที่มา : cnbc.com/2018/02/06/5-things-you-can-do-to-make-every-day-a-success.html

   
ขอบคุณข่าวจาก : positioningmag.com
 
Visitors: 621,829