หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thansettakij.com วันที่โพสต์ :  3 ก.พ. 2561
       
Digital Transformation
เปลี่ยนความต้องการทักษะแรงงานรูปแบบใหม่ 
จากทิศทางของกระแสเศรษฐกิจ นวัตกรรม และเทคโนโลยี ได้ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงมากมาย ทั้งรูปแบบงาน และลักษณะการจ้างงาน และมีหลายธุรกิจที่ต้องปรับตัวรองรับการโมเดลธุรกิจที่ต้องเปลี่ยนแปลงตามเทคโนโลยี หรือ Digital Transformation


“สุธิดา กาญจนกันติกุล” ผู้จัดการฝ่ายการตลาด แมนพาวเวอร์กรุ๊ป 
ได้พูดถึงแนวโน้มความต้องการของตลาดแรงงาน 10 อันดับ ได้แก่
1. งานขายและการตลาด 21.59% 
2. งานบัญชีและการเงิน 12.21% 
3. งานไอที 10.12% 
4. งานวิศวกร 8.25% 
5. งานบริการลูกค้า 8.14%
6. งานการผลิต 6.22%
7. งานธุรการ 6.05%
8. งานขนส่งและโลจิสติกส์ 5.37%
9. งานทรัพยากรบุคคล 4.30%
10. งานระดับผู้บริหาร 3.50%
    
ส่วนสายงานที่แรงงานต้องการ 10 อันดับ 
1. งานขายและการตลาด 20.55%
2. งานวิศวกร 12.35%
3. งานธุรการ 11.67%
4. งานขนส่งและโลจิสติกส์ 9.59%
5. งานบริการลูกค้า 9.25%
6. งานทรัพยากรบุคคล 7.57% 
7. งานบัญชีและการเงิน 6.26% 
8. งานไอที 6.15% 
9. งานการผลิต 5.44% 
10. งานด้านภาษาต่างประเทศ 2.06%
“วรรณชัย ไพบูลย์บารมี”  ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ แมนพาวเวอร์กรุ๊ป กล่าวว่า Digital Transformation ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการทำธุรกิจ ที่เห็นชัดเจนคือ ธุรกิจแบงก์ที่มีเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่ ทำให้บางธนาคารต้องลดพนักงาน หรือบางธุรกิจที่ต้องใช้คอลล์เซ็นเตอร์ รูปแบบการให้บริการคอลล์เซ็นเตอร์ก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่เคยใช้ Voice เพียงอย่างเดียว ปัจจุบันต้องมีคอลล์เซ็นเตอร์ผ่านเว็บไซต์ เป็นคอลล์เซ็นเตอร์รูปแบบใหม่ ที่ต้องการทักษะใหม่จากแรงงาน
อีกธุรกิจที่ได้รับผลกระทบชัดเจนจาก Digital Transformation คือ ธุรกิจค้าปลีก ที่เริ่มมีการนำระบบเทคโนโลยีเข้ามาแทนที่แรงงานคน อย่างการจ่ายเงิน หรือการที่มีช็อปปิ้งออนไลน์เกิดขึ้นมากๆ เพราะฉะนั้น ความต้องการแรงงานที่มีทักษะทางด้านเครื่องจักรกลจึงเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น


ส่วนนโยบายภาครัฐที่มีการลงทุนด้านการพัฒนาพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ Eastern Economic Corridor Development (EEC) ในระยะ 3-5 ปี จะมีการเปลี่ยนแปลงและเติบโตอย่างแน่นอน การลงทุนจากประเทศจีนที่มีเข้ามาในประเทศไทยมากขึ้น การขยายตัวของแรงงานทั้งในแถบอาเซียน และกลุ่ม CLMV การพัฒนาพื้นที่

การวางแผนด้านเศรษฐกิจและการลงทุนในภาคอุตสาหกรรม จะทำให้แรงงานเกิดการเคลื่อนย้าย โดยมีการประเมินตัวเลขความต้องการแรงงานเพื่อตอบรับกับ EEC ไว้ประมาณ 1 แสนคน ซึ่งในจำนวนนี้จะไม่ได้เกิดความต้องการขึ้นพร้อมกัน แต่จะเป็นการทยอยเปิดรับความต้องการ ซึ่งอาจจะอยู่ปีละ 2 หมื่นคน ในระยะ 5 ปี


 
สิ่งที่รัฐต้องเตรียมการ คือ การแก้ไขปัญหาเรื่องแรงงาน คนไทยยังขาดทักษะงานบางประเภท และผู้เชี่ยวชาญบางสาขาวิชาชีพ ตลอดต้องการแรงงานที่มีทักษะทางด้านเครื่องกล ซึ่งแรงงานไทยยังไม่พร้อม


ทางแมนพาวเวอร์จึงได้เปิดศูนย์ แมนพาวเวอร์ อะคาเดมี เพื่อพัฒนาทักษะของกลุ่มคนบางกลุ่ม ให้เข้ามารองรับกับบิสิเนสโมเดลที่เปลี่ยนแปลงไป อาทิ ทักษะสำหรับพนักงานขาย การทำงานร่วมกับเครื่องจักรกล โดยร่วมมือกับบางสถาบันการศึกษา
       
ขอบคุณข่าวจาก : thansettakij.com
 
Visitors: 628,055