หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.transportjournalnews.com วันที่โพสต์ :  5 ก.พ. 2561
       
ยึด! โมเดล “ญี่ปุ่น” ปั้น Transit-Oriented Development หรือTOD
6 เมืองหลัก-สนข.เทงบ 400 ล้าน จ้างศึกษา 18 เดือน 
    
สนข.ทุ่มงบ 400 ล้าน จ้างศึกษา 18 เดือน ปั้น TOD 6 เมืองหลัก หวังเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ-ดึงรายได้มาพัฒนาเมือง เล็งนำโมเดล “ญี่ปุ่น” มาประยุกต์ใช้

นางวิไลรัตน์ ศิริโสภณศิลป์ รองผู้อำนวยการนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. เปิดเผยว่า ในปี 2561 สนข.ได้รับการจัดสรรงบประมาณ 400 ล้านบาท ในการว่าจ้างที่ปรึกษาเพื่อศึกษาการพัฒนาพื้นที่รอบสถานีขนส่งมวลชน (Transit-Oriented Development หรือ TOD) ใช้ระยะเวลาการศึกษา 18 เดือน ในพื้นที่ 6 เมืองหลัก ได้แก่ ขอนแก่น หาดใหญ่ ภูเก็ต เชียงใหม่ นครราชสีมา และพิษณุโลก โดยในขณะนี้ สนข. อยู่ระหว่างการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาดังกล่าว
    
สำหรับการพัฒนา TOD นั้น จะส่งผลในการช่วยเพิ่มมูลค่าจากการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งยังสามารถนำรายได้มาสนับสนุนและพัฒนาระบบขนส่ง ย่านพื้นที่การขนส่ง และภายในเมืองนั้นๆ โดยในเบื้องต้นของการศึกษานั้น มองว่า อาจจะนำรูปแบบของประเทศญี่ปุ่นมาปรับใช้กับการพัฒนาของประเทศไทย ทั้งการวางผังเมือง การแก้กฎหมาย การพัฒนาระบบรางควบคู่กับการพัฒนาพื้นที่โดยรอบสถานี และเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย
“จากหลักการของการพัฒนา TOD ใน 6 เมืองข้างต้นนั้น ภาคท้องถิ่นเห็นด้วยและให้ความสำคัญในการพัฒนาเมือง มีการให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ซึ่งที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดและความท้าทายของโครงการต่างๆ เช่น เส้นทางของท้องถิ่น ประสบปัญหาขาดทุน ไม่มีงบประมาณไปจุนเจือดูแล ทำให้การพัฒนา TOD จะเข้ามาช่วยหารายได้ได้ด้วย” นางวิไลรัตน์ กล่าว
   
ขอบคุณข่าวจาก : transportjournalnews.com
 
Visitors: 627,887