หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.thairath.co.th/content/401167
วันที่โพสต์ :  11 ธ.ค. 2560
       
  1. ขนส่งตื่น เหตุตู้คอนเทนเนอร์ทับรถตู้ วอนเจ้าหน้าที่รุกตรวจเข้ม 
    
อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เผย กรณีตู้คอนเทนเนอร์ตกสะพานทับรถตู้ ถือเป็นความประมาทของผู้ประกอบการและคนขับ วอนเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจตรา ด้าน กทท. ฉะเหตุไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ เพราะกลัวดึงรถตกไปทั้งคัน เสียหายมากกว่า...

นายอัฌษไธค์ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยถึงกรณีรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ บรรทุกไม้พะยูงขึ้นสะพานต่างระดับรังสิตขาออก ซึ่งทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ได้หล่นลงมาทับรถตู้โดยสาร จนทำให้คนขับเสียชีวิต โดยระหว่างเกิดเหตุไม่มีผู้โดยสารคนอื่นอยู่ภายในรถ ว่า หลังเกิดเหตุ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงไปตรวจสอบในพื้นที่ คาดว่าอาจไม่มีการล็อกตู้ยึดติดกับตัวรถ ซึ่งถือว่าเป็นความประมาทของผู้ประกอบการและผู้ขับรถ ส่วนความผิดกรณี ไม่ล็อกตู้กับตัวรถ ต้องถูกปรับไม่เกิน 5 หมื่นบาท ยังไม่รวมกรณีที่ผู้ขับ ขับรถด้วยความประมาท ทำให้เกิดอุบัติเหตุและทำให้ผู้อื่นเสียชีวิต 

นายอัฌษไธค์ กล่าวต่อว่า ต้องขอความร่วมมือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจในการช่วยตรวจสอบ รวมทั้งเพิ่มเจ้าหน้าที่ตรวจการของ ขบ. ในการสุ่มตรวจรถบรรทุกที่ไม่มีการล็อกตู้คอนเทนเนอร์กับตัวรถ ต้องถูกปรับทันทีหากพบ รวมทั้งต้องเข้มงวดเรื่องการจำกัดความเร็วไม่เกิน 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนช่วงทางโค้งทางเลี้ยวต่างๆ ต้องเพิ่มความระมัดระวังด้วย

"ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการ ให้มีการกวดขันมากขึ้นในส่วนของตัวรถตามระเบียบกำหนดไว้ชัดเจน ว่ารถเหล่านี้จะต้องมีอุปกรณ์ตัวยึดที่อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน" อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าว

ด้านนายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสมาพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตามระเบียบปกติ รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จะต้องมีตัวล็อกยึดติดกับตัวรถ เช่น รถที่ขนตู้คอนเทนเนอร์ขนาด 12 เมตร จะมีตัวล็อกหัวท้าย และ ตรงกลางรวม 8 ตัว ข้างละ 4 ตัว หากมีการล็อกอาจช่วยยึดทำให้ตู้ไม่ตกออกจากตัวรถได้ แต่กรณีที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ถือว่าเป็นความประมาทของผู้ประกอบการและผู้ขับรถด้วย 


นายยู กล่าวต่ออีกว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการรถบรรทุกส่วนใหญ่ จะไม่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยและคุมเข้มกับคนชับรถให้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ ในขณะที่ผู้ขับรถจะต้องระมัดระวังและให้ความสำคัญอย่าประมาท หรือ ละเลยอย่างเด็ดขาด แม้ว่าที่ผ่านมาอุบัติเหตุลักษณะนี้จะเกิดไม่บ่อยครั้ง แต่ก็ต้องไม่ประมาท


ด้าน ร.อ.อิทธิชัย สุพรรณกูล รองผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย (กทท.) และรักษาการ ผอ.กทท. กล่าวว่า ในส่วนของการท่าเรือก็มีระเบียบข้อบังคับต่างๆ อยู่แล้ว แต่ปัญหาอยู่ที่ผู้ที่ปฏิบัติ คือ เจ้าของหรือผู้ประกอบการจะปฏิบัติตามหรือไม่ ที่ผ่านมายอมรับ ผู้ประกอบการบางส่วนมีความเชื่อว่าโอกาสที่ตู้คอนเทนเนอร์จะพลัดตกจากตัวรถ นั้น เป็นไปได้ยาก หากจะเอียงหรือพลัดตกไปก็จะไปทั้งตัวรถด้วย ทำให้ผู้ประกอบการบางส่วนเลือกที่จะให้ตก เฉพาะตู้ แทนที่จะทำให้ตัวรถตกไปด้วย ซึ่งจะเสียหายมากกว่า จึงไม่มีการล็อกตัวตู้ไว้กับรถ.

   
ขอบคุณข่าวจาก : thairath.co.th
 
Visitors: 619,736