หน้าใหม่

 
แหล่งที่มา : www.positioningmag.com วันที่โพสต์ : 3 พ.ย. 2560 
       
“คลังพลาซ่า” ใช้พลังท้องถิ่น ปลาเล็กสู้ปลาใหญ่
    
แม้จะมีทุนใหญ่ มหาเศรษฐีมาเปิดห้างถึงถิ่นโคราช แต่เจ้าถิ่นอย่าง “คลังพลาซ่า” ก็ยังไม่ถอย

คลังพลาซ่า ถือเป็นห้างดั้งเดิมของเมืองโคราช มีตำนานมาอย่างยาวนาน ตั้งแต่ปี 2501 จากร้านขายอุปกรณ์การเรียนในชื่อ ”คลังวิทยา” ขยายเป็น ”คลังวิทยาดีพาร์ทเม้นท์สโตร์" ในปี 2519 ในฐานะห้างสรรพสินค้าแห่งแรกของภาคอีสาน จนกลายมาเป็นห้างสรรพสินค้า ”คลังพลาซ่า” เมี่อปี 2529

ที่จริงแล้ว ห้างแห่งแรกของเมืองโคราชคือ ห้างธารา และก็เกิดคลังวิทยาตามมา มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ห้างธาราซึ่งมีขนาดเล็กกว่าต้องล้มเลิกกิจการ คลังวิทยา จึงกลายเป็นห้างใหญ่ ต่อมาเปลี่ยนชื่อมาเป็น คลังพลาซ่า และเป็นห้างคู่เมืองโคราช ปัจจุบันมี 3 สาขา 2 สาขาแรกอยู่ในเขตเมือง ย่านการค้าตลาดเก่าของเมืองโคราช ที่ยังคงมีฐานลูกค้ากลุ่มแม่บ้าน กลุ่มคนในตลาด เมืองเก่าอย่างเหนียวแน่น มีการปรับปรุงขยายพื้นที่จนมีสาขา 3 ในรูปแบบที่ทันสมัยชื่อว่า “คลังวิลล่า” ที่เป็นคอมมูนิตี้มอลล์ และกำลังก่อสร้างสาขาที่ 4 ในชื่อว่า “คลังสเตชั่น” บนที่ดิน 17 ไร่ ริมทางรถไฟ ในแนวห้างแบบคลาสสิก มีบ้านเรือนเก่าของพนักงานรถไฟตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5

กลางปี 2556 คลังพลาซ่า สาขาที่ 2 ที่อยู่ในเมืองเก่า ใกล้อนุสาวรีย์ย่าโม ได้ปรับโฉมครั้งใหญ่ เปลี่ยนทั้งโลโก้ ภาพลักษณ์ เพื่อให้ดูทันสมัย รองรับกลุ่มคนรุ่นใหม่ เพื่อแทนที่ฐานลูกค้าเดิมที่เป็นกลุ่มสูงวัยขึ้นเรื่อยๆ และรองรับการขยายตัวกำลังซื้อที่เป็นคนในพื้นที่และคนต่างพื้นที่ โดยขยายพื้นที่จากเดิม 20,000 ตารางเมตร เป็น 30,000 ตารางเมตร อีกทั้งเพิ่มพื้นที่จอดรถ และเพิ่มร้านค้า ร้านอาหารซึ่งเป็นที่นิยมอีกหลายร้าน โดยเปิดบริการโฉมใหม่ในเดือนกันยายน 2557

คลังพลาซ่าให้ฉายาตัวเองว่าเป็น “ห้างของคนท้องถิ่น” แม้ว่าที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากการแข่งขันดุเดือดของห้างใหญ่ แต่ด้วยฐานของความเป็นคนพื้นเมือง และเป็นแลนด์ลอร์ดในพื้นที่ เป็นเจ้าของธุรกิจบ้านจัดสรรขนาดใหญ่แทบทั้งหมดในเมืองโคราช ทำให้คลังพลาซ่ายังคงยังยืนหยัดต่อสู้กับห้างยักษ์ใหญ่ทั้งหมดได้อย่างแข็งแกร่งจนถึงทุกวันนี้

       
ขอบคุณข่าวจาก : positioningmag.com ที่มา : https://positioningmag.com/1145334
Visitors: 627,395